+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines chỉ trích Mỹ vì ép thực thi phán quyết "đường lưỡi bò"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ trích Mỹ vì hành động ép thực thi phán quyết "đường lưỡi bò"

    (ĐSPL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ trích Mỹ vì hành động ép thực thi phán quyết "đường lưỡi bò".

    Theo VnExpress, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên án Mỹ gây sức ép để Manila phải thực thi phán quyết của Toà trọng tài, trong đó bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

    "Các ông đang ép chúng tôi thực thi phán quyết của Toà trọng tài quốc tế", Reuters dẫn lời ông Duterte nói hôm qua.

    Tổng thống Philipines cho hay Manila sẽ thảo luận với Bắc Kinh về phán quyết này vào thời điểm thích hợp.

    "Tôi đã có cam kết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tôi có cam kết chính thức rằng chúng tôi sẽ bàn về phán quyết này trong nhiệm kỳ của tôi. Khi nào thì tôi thực sự không biết, nhưng chúng tôi sẽ thảo luận nghiêm túc", ông Duterte nói.

    Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: GMA 

    Pháp luật Plus thông tin, không dừng lại ở đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu Mỹ không giữ vũ khí trong các doanh trại địa phương theo như Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) mà Manila và Washington ký năm 2014.

    Phát biểu trong cuộc họp báo với các quan chức quân sự hàng đầu của Philippines, ông Duterte cho biết: “Tôi đã thông báo với các lực lượng vũ trang của Mỹ rằng đừng tiến hành việc đó, tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra”.

    Tổng thống Duterte cho biết ông sẽ cân nhắc việc bãi bỏ thỏa thuận quốc phòng EDCA được ký năm 2014, vốn cho phép các lực lượng quân đội Mỹ được tạm thời đóng quân tại một số doanh trại địa phương nhất định của Philippines, nếu phía Washington có ý định xây dựng các kho chứa vũ khí tại các doanh trại này.

    Ông Duterte cho rằng Philippines sẽ bị liên lụy nếu như xảy ra giao tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.

    Tổng thống Duterte nhiều lần đe dọa sẽ cắt giảm các các cuộc tập trận với đồng minh lâu năm là Mỹ, đồng thời hủy bỏ những thỏa thuận cho phép các lực lượng Mỹ thăm viếng Philippines, bao gồm EDCA. 

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-chi-trich-my-vi-ep-thuc-thi-phan-quyet-duong-luoi-bo-a179598.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan