+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ Joe Biden dừng tranh cử, ông Trump phản ứng ra sao?

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thông báo rút khỏi cuộc tranh cử Tổng thống năm 2024.

    VTC News dẫn thông tin từ CNN cho biết, trong một thông báo trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) vào 13h40 ngày 21/7 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa thông báo sẽ rút khỏi cuộc tranh cử Tổng thống năm 2024. 

    “Mặc dù tôi có ý định tái tranh cử nhưng tôi tin rằng việc tôi rút khỏi cuộc đua và tập trung hoàn thành nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng Dân chủ và đất nước”, ông Biden viết trong lá thư được đăng trên tài khoản X.

    Cũng trong thông báo, ông Biden cho hay đã tạo ra sự tiến bộ vĩ đại trong 3,5 năm qua. Theo đó, nước Mỹ có nền kinh tế mạnh nhất thế giới, đã có những đầu tư lịch sử để tái xây dựng đất nước, giảm giá thuốc kê đơn cho người lớn tuổi, mở rộng chăm sóc y tế cho nhiều người.

    Ông Biden nhấn mạnh trong lá thư của mình rằng, “được phụ vụ với tư cách là Tổng thống của nhân dân Mỹ là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi”.

    Đồng thời, ông dành lời cảm ơn sâu sắc cho những người đã nỗ lực để ông tái đắc cử, cảm ơn Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vì đã là đối tác lỗi lạc của ông và cảm ơn người dân Mỹ vì đã tin tưởng.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images

    Quyết định quan trọng nói trên được ông Biden đưa ra sau nhiều ngày chịu sức ép lớn từ nội bộ đảng Dân chủ. Nhiều nghị sĩ, đồng minh, chính trị gia và cả nhà tài trợ đã khuyên ông Biden suy nghĩ việc rút khỏi cuộc đua và để người khác đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ, sau màn tranh luận bị đánh giá là kém thuyết phục so với đối thủ phía đảng Cộng hòa là cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Vấn đề sức khỏe của Tổng thống Biden đã trở thành đề tài bàn luận trong thời gian qua. Ông từng tuyên bố rằng sẽ chỉ rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng nếu bác sĩ kết luận ông có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

    Được biết, đây là lần đầu tiên trong 56 năm có một Tổng thống Mỹ đương nhiệm quyết định không tái tranh cử. Lần gần nhất là Tổng thống Mỹ thứ 36 Lyndon Johnson - người rút lui khỏi chiến dịch tranh cử vào năm 1968.

    Theo thông tin trên tạp chí Tri Thức, chia sẻ với CNN qua điện thoại chỉ vài phút sau khi ông Biden tuyên bố dừng tranh cử, cựu Tổng thống Trump khẳng định ông Biden sẽ "đi vào lịch sử với tư cách là tổng thống tồi tệ nhất của nước Mỹ".

    Đề cập đến việc ông Biden ủng hộ Phó tổng thống Kamala Harris làm ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Trump cho rằng bà Harris sẽ là "đối thủ dễ đánh bại hơn so với ông Biden".

    Ngày 20/7, tờ New York Times tiết lộ đội ngũ tranh cử của ông Trump được cho là đang chuẩn bị chiến dịch làm giảm uy tín của Phó tổng thống Kamala Harris nếu bà thay Tổng thống Biden tranh cử.

    Theo đó, ngay trước Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa (15/7-18/7), đội ngũ của ông Trump được cho là đã chuẩn bị một loạt video công kích Phó Tổng thống Kamala Harris để chiếu cho các đại biểu tại sự kiện và trên truyền hình. Tuy nhiên, sau vụ ông Trump bị ám sát hụt hôm 13/7, họ quyết định từ bỏ ý tưởng này.

    Bên cạnh đó, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đang giám sát chặt chẽ nguồn tài chính cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden và sẵn sàng khởi kiện nếu bà Harris sử dụng trái phép nguồn tài trợ này dưới bất kỳ hình thức nào.

    Về phía đảng Dân chủ, sau thông báo của Tổng thống Biden, nhiều thành viên đảng này đã bày tỏ sự ủng hộ và cảm thông với quyết định của ông.

    Thượng nghị sĩ Bernie Sanders - một trong những ứng viên tiềm năng để thay thế ông Biden phát biểu: "Tôi tôn trọng quyết định của Tổng thống Biden và biết ơn ông vì những đóng góp to lớn cho đất nước. Chúng ta cần tiếp tục đoàn kết để đảm bảo một tương lai tốt đẹp cho tất cả người Mỹ".

    Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực của ông Biden trong suốt nhiệm kỳ của mình và kêu gọi sự đoàn kết trong đảng để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới.

    Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ CNN cho biết, Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đã lên tiếng ngay sau khi Tổng thống Biden tuyên bố rút khỏi cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm nay.

    "Thay mặt người dân Mỹ, tôi cảm ơn Tổng thống Biden vì sự lãnh đạo phi thường của ông trên cương vị tổng thống Mỹ và vì hàng thập niên phục vụ đất nước chúng ta. Tôi rất vinh dự khi nhận được sự tán thành của Tổng thống. Mong muốn của tôi bây giờ là giành được tấm vé đại diện này", bà Harris viết trên nền tảng X.

    Phó Tổng thống Mỹ chia sẻ thêm: “Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đoàn kết đảng Dân chủ và đoàn kết đất nước chúng ta để đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump và chương trình nghị sự Dự án 2025 của ông ấy. Nếu bạn đồng hành cùng tôi, hãy quyên góp ngay bây giờ”.

    Việc ông Biden rút lui đặt ra nhiều thách thức lớn cho Đảng Dân chủ. Hiện tại, Đảng Dân chủ phải nhanh chóng tìm ra một ứng viên mới có đủ sức mạnh và tầm nhìn để đối mặt với các ứng viên từ Đảng Cộng hòa.

    Các ứng viên tiềm năng của đảng Dân chủ bao gồm Phó Tổng thống Kamala Harris, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và Thống đốc California Gavin Newsom.

    Việc ông Biden rút lui đã thay đổi hoàn toàn cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Các ứng viên tiềm năng từ đảng Dân chủ sẽ nhanh chóng bước vào cuộc cạnh tranh để giành được sự ủng hộ từ các cử tri và đảm bảo rằng đảng của họ sẽ có cơ hội chiến thắng vào tháng 11/2024.

    Theo một số nhà phân tích, quyết định của ông Biden có thể làm giảm sự đoàn kết trong đảng Dân chủ và làm tăng cơ hội cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sắp tới. Tuy nhiên, nhiều người cũng nhìn nhận đây là cơ hội để đảng tìm ra một ứng viên mới, trẻ trung hơn và có khả năng kết nối với cử tri trẻ, theo thông tin trên Người Đưa Tin Pháp Luật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thong-my-joe-biden-dung-tranh-cu-ong-trump-phan-ung-ra-sao-a447898.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan