+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden đổi ý, khuyên Israel cân nhắc biện pháp đáp trả Iran

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyên Israel nên cân nhắc các biện pháp đáp trả tương xứng sau khi hứng gần 200 quả tên lửa từ phía Iran.

    Phát biểu trước báo chí vào ngày 2/10, ông Biden cho biết lãnh đạo các nước G7 đều nhất trí rằng Israel có quyền đáp trả nhưng cần thực hiện một cách thích hợp. Đồng thời, Tổng thống Biden nêu rõ không ủng hộ Israel không kích các cơ sở hạt nhân của Iran với hy vọng ngăn chặn nguy cơ leo thang xung đột ra toàn khu vực.

    Theo Tổng thống Biden, các quan chức chính quyền của ông đã liên lạc với phía Israel sau cuộc tấn công của Iran ngày 1/10 nhằm thảo luận các bước tiếp theo. Ông chủ Nhà Trắng hy vọng sẽ sớm có cuộc trao đổi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

    Theo đài CNN, những nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm gây ảnh hưởng đến thủ tướng Israel trong năm qua phần lớn là không hiệu quả và hai người đã không nói chuyện với nhau kể từ tháng 8. CNN cũng dẫn lời hai quan chức chính quyền cấp cao nhấn mạnh giới chức Mỹ không cố gắng thuyết phục Israel kiềm chế việc trả đũa Iran. Đây được cho là sự khác biệt đáng chú ý.

    Bởi lẽ sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel hồi tháng 4, chính quyền ông Biden đã thúc giục Israel kiềm chế, sử dụng đòn bẩy hỗ trợ phòng không của Mỹ để thuyết phục ông Netanyahu "giành chiến thắng" bằng cách bắn hạ gần như tất cả các tên lửa đang bay tới.

    Giờ đây, Tổng thống Biden hy vọng Israel sẽ áp dụng cách tiếp cận có chừng mực để có thể vừa duy trì quyền tấn công trả đũa vừa tránh hành động có thể thúc đẩy trả đũa thêm, và đẩy khu vực này vào cuộc chiến tranh toàn diện.

    Trước đó, khoảng 19h35 ngày 1/10 (giờ địa phương), quân đội Israel thông báo phát hiện tên lửa đạn đạo phóng từ Iran nhằm vào nước này. Còi báo động vang lên khắp miền trung và miền nam Israel. Bộ Quốc phòng Israel ước tính Iran đã phóng hơn 180 tên lửa đạn đạo nhằm vào nước này, trong khi Lầu Năm Góc nói rằng Tehran đã khai hỏa gần 200 quả đạn.

    Sau cuộc tấn công của hàng trăm tên lửa Iran, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Iran đã "phạm sai lầm lớn" và "sẽ phải trả giá". Đặc phái viên của Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon cho biết nước này "sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ công dân Israel".

    "Như chúng tôi đã từng nói rõ với cộng đồng quốc tế, bất kỳ đối thủ nào tấn công Israel đều phải hứng chịu đòn đáp trả đau đớn", nhà ngoại giao Israel cảnh báo. Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết Israel "chuẩn bị sẵn sàng để phòng thủ và đáp trả" cuộc tấn công của Iran, nhấn mạnh rằng hành động này sẽ "kịp thời".

    Trong khi đó, Iran đã cảnh báo Israel không được đáp trả cuộc tấn công của Tehran, đồng thời dọa sẽ phóng thêm tên lửa vào Israel nếu nước này trả đũa. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thong-biden-oi-y-khuyen-israel-can-nhac-bien-phap-ap-tra-iran-a469687.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan