+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden điện đàm với thủ tướng Israel để thiết lập lại quan hệ hai nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cuối cùng đã có cuộc điện đàn với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau 4 tuần để thiết lập lại quan hệ Mỹ-Israel.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cuối cùng đã có cuộc điện đàn với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau 4 tuần để thiết lập lại quan hệ Mỹ-Israel.

    Trang Independent đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cuối cùng đã có cuộc điện đàm đầu tiên, sau một tháng rõ ràng không có liên lạc chính thức giữa hai nhà lãnh đạo và các đồng minh.

    Ông Netanyahu đã xác nhận cuộc gọi vào hôm 17/2 (giờ dịa phương) và viết trên Twitter: "Cuộc trò chuyện rất thân thiện, ấm áp và kéo dài khoảng một giờ".

    Việc không có một cuộc gọi sớm hơn giữa hai nhà lãnh đạo đã báo hiệu một số sự lạnh nhạt trong quan hệ giữa hai quốc gia và gây ra chỉ trích ở Mỹ và Israel.

    Phó Tổng thống Mỹ khi đó là Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra tuyên bố chung vào ngày 9/3/2016. Ảnh: Getty.

    Nhà Trắng khẳng định việc không đưa ra lời kêu gọi sớm hơn là "không phải là phản đối" chống lại Israel, đồng thời nhắc lại sự ủng hộ mạnh mẽ của họ đối với liên minh Mỹ-Israel.

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết vào tuần trước: “Đó không phải là một sự cố ý. Thủ tướng Netanyahu là người mà tổng thống đã biết từ lâu. Rõ ràng là chúng tôi có mối quan hệ lâu dài và quan trọng với Israel . Đó chỉ là sự phản ánh thực tế rằng chúng tôi mới chỉ ở đây được 3 tuần rưỡi". "Ông ấy vẫn chưa gọi cho các nhà lãnh đạo toàn cầu", cô nói thêm.

    Tuy nhiên, đó là một sự thay đổi rõ rệt trong giọng điệu từ chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn đã đi ra khỏi con đường thúc đẩy các ưu tiên của ông Netanyahu trong khu vực và trong cuộc xung đột Israel-Palestine, bao gồm việc chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem, cắt viện trợ cho người Palestine và đưa ra một kế hoạch hòa bình Trung Đông nghiêng hẳn về Israel, điều mà người Palestine bác bỏ.

    Họ cũng có khả năng hướng tới mục tiêu của ông Biden là khôi phục thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt của Iran. Ông Netanyahu đã lập luận rằng không nên quay lại thỏa thuận này.

    Thủ tướng Israel cho biết vào tháng 11/2020: “Không thể quay trở lại thỏa thuận hạt nhân trước đó. Chúng ta phải tuân theo một chính sách không khoan nhượng để đảm bảo rằng Iran không phát triển vũ khí hạt nhân”.

    Bích Thảo(Theo Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-dien-dam-voi-thu-tuong-israel-de-thiet-lap-lai-quan-he-hai-nuoc-a356329.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan