Đại diện tổng thầu EPC Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc vừa thừa nhận, nguyên nhân một số hạng mục trên tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông chậm tiến độ là do thiếu vốn để thanh quyết toán các công việc hoàn thành cho các nhà thầu.
Vào ngày 4/5, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh- Hà Đông và chuẩn bị phương án vận hành khi đi vào khai thác thương mại.
Theo báo Vietnamnet, hiện nay phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Toàn bộ 13 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt cũng đã hoàn thành kết cấu kính và cơ bản hoàn thành công tác trang trí, hoàn thiện. Đường ray chính tuyến, đường ray đường thử tàu đã hoàn thành....Tuy nhiên, phần nền đường, hàng rào, đường nội bộ, một số hạng mục và gói thiết bị phục vụ dự án đang thi công nhưng vẫn chậm.
Đặc biệt sự phối hợp giữa các nhà thầu phụ thi công các công trình liên quan chưa tốt, vướng mắc các thủ tục hải quan trong nhập khẩu thiết bị, trong công tác thanh quyết toàn và nhất là thiếu vốn...
Tổng thầu Trung Quốc thừa nhận đường sắt Cát Linh- Hà Đông chậm tiến độ do thiếu tiền. Ảnh: Báo Dân Trí |
Báo VnExpress đưa tin, tại buổi họp, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông, đại diện Tổng thầu EPC- Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thừa nhận, nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vốn để thanh quyết toán các phần việc liên quan.
Theo ông Hồng, mặc dù Ban quản lý dự án đường sắt cũng như Tông thầu đã tích cực làm việc với Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank), nhưng ngân hàng này chưa chuyển tiền từ khoản vay 250,62 triệu USD đã ký giữa Chính phủ hai nước để giải ngân.
Trước thực tế trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các đơn vị khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, nhất là vốn; xây dựng trình tự thanh toán nhanh các khối lượng thi công hiện trường, bao gồm cả thanh toán cho nhà thầu phụ; đảm bảo tiến độ dự án đến quý 2/2018 khai thác thương mại.
“Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi sang ngân hàng Eximbank Trung Quốc đề nghị nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để giải ngân vốn phục vụ dự án” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói, báo Dân Trí đưa tin.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10/2011, sử dụng vốn vay của Trung Quốc với tổng mức đầu trên 18.000 tỷ đồng. Tuyến đường dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017 dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, tháng 10/2017 sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống trong khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng. Dự kiến, quý II/2018 dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Tổng hợp