Tổng giám đốc Honda Motor- Takanobu Ito đứng trước nguy cơ "mất ghế" bởi việc Honda gặp phải hàng loạt các vấn đề về lỗi sản phẩm gây ra những hoài nghi về nhà sản xuất xe hơi xuất sắc này.
Tổng giám đốc Honda Motor là Takanobu Ito, 61 tuổi vừa tham dự buổi lễ chào mừng chiếc xe máy thứ 300 triệu được sản xuất của công ty. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của ông Ito trong năm thứ 6 lại đi kèm với những thất bại trong việc giúp công ty này nắm bắt kịp thời với thị trường. Ngoài ra, thời gian này, Honda Motor còn gặp phải hàng loạt các vấn đề về lỗi sản phẩm gây ra những hoài nghi về nhà sản xuất xe hơi xuất sắc này.
“Chúng tôi đang nghiêm túc xem xét việc tại sao phải thu hồi cùng một sản phẩm quá nhiều lần” - CEO Honda Motor Takanobu Ito.
Thông tin trên báo Nhịp cầu Đầu tư, mới đây, Honda và Takata phải ra điều trần lần thứ hai trước Quốc hội Mỹ về các đợt thu hồi ôtô, sau khi Honda thừa nhận đã không báo cáo gần 1.700 trường hợp tử vong hoặc bị thương cho các cơ quan quản lý Mỹ kể từ năm 2003 (8 trong số các trường hợp này có liên quan đến túi khí của hãng Takata). Honda cho biết nguyên nhân là do lỗi cập nhật mã điều khiển và hiểu nhầm về những gì mà Hãng phải báo cáo.
Ông Takanobu Ito, Tổng Giám đốc Honda Motor Co. |
Thực ra không chỉ Honda dính vào vụ túi khí của Takata. Tổng cộng 10 hãng ôtô trong đó có Honda, Toyota Motor Corp. và Chrysler đã thu hồi tổng cộng gần 17 triệu chiếc trên toàn thế giới trong 6 năm qua.
Tuy nhiên, vấn đề của Honda, hãng sản xuất ôtô lớn thứ ba nước Nhật xét về doanh số bán toàn cầu sau Toyota và Nissan, không chỉ ở đó. Hãng xe này cũng đang đối mặt với các vấn đề về chất lượng trong phiên bản xe lai mới của chiếc subcompact (xe nhỏ tiết kiệm) Fit, một mẫu xe “đinh” mà ông Ito kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán toàn cầu.
Kể từ khi được tung ra vào tháng 9/2013, chiếc Fit đã có 5 đợt thu hồi tại Nhật, trong đó có 3 đợt thu hồi liên quan đến lỗi phần mềm điều khiển bộ truyền động của xe. Vào tháng 10, một nhà điều hành mới về an toàn xe đã được đưa lên để giám sát bộ phận đánh giá kỹ thuật.
Cũng trong tháng 10, ông Ito đã cắt giảm lương của mình, một cách thừa nhận trách nhiệm đối với hàng loạt vụ thu hồi chiếc Fit. “Chúng tôi đang rất nghiêm túc nhìn nhận xem tại sao chúng tôi phải thu hồi cùng một sản phẩm quá nhiều lần như thế”, ông trả lời báo giới hồi tháng 11 tại một sự kiện ra mắt sản phẩm ở Tokyo.
“Trảm” tướng?
Hàng loạt vụ thu hồi đã buộc ông Ito phải hoãn lại kế hoạch giới thiệu các sản phẩm mới trong đó có một chiếc chạy pin nhiên liệu. Theo các nguồn tin thân cận, các kỹ sư giờ không chỉ thực hiện các cuộc kiểm tra mô phỏng mà còn kiểm tra các lỗi phần mềm khi vận hành trong thực tế.
Khi đối mặt với các đối thủ lớn hơn, Honda luôn dùng đến quân cờ về cải tiến công nghệ, sự tinh tế trong thiết kế và mức độ an toàn của xe hơi (và đã thành công).
Ông Ito, một thời dẫn dắt việc phát triển thân xe cho chiếc thể thao Acura NSX, đã thừa hưởng truyền thống đó và tiếp tục tập trung vào các dự án gây tiếng vang cho Honda: Năm tới, ông sẽ đưa Honda quay trở lại với giải đua Công thức 1 với vai trò là nhà cung cấp động cơ cho McLaren.
Tổng giám đốc Honda Motor, ông Ito vẫn chưa hé lộ gì về kế hoạch tìm người kế vị, trong khi các sự cố thu hồi ôtô và vấn đề chất lượng tại hãng xe này vẫn còn ngổn ngang. |
Thừa hưởng và phát huy truyền thống này, nhưng ông Ito cũng đồng thời chú trọng đến việc cắt giảm chi phí và rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm nhằm tăng cường sự hiện diện của Honda tại các thị trường mới nổi sau khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã tác động đến doanh số bán của Hãng tại Mỹ.
Câu mà ông thường nói với các nhân viên trong những năm qua là “tung ra các sản phẩm hấp dẫn cho khách hàng một cách nhanh chóng, rẻ và với mức độ thải khí carbon thấp”.
Tham vọng của ông được đúc kết trong một mục tiêu ông đã tuyên bố vào năm 2012. Cụ thể, ông nói rằng Honda sẽ tăng gần gấp đôi lượng ôtô bán ra hằng năm lên mức 6 triệu chiếc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2017. Nhưng giờ các sự cố thu hồi ôtô đã buộc ông Ito phải “hãm phanh” đối với tham vọng này để ưu tiên xử lý vấn đề chất lượng.
“Chúng tôi cần phải cẩn thận với con số này. Tôi không có ý định ngăn cản chuyện phát triển kinh doanh ở các khu vực khác nhau, nhưng điều quan trọng hơn là phải ưu tiên làm hài lòng khách hàng”, ông trả lời tại một sự kiện ở Tokyo hồi tháng 11.
Một số chuyên gia phân tích cũng chỉ rõ thách thức giữa tăng trưởng nhanh và đảm bảo chất lượng ở Honda. Theo nhận xét của Takaki Nakanishi, chuyên gia phân tích ngành ôtô ở Tokyo, bằng cách chạy theo lượng bán ra, Honda “đã bắt đầu mất dần bản chất của Honda”.
Ông cho rằng việc Honda chú trọng tung ra các chiếc xe ít đắt đỏ, bán rộng rãi ở các thị trường mới nổi đã ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu đầy phong cách của hãng xe này..
Takaki Nakanishi, nói: “Khi chạy theo số lượng, Honda đang quên đi tầm nhìn về việc điều gì tạo nên thương hiệu của hãng. Hãng này đang tập trung cung cấp những xe ô tô rẻ tiền bán rộng rãi tại những thị trường mới nổi. Điều này sẽ làm giảm bớt đi hình ảnh thương hiệu của công ty".
Các chuyên gia phân tích và cựu lãnh đạo Honda xem vấn đề mà công ty đang gặp phải giống như tình trạng đã từng xảy ra vào năm 2010 của Toyota. Lúc đó, chủ tịch Akia Toyoda đã đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn liên quan đến vấn đề an toàn của các sản phẩm xe ô tô. Tuy vậy, sau đó công ty này đã vượt qua một cách nhanh chóng và giành lại vị trí số 1 trong thị trường ô tô toàn cầu.
Hai vị CEO trước của Honda đều không thể nắm giữ quyền điều hành quá 6 năm. Và nếu điều này tiếp tục xảy ra, ông Ito cũng chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ của mình bởi cũng đã có những đồn đoán về người thay thế.
Hiện tại, ông Ito vẫn chưa hé lộ gì về kế hoạch tìm người kế vị, trong khi các sự cố thu hồi ôtô và vấn đề chất lượng tại hãng xe này vẫn còn ngổn ngang.