+Aa-
    Zalo

    Tòa án nhân dân TP. HN công khai xin lỗi người bị án oan 10 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bị kết án oan hơn 10 năm, hôm nay (4/4), ông Phạm Đức Bình chính thức được Tòa án nhân dân TP Hà Nội công khai xin lỗi.

    (ĐSPL) – Bị kết án oan hơn 10 năm, hôm nay (4/4), ông Phạm Đức Bình chính thức được Tòa án nhân dân TP Hà Nội công khai xin lỗi.

    Ông Phạm Đức Bình (SN 1956 – trú tại số 6 ngõ Nguyễn Hữu Huân, phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị TAND TP Hà Nội kết án oan, sau đó được TAND Tối cao tuyên vô tội nhưng phải mất đến hơn 10 năm chờ đợi, cho đến ngày hôm nay (4/4), ông Bình mới chính thức được công khai xin lỗi theo tinh thần Nghị quyết 388 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về những người bị các cơ quan tố tụng “gây” oan sai.

    Tòa án nhân dân TP Hà Nội công khai xin lỗi người bị án oan 10 nă

    Ông Đào Vĩnh Tường – ChánhTòa án hình sự - Tòa án nhân dân TP Hà Nội thay mặt Tòa án nhân dân thành phố công khai xin lỗi ông Phạm Đức Bình.

    Buổi xin lỗi được tổ chức tại trụ sở UBND phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm. Chủ trì buổi xin lỗi là ông Đào Vĩnh Tường – Chánh Tòa án hình sự - Tòa án nhân dân TP Hà Nội, ông Nguyễn Tự Học – Phó Chánh tòa , bà Trần Thị Hải – Thẩm phán. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của ông Nguyễn Đức Bình cùng gia đình, đại diện của Công ty thi công cơ giới xây lắp – Tổng công ty xây dựng Hà Nội là nơi ông Bình từng làm việc, đại diện của UBND phường Lý Thái Tổ - nơi ông Bình đang sinh sống…

    Trong buổi sáng 4/4, ông Đào Vĩnh Tường đã thay mặt cho Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã đọc quyết định công khai xin lỗi đối với ông Phạm Đức Bình.

    Theo đó, ông Tường nêu rõ: “Ông Phạm Đức Bình không phạm tội “tham ô tài sản” và “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa”. Thay mặt lãnh đạo TAND TP Hà Nội tôi công khai xin lỗi ông Phạm Đức Bình về việc tòa án TP Hà Nội đã kết án oan đối với ông, về cải chính trên các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ được thực hiện trong ngày hôm nay”.

    Tòa án nhân dân TP. HN công khai xin lỗi người bị án oan 10 năm

    Ông Phạm Đức Bình monh muốn sẽ sớm nhận được đền bù cho những tổn thất to lớn mà ông phải chịu đựng trong suốt 10 năm qua.

    Phát biểu trong buổi xin lỗi, ông Bình bày tỏ niềm vui sau 10 năm bị kết án oan: “Hơn 10 năm qua, tôi đã sống trong cảnh vô cùng khó khăn khi mất nhà, mất việc, lại không hề được nhận bất cứ khoản bồi thường danh dự và nhân phẩm nào. Nay đã được minh oan, tôi thấy rất vui. Tôi cũng mong sẽ sớm được đền bù cho những tổn thất to lớn mà tôi phải chịu đựng trong suốt 10 năm qua”.

    Như báo chí đã đưa tin, năm 1992, ông Phạm Đức Bình được lãnh đạo Công ty bổ nhiệm Cửa hàng trưởng Cửa hàng dịch vụ tổng hợp và tiêu thụ sản phẩm, thuộc Công ty cơ giới và xây lắp. Đến năm 1997, Công ty cho dừng hoạt động kinh doanh của cửa hàng, do phát hiện làm ăn thua lỗ.

    Đến tháng 11/1997, công ty tiến hành thanh tra hoạt động kinh doanh của Cửa hàng dịch vụ tổng hợp và tiêu thụ sản phẩm. Sau đó, đại diện công ty kết luận, ông Bình đã nhiều lần nhận tiền tạm ứng của Xí nghiệp Sản xuất vật liệu xây dựng với số tiền là 71 triệu đồng nhưng chỉ chứng minh sử dụng hợp lệ 30 triệu đồng.

    Ngoài ra, theo kết quả điều tra, cũng trong năm 1997, cửa hàng do ông Bình quản lý đã mua hàng của 3 đơn vị, số tiền hơn 220 triệu đồng, mới thanh toán được 41 triệu, còn lại hơn 179 triệu chưa thanh toán, ông Bình không hiểu vì sao thất thoát.

    Bản án sơ thẩm khẳng định tài liệu điều tra không thể hiện ông Bình chiếm đoạt, cũng không chứng minh ai đã chiếm đoạt số tiền đó, như vậy chỉ có thể ông Bình đã sử dụng số tiền nói trên vào việc khác mà không trả cho các đơn vị đã bán hàng cho ông Bình.

    Trên cơ sở đó, ngày 16/3/2000, ông Bình đã bị Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt 30 tháng tù trong phiên xét xử sơ thẩm cho cả 2 tội danh “Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa” và “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa.”

    Quá trình xét xử, ông Bình luôn kêu oan và cho rằng mình vô tội. Sau phiên tòa sơ thẩm, ông Bình đã làm đơn kháng án lên cấp phúc thẩm.

    Đến tháng 1/2001, TAND Tối cao xét xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ nội dung kết tội ông này, tuyên ông Bình vô tội.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-nhan-dan-tp-hn-cong-khai-xin-loi-nguoi-bi-an-oan-10-nam-a28069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ án oan: Công an nhận sai, ai phải bồi thường?

    Vụ án oan: Công an nhận sai, ai phải bồi thường?

    (ĐSPL) - Dưới sức ép của dư luận cùng sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, cuối cùng Công an Tỉnh Bắc Giang đã chính thức lên tiếng thừa nhận những sai lầm, thiếu sót trong vụ án oan sai Nguyễn Thanh Chấn.