+Aa-
    Zalo

    Tình hình dịch virus corona ngày 12/2: WHO đặt tên chính thức cho virus corona

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Số ca nhiễm bệnh và tử vong do virus corona trong ngày 11/2 đã giảm. Bên cạnh đó, WHO cũng đã công bố tên chính thức cho chủng virus này.

    Số ca nhiễm bệnh và tử vong do virus corona trong ngày 11/2 đã giảm. Bên cạnh đó, WHO cũng đã công bố tên chính thức cho chủng virus này.

    Ngày 11/2 là một trong những ngày có số người tử vong do chủng virus corona mới nhiều nhất. Ảnh: Reuters

    Tính đến thời điểm 9h ngày 12/2, hãng tin Reuters dẫn nguồn cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết ngày 11/2 có thêm 97 ca tử vong vì virus corona chủng mới ở Trung Quốc đại lục, giảm so với con số 108 người chết theo thống kê của ngày 10/2.

    Ngoài ra, số ca nhiễm mới trong ngày 11/2 ở đại lục là 2.015 ca, cũng giảm so với con số 2.478 ca nhiễm hôm 10/2.

    Bên cạnh đó, hiện đã có ít nhất 4.657 ca hồi phục và được cho xuất viện.

    WHO công bố tên chính thức cho chủng virus corona mới

    Hãng tin Reuters đưa tin ngày 11/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố tên chính thức của virus corona chủng mới là Covid-19. Theo đó "co" là tên gọi mới viết tắt của từ corona, "vi" viết tắt của virus" và "d" viết tắt của từ disease (bệnh).

    Tên gọi mới nhằm tránh liên hệ đến các vùng địa lý cụ thể, nhóm động vật hay người và tránh tạo sự kỳ thị.

    Việt Nam xác nhận xác nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 15 là bé 3 tháng tuổi

    Sáng 11/2, Bộ Y tế đã xác nhận thêm về 1 trường hợp dương tính với chủng virus corona mới.

    Bệnh nhân là N.G.L, nữ, chỉ mới 3 tháng tuổi, địa chỉ tại xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

    N.G.L là cháu ngoại của bệnh nhân P.T.B. Bà B là trường hợp bị lây nhiễm từ bệnh nhân N.T.D (1 trong nhóm 8 người trở về Vũ Hán đã được xác nhận trước đó, được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và đã ra viện ngày 10/2).

    Cụ thể, bé 3 tháng tuổi N.G.L được mẹ đưa đến nhà bà ngoại chơi và hai mẹ con ở cùng nhà bà ngoại trong 4 ngày tại thôn xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

    Sau khi xác định bệnh nhân P.T.B bị mắc bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần trong đó có cháu N.G.L và mẹ cháu.

    Đến ngày 6/2, cháu N.G.L có biểu hiện ho và chảy nước mũi, không rõ sốt. Ngay sau đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm và gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm và cho ra kết quả dương tính với nCov.

    Hiện tại, bệnh nhân N.G.L và mẹ đang được cách ly cùng nhau (vì bệnh nhân còn nhỏ) tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và đang trong tình trạng ổn định.

    Mẹ bệnh nhân hiện vẫn khỏe mạnh, đang được theo dõi chặt chẽ, được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả.

    Như vậy tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 15 người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 10 trường hợp.

    Thời gian ủ bệnh của Covid-19 có thể lên tới 24 ngày

    Ông Trung Nam Sơn - nhà khoa học nổi tiếng hàng đầu của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Ông Trung Nam Sơn - nhà khoa học nổi tiếng hàng đầu của Trung Quốc do chiến thắng dịch SARS 2003, mới đây đã công bố một nghiên cứu dựa vào bệnh án của 1.099 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới tại 552 bệnh viện trên toàn Trung Quốc.

    Theo kết quả nghiên cứu, thời gian ủ bệnh thông thường đối với dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra là 3 ngày, dài nhất là 24 ngày.

    Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn lưu ý rằng đây mới chỉ là kêt quả ban đầu của nghiên cứu, không nên áp dụng để hướng dẫn thực hành lâm sàng.

    Ngoài ra, ông Chung Nam Sơn cũng đưa ra dự đoán dịch Covid-19 sẽ kết thúc vào khoảng tháng 4 tới đây.

    Trả lời phỏng vấn của Reuters, ông Chung đã rơi lệ khi khắc đến bác sĩ Lý Văn Lượng, nhưng cũng tỏ ra lạc quan rằng tốc độ lây lan của bệnh dịch sẽ sớm giảm, với số ca nhiễm mới đã giảm xuống tại một số nơi.

    Hong Kong sơ tán cả một khu chung cư vì Covid-19

    Các quan chức y tế Hong Kong vừa yêu cầu sơ tán cư dân khỏi một tòa nhà chung cư sau khi xuất hiện lo ngại 2 người dân ở đấy có thể đã bị nhiễm Covid-19 mới qua hệ thống đường ống của tòa nhà.

    "Vì hệ thống thải phân được kết nối với đường ống dẫn khí, nên có khả năng virus từ phân người bay qua không khí ngược lên toilet", GS KY Yuen nói trong cuộc họp báo hôm 11/2.

    Các quan chức y tế cho biết ít nhất 2 người đã được xác nhận nhiễm Covid-19 trong tòa chung cư Hong Mei ở Tsing Yi, một đảo nhỏ thuộc Hong Kong.

    Nhiều cư dân trong tòa nhà được sơ tán trong thời gian các cán bộ y tế và kỹ sư kiểm tra khẩn cấp. GS Yuen nói rằng con đường lây lan này chưa rõ ràng, nên việc sơ tán người dân là biện pháp phòng ngừa để bảo vệ họ.

    Như vậy tính đến thời điểm 14h ngày 11/2, Hong Kong đã ghi nhận 42 trường hợp nhiễm Covid-19. Một số bệnh nhân trong đó được tin là đã nhiễm chéo từ những người xung quanh, vì họ chưa từng đến đại lục gần đây.


    Du thuyển chở hơn 2000 người bị các nước hắt hủi vì từng đi qua Hong Kong

    Du thuyền MS Westerdam đậu tại Hong Kong hôm 1/2. Ảnh: Reuters

    Mới đây, du thuyền MS Westerdam của thương hiệu Holland America, thuộc sở hữu của hãng Carnival Corp (Mỹ) chở theo 1.455 hành khách và thủy thủ đoàn 802 người dự kiến cập cảng Bangkok vào ngày 13/2 nhưng đã bị Cơ quan chức năng Thái Lan từ chối vì lo ngại lây lan Covid-19, do con tàu từng từng ghé qua Hong Kong hôm 1/2.

    Trước đó, Holland America vào ngày 10/2 đã thông báo rằng không có người nào trên tàu bị nhiễm chủng virus corona mới nhưng đã bị Nhật Bản từ chối cho cập cảng Yokohama. Con tàu sau đó cũng không được giới chức Philippines nghênh đón nên phải đổi hành trình.

    "Con tàu không trong tình trạng cách ly và chúng tôi không có lý do gì để tin rằng cho người bị nhiễm nCoV trên tàu ", tờ The Guardian trích thông báo của Holland America.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-122-who-dat-ten-chinh-thuc-cho-virus-corona-a311247.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan