+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/12: Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công SDF

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/12: Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công SDF; Thêm một tư lệnh Iran bị UAV ám sát;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/12: Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công SDF; Thêm một tư lệnh Iran bị UAV ám sát;...

    Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công SDF

    Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tấn công tại Syria. Ảnh minh họa

    Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng phiến quân đồng minh liên tiếp cho tấn công vào tỉnh Al-Raqqa vào chiều ngày 29/11. Theo đó, Ankara đang tăng cường các vụ tấn công mới nhằm vào nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở phía bắc Syria.

    Cụ thể, lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ cho bắn đạn pháo và rocket về vị trí của SDF ở ‘Ain ‘Issa và tấn công nhiều vị trí nằm ở thị trấn chiến lược này tại phía bắc tỉnh Al-Raqqa.

    Các nhà hoạt động cho biết thêm, hàng loạt đạn đã tấn công các vị trí dân sinh ở trong và xung quanh thị trấn ‘Ain ‘Issa, gây ra nhiều vụ cháy nổ và buộc người dân địa phương phải đi sơ tán tìm nơi ẩn náu.

    Ngoài tấn công bằng đạn pháo và rocket, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ còn dùng máy bay không người lái (UAV) để ném bom khu vực ‘Ain ‘Issa.

    Hiện SDF chưa ra đòn đáp trả quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân đồng minh. Nhưng trong trận giao tranh gần nhất xảy ra ở ‘Ain ‘Issa, cả SDF và nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) vốn được Ankara hậu thuẫn đều đã hứng thương vong lớn về người.

    Thêm một tư lệnh Iran bị UAV ám sát

    Thành viên của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ảnh minh họa

    Một chỉ huy cấp cao của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bị giết chết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) gần biên giới Syria – Iraq đêm 29/11 (giờ địa phương). Vụ việc xảy ra chỉ hai ngày sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh.

    Theo đài RT, nhiều phương tiện truyền thông dẫn lời giới chức Iran cho biết Tư lệnh IRGC Muslim Shahdan và ba người hộ tống ông đã thiệt mạng sau khi xe chở ông bị UAV tấn công gần biên giới Syria – Iraq.

    Hai quan chức an ninh Iran tiết lộ xe của ông Shahdan chở vũ khí và bị tấn công ngay sau khi vượt qua biên giới từ Iraq đi vào Syria thông qua cửa khẩu Al Qaim.

    Nhiều báo cáo cho biết thi thể của những người trên đã được chuyển tới thủ đô Baghdad của Iraq. Iran chưa lên tiếng xác nhận thông tin này.

    Vụ tấn công bằng máy bay không người lái này xảy ra chỉ hai ngày sau khi nhà khoa học Iran Mohsen Fakhrizadeh bị bắn chết ở phía bắc thủ đô Tehran. Các quan chức Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát này và thề trả thù.

    Đặc phái viên LHQ về Syria hối thúc các bên nỗ lực đàm phán

    Ông Geir Pedersen được chọn làm Đặc phái viên mới của Liên hợp quốc về Syria. Ảnh: thenational

    Ngày 29/11 (giờ địa phương) tại New York, đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria, ông Geir Pedersen hối thúc các bên nỗ lực để đạt tiến triển trong vòng đàm phán sắp tới nhằm điều chỉnh hiến pháp Syria và sớm kết thúc cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 9 năm tại đất nước này.

    Phát biểu với báo giới tại cuộc họp trực tuyến trước thềm vòng đàm phán mới dự kiến diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 30/11, đặc phái viên Pedersen cho biết Syria đã trải qua gần 10 năm xung đột, gây chia rẽ sâu sắc, xói mòn niềm tin giữa các bên, vì vậy xây dựng lòng tin sẽ là cánh cửa dẫn tới một tiến trình chính trị sâu rộng hơn. Ông cũng nói thêm rằng: "Không có hạn chót và không có thời gian biểu nào cho các cuộc thảo luận này, song chúng ta đều nhất trí rằng cần nỗ lực để đạt tiến triển".

    Ông Pedersen cho biết đã tiến hành nhiều chuyến công du trong những tuần vừa qua, làm việc với các đồng minh của Chính phủ Syria, cũng như đồng minh của phe đối lập. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ủng hộ mà cộng đồng quốc tế dành cho các nỗ lực tìm kiếm hòa bình mà Liên hợp quốc đang tiến hành, đồng thời bày tỏ vui mừng cho biết hiện Liên hợp quốc đang nhận được những sự hậu thuẫn cần thiết.

    Ủy ban Hiến pháp Syria (SCC), gồm đại diện của Chính phủ Syria, phe đối lập và xã hội dân sự, đã chính thức được thành lập ở Geneva ngày 30/10/2019, để soạn thảo một hiến pháp mới. Một Tiểu ban của SCC gồm 45 đại diện, mỗi bên có 15 đại diện, đã tiến hành họp gần đây nhất vào tháng 8 vừa qua, song không đạt kết quả. Theo kế hoạch, hội nghị lần thứ 4 của Tiểu ban sẽ diễn ra tại trụ sở ở châu Âu của Liên hợp quốc.

    Tại đây, các phái đoàn sẽ thảo luận cùng một lịch trình như trong hội nghị trước đó, về các nền tảng và nguyên tắc quốc gia. Sau đó vào tháng 1/2021, sẽ diễn ra các cuộc thảo luận về Các nguyên tắc Hiến pháp.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-112-tho-nhi-ky-tang-cuong-tan-cong-sdf-a347833.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan