+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 7/5: Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua tuyên bố đầu tiên về Ukraine 

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua tuyên bố đầu tiên về Ukraine 

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lần đầu tiên thông qua tuyên bố về Ukraine do Mỹ trình tại phiên họp hôm ngày 6/5 (giờ địa phương) kể từ khi bắt đầu hoạt động đặc biệt.

    Được biết, Mỹ đã bắt đầu giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từ tháng 5. 

    Trong tuyên bố đầu tiên được thông qua,  Hội đồng Bảo an đã bày tỏ quan ngại sâu sắc liên quan đến việc duy trì hòa bình và an ninh của Ukraine. 

    screen shot 2022 05 07 at 075902
    Ngày 6/5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua tuyên bố đầu tiên về Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra. Ảnh: EPA 

    Theo đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ủng hộ trong một tuyên bố về Ukraine được thông qua ngày 6/5 liên quan tới những nỗ lực của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

    Tuyên bố nêu thêm: "Hội đồng Bảo an dành sự ủng hộ mạnh mẽ đối với những nỗ lực của Tổng thư ký trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình".

    Tổng thống Zelensky nghiên cứu phương án ngoại giao để giải cứu binh sĩ tại Azovstal

    Trong bài phát biểu hàng đêm ngày 6/5 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kyiv có thể sơ tán phụ nữ và trẻ em khỏi Azovstal với sự giúp đỡ của Liên hợp quốc và Hội Chữ thập đỏ.

    Đồng thời, tổng thống nói thêm rằng ông đang nghiên cứu các phương án ngoại giao để giúp sơ tán quân còn lại ở Azovstal.

    Cụ thể, ông Zelensky chia sẻ: "Chúng tôi tiếp tục sứ mệnh sơ tán người dân khỏi Mariupol, cụ thể là từ Azovstal, với sự trung gian của Liên hợp quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế. Trong ngày, nhóm của chúng tôi đã tổ chức các hoạt động cứu hộ cho hơn 40 người, tất cả đều là phụ nữ và trẻ em". 

    Ngoài ra, tổng thống Ukraine nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ sớm có thể đến khu vực an toàn sau 2 tháng hứng chịu pháo kích, sống dưới lòng đất trong các hầm trú ẩn. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu các phương án ngoại giao để cứu quân đội, những người vẫn ở lại Azovstal. Các bên hòa giải có ảnh hưởng đều sẽ tham gia, bao gồm các quốc gia có ảnh hưởng".

    Hơn 200 binh sĩ Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện của Mỹ

    Trong cuộc họp giao ban tại Lầu Năm Góc hôm 6/5, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết hơn 200 binh sĩ Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện sử dụng pháo M777 do Mỹ.  Cụ thể, ông nói "hơn 150" binh sĩ Ukraine hiện đang trải qua khóa huấn luyện về pháo binh.

    john kirby
    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby. Ảnh: CNN 

    Ông Kirby thông tin thêm, các thành viên quân đội Mỹ đang huấn luyện các nhóm binh sĩ Ukraine tại các khu vực bên ngoài Ukraine. Theo quan chức Lầu Năm Góc, 15 binh sĩ Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện về hệ thống radar phòng không di động Q-64.

    Ngoài ra, theo ông John Kirby, 60 binh sĩ Ukraine  khácđã hoàn thành khóa huấn luyện với M-113, và "khoảng 50 người khác hiện đang được huấn luyện". Được biết, M-113 là một tàu sân bay của quân đội.

    Trong khi đó, các lực lượng Nga "tiếp tục thực hiện cả các cuộc tấn công bằng tên lửa cũng như các cuộc không kích cố định nhằm vào Ukraine", đặc biệt là ở "khu vực Donbas, nơi xung đột đang tiếp diễn, và cả ở Mariupol". Ông nhấn mạnh: "Ngày hôm nay, họ vẫn tiếp tục tấn công Mariupol".

    Minh Hạnh (Theo CNN, TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-752022-hoi-dong-bao-an-lien-hop-quoc-thong-qua-tuyen-bo-dau-tien-ve-ukraine-a536692.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan