+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 6/5: Quan chức Ukraine nói về thời điểm "phản công"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tiết lộ thời điểm Ukraine "phản công"

    Theo RT, Cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, Alexey Arestovich, cho biết Kyiv có thể phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào quân đội Nga vào cuối tháng 6.

    Cụ thể, phát biểu trên kênh truyền hình Ukraine 24, ông Arestovich nói: "Một cuộc phản công có thể xảy ra nhờ sự tích lũy một số lượng lớn vũ khí của phương Tây, đủ cho một số lữ đoàn, được trang bị lại, huấn luyện và phối hợp hoàn toàn, sau đó chúng tôi có thể tấn công".

    screen shot 2022 05 06 at 090840
    Binh sĩ Ukraine học cách sử dụng vũ khí của Thụy Điển. Ảnh: AP 

    Được biết, ông Arestovich đã nhiều lần nói về một cuộc phản công chống lại quân đội Nga sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2 vừa qua. 

    Trong đó, cuối tháng 4, quan chức này nói rằng cuộc phản công có thể xảy ra vào đầu tháng 6, liên quan đến hoạt động vận chuyển vũ khí do phương Tây sản xuất. Tuy nhiên, vào ngày 1/5, ông Arestovich lại đưa ra một tiên lượng thậm chí còn lạc quan hơn, tuyên bố rằng các lực lượng Nga ở phía Đông Ukraine có thể bị "đè bẹp" vào Ngày Chiến thắng, được tổ chức vào ngày 9/5.

    Ông từng nói: "Triển vọng với quân đội Nga không lớn hơn so với Ukraine. Họ có thể thua trước 9/5". 

    Tuy nhiên, các thông điệp mà quan chức Ukraine đưa ra hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Moscow về tác động của phương Tây cung cấp vũ khí cho Kyiv trong cuộc xung đột đang diễn ra. Mặc dù Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây về vấn đề này, họ cũng nói rằng các nguồn cung cấp sẽ không thay đổi kết quả của cuộc xung đột mà chỉ kéo dài nó và gây thêm thiệt hại cho người dân.

    Tổng thống Ukraine nói pháo kích vẫn tiếp diễn ở Azostal

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo các vụ pháo kích vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol vẫn "chưa dừng lại" ngay cả khi "người dân cần được sơ tán ra ngoài".

    Cụ thể, trong bài phát biểu hàng đêm vào hôm 5/5 (giờ địa phương), ông Zelensky nói: "Vẫn còn phụ nữ và trẻ em mắc kẹt trong đó. Thử tưởng tượng địa ngục tại đó mà xem, hơn 2 tháng pháo kích liên tục, ném bom, chết chóc liên tục". 

    tong thong ukraine1
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN 

    Tổng thống Ukraine cho biết các nhà chức trách đang "làm mọi thứ để giải pháp cứu các anh hùng quân đội" đã bảo vệ Mariupol, đồng thời nhấn mạnh: "Có nhiều đơn vị khác nhau. Họ có nhiều người bị thương, nhưng họ không bỏ cuộc. Họ vẫn giữ vững vị trí. Và chúng tôi cũng đang cố gắng tìm giải pháp đảm bảo an toàn cho những người này."

    Hôm 1/5 hơn 100 người đã được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal sau 2 tháng trú ẩn dưới lòng đất để tránh các cuộc tấn công của Nga. 

    Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết hiện chưa rõ còn bao nhiêu người đang mắc kẹt trong nhà máy.

    CNN: Mỹ cung cấp thông tin giúp Ukraine tấn công tàu chiến Nga 

    Theo CNN, Ukraine từng nhận được sự trợ giúp của Mỹ trước khi bắn hạ tàu chiến của Nga. Cụ thể, các nguồn thạo tin đã tiết lộ với CNN rằng khi các lực lượng Ukraine phát hiện tàu chiến Nga trên Biển Đen, họ đã liên lạc với Mỹ để xác nhận đó có phải tàu Moskva hay không. Theo đó, Mỹ đã xác nhận con tàu và gửi thông tin tình báo về vị trí của nó.

    Các nguồn tin nói rằng vẫn chưa rõ liệu Mỹ có biết Ukraine sẽ tấn công con tàu hay không và khẳng định Mỹ không tham gia vào quyết định đó.

    Chiến hạm Moskva, từng được coi là niềm tự hào của Hải quân Nga, đã chìm sau khi bị hai tên lửa hành trình của Ukraine tấn công vào ngày 14/4. Tuy nhiên, phía Nga đã không xác nhận thông tin con tàu bị tấn công mà chỉ nói rằng có hoả hoạn. 

    Vụ việc đã đặt ra câu hỏi về "lằn ranh đỏ" của cả Mỹ và Nga khi Washington cung cấp những sự hỗ trợ quân sự như vậy cho Kyiv. 

    Trong nhiều tháng, Mỹ đã chia sẻ thông tin tình báo về các hoạt động chuyển quân của Nga bên trong Ukraine cho Kyiv, bao gồm cả thông tin liên lạc bị chặn về kế hoạch quân sự của Nga. Đồng thời, Washington cũng cung cấp thông tin về các vấn đề hàng hải để Ukraine hiểu rõ hơn về mối đe dọa do các tàu Nga gây ra ở Biển Đen.

    Tuy nhiên, theo các nguồn tin của CNN, cũng có những giới hạn rõ ràng đối với những thông tin Mỹ có thể chia sẻ với Ukraine. 

    Ví dụ, đến hiện tại, Mỹ vẫn từ chối cung cấp thông tin về các mục tiêu tiềm năng của Nga. Và dù thông tin tình báo mà Mỹ chia sẻ về hoạt động chuyển quân của Nga tại Ukraine có thể bao gồm các chi tiết như phương tiện và loại nhân sự tại một địa điểm cụ thể, Mỹ đã không cung cấp cho Ukraine thông tin tình báo về nơi ở cụ thể của các nhà lãnh đạo quân sự Nga.

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-652022-quan-chuc-ukraine-noi-ve-thoi-diem-phan-cong-a536541.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan