+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 5/1: Ukraine xem xét mở rộng tiêu chí miễn nghĩa vụ quân sự giữa lúc thiếu nhân lực

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine xem xét mở rộng tiêu chí miễn nghĩa vụ quân sự

    Báo điện tử VTC News đưa tin, tạp chí Forbes mới đây dẫn các nguồn tin giấu tên từ văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, chính quyền Kiev đang cân nhắc ý tưởng miễn quân dịch cho những người có thu nhập cao nếu họ đóng thuế theo quy định. Ngưỡng thu nhập hàng tháng được cho là đang được xem xét nhưng hầu hết người Ukraine trong độ tuổi lao động lại không được lợi từ chương trình này.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 5 1 2024 ukraine xem xet mo rong tieu chi mien nghia vu quan su

    Ukraine miễn nghĩa vụ quân sự cho người có lương trên 800 USD. Ảnh: Reuters

    Theo đó, chính quyền của ông Zelensky đang thảo luận về việc mở rộng các tiêu chí. Theo đó các trường hợp được miễn trừ bao gồm lao động thuộc các "lĩnh vực quan trọng' của nền kinh tế và những người đóng thuế ở mức tối thiểu nhất định quy định của pháp luật.

    Nguồn tin của Forbes tiết lộ thêm rằng mức thuế những cá nhân phải đóng để được miễn trừ quân sự là 6.000 hryvnias (157 USD) mỗi tháng tương đương với mức thu nhập 33.400 hryvnias (875 USD). “Bạn có thể bảo vệ đất nước trong lực lượng vũ trang Ukraine hoặc hỗ trợ các lực lượng vũ trang và nhà nước về mặt kinh tế", nguồn tin này nói.

    Trong thông điệp chúc mừng năm mới 2024, Tổng thống Zelensky cũng từng đề cập đến vấn đề này. Một nguồn tin khác chỉ ra rằng kế hoạch này sẽ khuyến khích người lao động Ukraine “bước ra khỏi bóng tối và nộp thuế”. Nếu phiên bản dự kiến ​​ngưỡng lương hàng tháng 33.400 hryvnia được phê duyệt, người sử dụng lao động ở Ukraine sẽ giữ lại thêm 22% tiền lương của nhân viên và đóng góp nó cho xã hội.

    Trong khi đó, theo trang thống kê salaryexplorer.com cho biết mức lương trung bình hàng tháng ở Ukraine là 23.000 hryvnia vào năm 2023 và chỉ 15% dân số có mức thu nhập trên mức 33.400 hryvnia.

    Mỹ hết tiền viện trợ cho Ukraine

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ Pravda đưa tin, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby mới đây cho biết, chính phủ Mỹ hiện không còn ngân sách cho các hoạt động viện trợ mới dành cho Ukraine.

    "Chúng tôi đã cung cấp cho Ukraine gói viện trợ an ninh cuối cùng sau dịp Giáng sinh và trước Năm mới. Lô viện trợ này sẽ được bàn giao cho Ukraine trong những ngày, những tuần tới, nhưng sau đó sẽ không còn nguồn viện trợ bổ sung nào. Hiện giờ chúng tôi cần sự ủng hộ của quốc hội để có thể tiếp tục làm điều đó", ông Kirby đồng thời lưu ý trong trường hợp không có nguồn tài trợ bổ sung, sẽ không có phép màu nào để tìm kiếm sự hỗ trợ cho Ukraine.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 5 1 2024 ukraine xem xet mo rong tieu chi mien nghia vu quan su1

    Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Reuters

    Cuối năm ngoái, quốc hội Mỹ đã không thể thông qua đề xuất ngân sách 106 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden. Theo đề xuất này, Washington sẽ dành hơn 60 tỷ USD để viện trợ bổ sung cho Kiev. Nhà Trắng nhấn mạnh rằng trước các cuộc tấn công quy mô lớn mới nhất của Nga vào Ukraine, điều đặc biệt quan trọng là quốc hội Mỹ phải ủng hộ đề nghị mới nhất của Nhà Trắng liên quan đến việc viện trợ bổ sung cho Kiev.

    "Trong vòng 48 đến 72 giờ qua, các vị đều đã thấy Nga đã tiếp tục tấn công quy mô lớn bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các mục tiêu không chỉ quân sự mà cả dân sự ở Ukraine để tiếp tục vũ khí hóa mùa đông trong cuộc xung đột với Ukraine", ông Kirby nói.

    Mỹ và các đồng minh phương Tây đang cho thấy những dấu hiệu không còn mặn mà với việc viện trợ cho Ukraine khi chiến sự tiêu hao kéo dài. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ đang thay đổi chiến lược ủng hộ Ukraine.

    Về phía Ukraine, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết, Kiev không có giải pháp thay thế nào ngoài việc đảm bảo nguồn viện trợ quân sự đang bị đình trệ của Mỹ. Ông tin rằng quốc hội Mỹ sẽ phê duyệt viện trợ bổ sung cho Ukraine.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-5-1-2024-ukraine-xem-xet-mo-rong-tieu-chi-mien-nghia-vu-quan-su-a606101.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan