+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/6: Khoảng 15.000 người còn đang ở lại Lysychansk khi Nga tấn công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/6/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Khoảng 15.000 người còn đang ở lại Lysychansk khi Nga tấn công

    Ông Serhiy Hayday, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Luhansk, cho biết các lực lượng Nga đã tiếp tục cố gắng tấn công vào thành phố Lysychansk. Ông Hayday nói rằng hiện vẫn còn khoảng 15.000 người còn đang mắc kẹt tại Lysychansk khi các lực lượng Nga pháo kích liên tiếp thành phố. 

    Cụ thể, trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Hayday thông tin: "Chiến sự vẫn tiếp diễn ở ngoại ô thành phố, Nga đang cố gắng tấn công liên tục. Gần đây, chúng tôi đã nhầm vào các kho hàng, sở chỉ huy và doanh trại của lực lượng Nga. Và điều này đã giúp cản trở một số cuộc tấn công có thể xảy ra".

    thanh pho lysychansk
    Thành phố Lysychansk đang hứng chịu các đợt tấn công từ phía Nga. Ảnh: CNN 

    Cập nhật tình hình bên trong thành phố cuối cùng của Ukraine ở tỉnh Luhansk, ông Hayday nói rằng còn "khoảng 15.000 người" vẫn còn ở trong Lysychansk, bất chấp khuyến cáo từ các quan chức trong vài tuần trước yêu cầu họ khẩn trương sơ tán. Hiện nay, trong thời điểm thành phố bị pháo kích liên tục, việc sơ tán đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

    Ông Hayday giải thích: "Bây giờ mật độ các cuộc tấn công rất nhiều. Nhiều đến mức chúng tôi chỉ có thể đưa 30 người lên một xe buýt. Vì vậy, chúng tôi phải rất cẩn trọng với hoạt động này. Đường cao tốc Bakhmut-Lysychansk đã không được sử dụng trong một thời gian dài. Nhưng chúng tôi có những tuyến đường khác, chúng tôi không đặt tên cho chúng, và đôi khi chúng tôi có cơ hội gì đó. Hiện tại các hành động thù địch đang lên đến đỉnh điểm".

    Ukraine đón 95 binh sĩ từng phòng thủ ở Mariupol trong cuộc hoán đổi tù nhân với Nga

    Trong tuyên bố ngày 29/6 (giờ địa phương), Cơ quan Tình báo Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết chính phủ có thể đảm bảo việc giải cứu 144 binh sĩ bị Nga giam giữ, bao gồm 95 binh sĩ từng bảo vệ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

    Cụ thể, tuyên bố nêu: "Một cuộc trao đổi từ nhân nữa đã diễn ra, nhờ đó 144 lính phòng thủ Ukraine đã trở về nhà. Đây là cuộc trao đổi lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự của Nga. Trong số 144 người được trả tự do, 95 người từng bảo vệ Azovstal. Trong số đó có 43 quân nhân thuộc Tiểu đoàn Azov". 

    Tuyên bố cũng thông tin về tình hình sức khoẻ của các binh sĩ: "Hầu hết những binh sĩ Ukraine được thả đều bị thương nặng, vết thương do đạn bắn và mảnh đạn, vết thương do nổ, bỏng, gãy xương, phải cắt cụt tứ chi. Tất cả họ đều nhận được sự chăm sóc y tế và tâm lý khẩn cấp phù hợp".

    Trong cuộc hoán đổi tù nhân này, Ukraine cũng đã trao trả cho Nga một số lượng binh sĩ tương đương là những người thuộc phe ly khai Donetsk và binh sĩ Nga. 

    Báo cáo của Liên hợp quốc ghi nhận 10.000 thương vong dân sự ở Ukraine

    Văn phòng Cao ủy Nhân quyền của Liên hợp quốc đã công bố một báo cáo đáng báo động vào hôm 29/6 về tình hình nhân quyền ở Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga đang tiếp diễn. 

    Cụ thể, bà, Matilda Bogner, người đứng đầu Phái bộ Giám sát Nhân quyền ở Ukraine, cho biết Liên Hợp Quốc đã ghi nhận 10.000 thương vong dân sự kể từ khi xung đột bắt đầu vào ngày 24/2, trong số đó có 4.731 người đã thiệt mạng. 

    tinh hinh nhan quyen ukraine
    Liên hợp quốc đã đưa ra báo cáo đáng báo động về tình hình nhân quyền trong cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay. Ảnh: CNN 

    Bà cảnh báo con số thương vong là "cao hơn đáng kể" vì báo cáo chỉ nêu ra những con số mà phái bộ có thể xác minh một cách độc lập.

    Bà Bogner nói thêm: "Cuộc tấn công vũ trang của Liên bang Nga chống lại Ukraine đã có tác động tàn khốc đối với nhân quyền trên khắp đất nước. Chúng tôi đã ghi nhận những vi phạm luật nhân quyền quốc tế và luật nhân đạo quốc tế, bao gồm cả tội ác chiến tranh. Những vi phạm này làm nổi bật thiệt hại nặng nề mà cuộc xung đột đang diễn ra ngày này qua ngày khác".

    Báo cáo dựa trên thông tin thu thập được trong 11 chuyến thăm thực địa, bao gồm 3 lần đến các nơi giam giữ và 517 cuộc phỏng vấn với nạn nhân và nhân chứng trong khoảng thời gian từ ngày 24/2 đến ngày 15/5/2022. Báo cáo cũng thu thập thông tin từ các tài liệu của tòa án, hồ sơ chính thức và các nguồn mở.

    Theo bà Bogner, báo cáo ghi nhận các hành vi vi phạm nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế "ở các mức độ khác nhau, của cả hai bên".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-30-6-khoang-15-000-nguoi-con-dang-o-lai-lysychansk-khi-nga-tan-cong-a542635.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan