+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 27/5: Ukraine điều tra lý do Nga đột phá ở Kharkiv

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/5/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

    Ukraine điều tra lý do Nga đột phá ở Kharkiv

    Ukrainska Pravda trích dẫn tài liệu của tòa án đưa tin, Cục Điều tra Nhà nước Ukraine đã mở một cuộc điều tra về cách Lữ đoàn 125 và các đơn vị quân sự tiến hành hoạt động phòng thủ ở khu vực Kharkov khi Nga tấn công vào vùng này 2 tuần trước.

    Tài liệu của tòa án cho biết, cuộc điều tra sơ bộ đã phát hiện ra rằng Lữ đoàn 125, Tiểu đoàn súng trường biệt động 415, Lữ đoàn cơ giới 23, Lữ đoàn súng trường biệt động 172 và các đơn vị khác của Ukraine "không bảo vệ các vị trí ở biên giới tỉnh Kharkiv một cách hợp lý" do hành vi bất cẩn khi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

    Ukraine gấp rút tìm lý do Nga đột phá ở Kharkiv. Ảnh: Getty Images

    Ukraine gấp rút tìm lý do Nga đột phá ở Kharkiv. Ảnh: Getty Images

    Tài liệu chỉ ra, cuộc tấn công của Nga khiến Ukraine "mất vị trí, thiết bị quân sự và nhân sự của các đơn vị" và quân đội Ukraine đã rời bỏ các khu vực phòng thủ khác. Tài liệu nói rằng 28 người bị nghi có liên quan đến việc Ukraine mất lãnh thổ ở Kharkov, bao gồm cả chỉ huy lữ đoàn, cấp phó và các quan chức. Chưa rõ hình phạt sẽ như thế nào nếu họ bị kết tội.

    Chỉ huy quân đội Ukraine Denys Yaroslavskyi hồi đầu tháng cho biết, cuộc đột phá của Nga ở Kharkiv là do lực lượng Ukraine thiếu sự chuẩn bị. Ông Yaroslavskyi nói với BBC rằng Ukraine không có tuyến phòng thủ đầu tiên ở Kharkov và Nga chỉ đơn giản là tiến vào mà không có bất cứ bãi mìn nào cản trở.

    "Nếu đó không phải là tắc trách thì đó là hành vi tham ô (khi chuẩn bị phòng tuyến ở Kharkov). Đó là một sự thất bại", ông phỏng đoán. Vài ngày sau khi Nga tấn công Kharkov, Ukraine thông báo cách chức người chịu trách nhiệm bảo vệ khu vực này.

    Ông Zelensky mời  Mỹ, Trung dự hội nghị hòa bình Ukraine

    "Tôi kêu gọi các lãnh đạo thế giới đang đứng ngoài nỗ lực toàn cầu, gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hãy ủng hộ hội nghị thượng đỉnh hòa bình bằng cách thể hiện sự lãnh đạo toàn cầu và tham gia sự kiện", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong đoạn video đăng tải hôm nay.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Hội nghị thượng đỉnh hòa bình về xung đột Ukraine dự kiến tổ chức tại thành phố Lucerne ở Thụy Sĩ ngày 15-16/6. Trong đoạn video quay bên trong tòa nhà bị phá hủy vì không kích ở Kharkov, ông Zelensky cho biết hội nghị thượng đỉnh "sẽ cho thấy ai trên thế giới thực sự muốn chấm dứt chiến tranh". Ông kêu gọi các lãnh đạo thế giới hãy thúc đẩy "hòa bình thực sự", thay vì chỉ là tạm dừng giao tranh.

    Lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh "nỗ lực của đa số toàn cầu sẽ là sự đảm bảo tốt nhất cho mọi cam kết được thực hiện". Trong khi đó, chính phủ Thụy Sĩ cho biết đã mời 160 phái đoàn, nhưng Nga sẽ không tham dự. Ông Zelensky nói hơn 80 quốc gia đã xác nhận tham gia. Nga tuyên bố hội nghị thượng đỉnh mà họ không được mời sẽ chẳng có ý nghĩa gì.

    Bình luận của ông Zelensky được đưa ra hai ngày sau khi các nguồn tin Nga nói rằng ông Putin sẵn sàng tạm dừng cuộc chiến ở Ukraine thông qua thỏa thuận ngừng bắn, trong đó công nhận các chiến tuyến hiện tại. Lãnh đạo Ukraine và những đồng minh của Kiev cho rằng lệnh ngừng bắn sẽ chỉ giúp Nga có thêm thời gian củng cố lực lượng.

    Trong cuộc phỏng vấn với Reuters tuần trước, ông Zelensky nói điều quan trọng hiện tại là phải có thật nhiều quốc gia đồng ý ngồi vào bàn đàm phán hòa bình. Ông Putin tin rằng các cuộc đàm phán có thể biến yêu cầu Nga rút quân của Ukraine thành tối hậu thư dành cho Moscow.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-27-5-ukraine-ieu-tra-ly-do-nga-ot-pha-o-kharkiv-a427494.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan