+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 27/12: Chuyên gia Ukraine thừa nhận Nga chiếm ưu thế về một mặt

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Chuyên gia Ukraine thừa nhận Nga chiếm ưu thế về UAV

    Theo hãng tin RT, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ trinh sát trên không Ukraine Maria Berlinskaya trong cuộc phỏng vấn mới nhất với Ukrainska Pravda đã thừa nhận nước này tụt hậu đáng kể so với Nga trong linh vực phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

    Bà Berlinskaya nhấn mạnh rằng Ukraine chưa chuẩn bị tốt cho việc cuộc xung đột hiện tại trở thành  một “cuộc chiến công nghệ” cao độ, trong khi Nga lại áp dụng chiến tranh điện tử và phát triển máy bay không người lái tiên tiến một cách tươn đối hiệu qua. Nguyên nhân là do chính quyền đã không nhận ra tầm quan trọng trên chiến trường của máy bay không người lái và không đầu tư kịp thời vào việc phát triển chúng.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 27 12 2023 chuyen gia ukraine thua nhan nga chiem uu the ve mot mat
    Chuyên gia Ukraine thừa nhận Nga chiếm ưu thế về UAV. Ảnh: Sky News

    Theo bà Berlinskaya, Tổng thống Vladimir Putin đã “đích thân” kiểm soát việc sản xuất công nghệ ở Nga và đã đến thăm các cơ sở sản xuất máy bay không người lái Lancet, coi chúng là “một trong những vũ khí hiệu quả nhất” được lực lượng Nga sử dụng. Bà nhấn mạnh “phần lớn” thiết bị hạng nặng của Kiev đang bị phá hủy bởi các máy bay không người lái tấn công của Nga như Lancet.

    “Nếu chúng ta không bắt đầu tính toán trước vài bước, chúng ta sẽ buộc phải rút lui. Đây là một sự thật. Một chiếc máy bay không người lái có giá 500 hoặc 600 USD có thể tiêu diệt một chiếc xe tăng trị giá 3-4 triệu USD. Điều này thay đổi hoàn toàn luật chơi”, chuyên gia Berlinskaya cảnh báo và chỉ ra rằng máy bay không người lái đã được chứng minh là “kẻ thay đổi cuộc chơi” trên chiến trường.

    Bà Berlinskaya cũng chỉ ra rằng quân đội Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu trầm trọng máy bay không người lái và đạn dược. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các hệ thống phòng thủ UAV mới, vì các hệ thống cũ có thể trở nên kém hiệu quả trước các máy bay không người lái sử dụng hệ thống định vị quang học của Nga.

    Nga thừa nhận thiệt hại do cuộc tấn công của Ukraine ở Crimea

    Hãng tin Interfax dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga xác nhận Ukraine đã sử dụng tên lửa phóng từ trên không để tấn công cảng Feodosia ở bán đảo Crimea, khiến tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk đã bị hư hại.

    Điện Kremlin cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thông báo chi tiết cho Tổng thống Vladimir Putin về vụ tấn công. Trước đó, lực lượng không quân Ukraine cũng tuyên bố  rằng các phi công của họ đã tấn công cảng  Feodosia vào khoảng 02h30 ngày 26/12 (theo giờ địa phương) bằng tên lửa hành trình, phá hủy tàu Novocherkassk của Hạm đội Biển Đen của Nga.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 27 12 2023 chuyen gia ukraine thua nhan nga chiem uu the ve mot mat1
    Cận cảnh vụ nổ lớn ở cảng Feodosia thuộc bán đảo Crimea. Ảnh: Pravda

    Tàu đổ bộ Novocherkassk có thể dùng để chở xe tăng, xe bọc thép và thường được sử dụng để đưa quân đổ bộ quân lên đất liền. Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine - ông Yuriy Ihnat nhận định con tàu sau cuộc tấn công đa bị hư hại đáng kể và sẽ khó có thể hoạt động trở lại.

    Ihnat xác nhận lực lượng Ukraine đã sử dụng tên lửa hành trình trong cuộc tấn công nhưng không nêu rõ loại nào. Trước đó, cả Anh và Pháp đều đã cung cấp cho Kiev một số lượng tên lửa hành trình nhất định.

    Bán đảo Crimea ở Biển Đen được sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu ý dân năm 2014. Đây nơi tập trung một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga và là một trong những địa điểm để Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

    Ukraine thời gian gần đây đã liên tiếp mở các đợt tập kích bằng tên lửa, máy bay không người lái và xuồng tự sát nhằm vào các mục tiêu Nga trên hoặc xung quanh bán đảo Crimea. Các cuộc tấn công hầu như không gây thương vong về người nhưng đã khiến Nga chịu tổn thất đáng kể về cơ sở hạ tầng cũng như các khí tài quân sự đặt tại đây.

    Phương Uyên (Theo Reuters và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-27-12-2023-chuyen-gia-ukraine-thua-nhan-nga-chiem-uu-the-ve-mot-mat-a605045.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan