+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 25/4: Nga và Ukraine mâu thuẫn về vụ không kích ở Odessa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga và Ukraine mâu thuẫn về vụ không kích ở Odessa 

    Ngày 23/4 (giờ địa phương), phía Moscow cho biết các lực lượng Nga đã phá hủy một kho hậu cần ở Odessa, nơi chứa một lô lớn vũ khí nước ngoài trong bối cảnh chiến dịch quân sự vẫn đang diễn ra ở Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền thành phố Odessa lại nói rằng nhóm phòng không của họ đã phá hủy 2 tên lửa nhưng 4 tên lửa khác đã bắn trúng mục tiêu quân sự và các tòa nhà dân cư, dẫn đến thương vong dân sự. 

    Hiện vẫn chưa rõ liệu các tòa nhà bị tàn phá do tên lửa của Nga hay do các nỗ lực của lực lượng Ukraine nhằm bắn hạ tên lửa. 

    screen shot 2022 04 25 at 0906221
    Phát ngôn viên quân đội Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov. Ảnh: Getty

    Theo phát ngôn viên quân đội Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, "tên lửa phóng từ tầm xa có độ chính xác cao đã bắn trúng một nhà ga hậu cần nằm trên một sân bay quân sự gần Odessa, nơi tiếp nhận "một lô lớn vũ khí nước ngoài từ Mỹ và các nước châu Âu".  

    Nga đã nhiều lần cảnh báo NATO về việc gửi vũ khí cho Ukraine và tuyên bố rằng họ sẽ coi các đoàn vận chuyển vũ khí là mục tiêu quân sự hợp pháp.

    Các dịch vụ khẩn cấp khu vực Odessa trước đó nói rằng "do hậu quả của cuộc pháo kích từ Nga" một tòa nhà dân cư 16 tầng đã bốc cháy và phải mất 2 tiếng rưỡi, ngọn lửa mới được khống chế.

    Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng nói rằng đã xác định được 8 người dân thiệt mạng trong vụ việc, trong đó có 1 trẻ em, và 18 người bị thương. Nhà chức trách thành phố cho biết thêm: "Hai người đã được cứu khỏi đống đổ nát, 86 người đã được sơ tán".

    Tình hình tại Mariupol tính đến ngày 24/4 

    Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết các lực lượng Nga đang "liên tục tấn công" nhà máy thép Azovstal bị bao vây ở thành phố Mariupol trong ngày 24/4, dịp lễ Phục sinh Chính thống giáo. Địa điểm này đã trở thành một trong những địa điểm quan trọng cuối cùng của các lực lượng Ukraine cố thủ trong thành phố, là nơi trú ẩn của hàng trăm binh lính và dân thường.

    Cụ thể, theo CNN, ngày 24/4, các lực lượng Nga tiếp tục tấn công thành phố. Trong một thông điệp Phục sinh, Đại úy Ukraine Sviatoslav Palamar cho biết: "Nga tiếp tục thả bom từ trên không, tàu bắn pháo, đại bác bắn, xe tăng địch tiếp tục đánh, bộ binh ra sức xung phong". 

    Trong khi đó, Tiểu đoàn Azov - ban đầu được thành lập như một tiểu đoàn tình nguyện theo chủ nghĩa dân tộc chủ nghĩa nhưng sau đó được biên chế vào quân đội Ukraine - vẫn tiếp tục cầm cự trong nhà máy Azovstal bị bao vây, cùng với các lực lượng Ukraine khác.

    screen shot 2022 04 25 at 090712
    Thành phố Mariupol đã "điểm nóng" giao tranh kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ảnh: CNN 

    Các quan chức Ukraine ước tính rằng 100.000 dân thường cần sơ tán khỏi Mariupol. Người dân đã trú ẩn trong nhà máy thép Azovstal suốt nhiều tuần và nguồn cung tại đây đang dần cạn kiệt. Trước đó,  Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết có "khoảng 1.000 dân thường và 500 quân nhân bị thương ở đó."

    Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cũng đã lên tiếng về tình hình ở Mariupol, nói rằng "việc tiếp cận nhân đạo cần được thực hiện ngay lập tức và không bị cản trở". 

    Trong khi đó, theo Ủy viên Quốc hội Ukraine về Nhân quyền, Nga bị cáo buộc trục xuất công dân Mariupol đến Primorsky Krai ở vùng Viễn Đông của Nga. Bà Lyudmyla Denisova cho biết các tình nguyện viên đã nói với bà về một chuyến tàu đến thành phố Nakhodka vào ngày 21/4 chở 308 người Ukraine từ Mariupol, bao gồm các bà mẹ có con nhỏ, người khuyết tật và học sinh.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tuần tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã "giải phóng" được Mariupol. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phủ nhận thông tin thành phố này đang nằm trong sự kiểm soát của Nga, đồng thời nói rằng các lực lượng phòng thủ Ukraine vẫn tiếp tục chiến đấu tại đó. 

    Đồng thời, ông Zelensky đã đưa ra cảnh báo nếu người Ukraine ở thành phố Mariupol bị bao vây bị giết bởi lực lượng Nga và nếu Nga tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý "giả mạo" ở các vùng lãnh thổ họ đang kiểm soát, Ukraine sẽ ngừng các cuộc đàm phán. 

    Nga tổ chức lại lực lượng ở khu vực Kherson

    Người đứng đầu quân đội của thành phố Kryvyi Rih ở miền Trung Nam Ukraine hôm 24/4 cho biết Ukraine đã quan sát các lực lượng Nga đang chuẩn bị và có thể tiến hành một vài cuọc tấn công từ khu vực Kherson. Ngoài ra, phía Ukraine nói rằng các lực lượng phòng thủ đang được củng cố trong khu vực.

    Phát biểu trên truyền hình, ông Oleksandr Vilkul cho biết: "các lực lượng Nga đang hình thành một đội hình tấn công theo hướng của chúng tôi ở khu vực Kherson. Chúng tôi đang dự doán khả năng họ tiến hành một cuộc tấn công trong những ngày tới. Nhưng chúng tôi biết về họ nhiều hơn họ nghĩ; chúng tôi hiểu tất cả các kế hoạch của họ; và chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cho bất kỳ sự phát triển nào trong tình huống này". 

    Ông Vilkul thông tin, lực lượng đồn trú Krivyi Rih đang ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu và đã chuẩn bị phương án phòng thủ.

    Ông nói thêm "Chúng tôi vẫn tiếp tục hỗ trợ việc sơ tán người dân khỏi khu vực tiền tuyến. Kryvyi Rih đang cung cấp xe buýt và xe cấp cứu. Chúng tôi đã cung cấp hỗ trợ y tế và nhân viên xã hội".

    Đầu tuần này, một tướng hàng đầu của Nga cho biết Moscow có kế hoạch thiết lập "toàn quyền kiểm soát" đối với miền Nam Ukraine trong giai đoạn thứ hai của cuộc xâm lược Ukraine.

    Minh Hạnh (Theo CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-25-4-nga-va-ukraine-mau-thuan-ve-vu-khong-kich-o-odessa-a535254.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan