+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 23/3: Điện Kremlin không loại trừ việc sử dụng vũ khí hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Điện Kremlin không loại trừ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nếu có "mối đe doạ hiện hữu"

    Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov thừa nhận Moscow vẫn chưa đạt được mục tiêu quân sự ở Ukraine và từ chối loại trừ khẳ năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến dịch quân sự đặc biệt hiện nay.

    Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN ngày 22/3 (giờ địa phương), ông Dmitry Peskov đã liên tục từ chối bác bỏ khả năng Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại những gì họ coi là "mối đe doạ hiện hữu". Khi được hỏi về trường hợp nào Tổng thống Putin có thể ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân, ông Peskov trả lời: "Nếu đó là mối đe doạ hiện hữu với đất nước chúng tôi, thì điều đó sẽ xảy ra".

    nguoi phat ngon dien kremlin 1
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời phỏng vấn với CNN ngày 22/3. Ảnh: CNN 

    Trước đó, ông chủ Điện Kremlin từng ám chỉ việc sử dụng vũ khí hạt nhân đối với những quốc gia mà ông coi là mối đe doạ của Nga. Hồi tháng 2, Tổng thống Nga đã nói trong một tuyên bố trên truyền hình: "Bất kể ai cố cản đường chúng ta hay hơn thế nữa, tạo ra các mối đe dọa cho đất nước và người dân của chúng ta, họ phải biết rằng Nga sẽ đáp trả ngay lập tức, và gây ra hậu quả mà các bạn chưa từng chứng kiến trong lịch sử".

    Sau đó, ông nói trong một cuộc họp trên truyền hình với các quan chức quốc phòng Nga rằng: "Các quan chức lãnh đạo các nước NATO đã tự cho phép mình đưa ra những bình luận tích cực về đất nước, do đó tôi ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng đặt Lực lượng răn đe quân đội Nga vào trạng thái sẵn sàng. Lực lượng cảnh báo chiến đấu".

    Khi được hỏi Tổng thống Putin nghĩ rằng ông đã đạt được gì ở Ukraine cho đến nay, ông Peskov trả lời: "Ồ, trước hết là chưa. Ông ấy vẫn chưa đạt được mục tiêu".

    Đồng thời, người phát ngôn của Điện Kremlin cũng tuyên bố rằng "hoạt động quân sự đặc biệt" đang "diễn ra hoàn toàn theo đúng kế hoạch và mục đích đã được thiết lập từ trước".

    Ông Peskov cũng lặp lại yêu cầu của Tổng thống Putin, nói rằng "mục tiêu chính của chiến dịch" là "loại bỏ tiềm lực quân sự của Ukraine," để đảm bảo Ukraine là một "quốc gia trung lập", loại bỏ "các tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc" ở Ukraine, yêu cầu Ukraine chấp nhận Crimea - được Nga sáp nhập vào năm 2014 - là một phần của Nga và chấp nhận rằng các khu vực ly khai của Luhansk và Donetsk "đã là các quốc gia độc lập".

    Tổng thống Ukraine nói vẫn tiếp tục "các cuộc đàm phán khó khăn" với Nga

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cung cấp thông tin cập nhật về các cuộc đàm phán với Nga trong một bài phát biểu được đăng trên trang Facebook của chính phủ ông trong ngày 22/3.

    Trong đó, ông cho biết: "Chúng tôi tiếp tục làm việc ở các cấp độ khác nhau để đảm bảo rằng Nga hiểu rằng cuộc chiến tàn khốc này phải dừng lại. Chúng tôi tiếp tục các cuộc đàm phán khó khăn".

    Đồng thời, tổng thống Ukraine cũng đã gửi lời tới những quốc gia trung đã giúp đỡ họ. Ông nói: "Tôi biết ơn tất cả các nhà trung gian quốc tế đã làm việc với chúng tôi và mang lại bức tranh chân thực cho nước Nga và thuyết phục họ nhìn thấy thực tế của các hành động chiến đấu. Và rằng thế giới sẽ không ngăn cản sự thật, sự thật của chúng tôi. Chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến cùng một cách dũng cảm và công khai".

    Hình ảnh tên lửa hành trình phóng ngoài khơi bờ biển Crimean hướng về Ukraine

    Theo CNN, một đoạn video đã ghi lại vụ phóng tên lửa hành trình từ một tàu nằm ngoài khơi bờ biển Crimea, ngay phía Tây thành phố Sevastopol. Đoạn video, đã được CNN định vị địa lý, cho thấy các tên lửa đang hướng về Ukraine.

    video hai quan
    Hình ảnh từ video ngày 22/3 cho thấy vụ phóng một số tên lửa hành trình từ một tàu nằm ngoài khơi Crimea. Ảnh: CNN 

    Trong video, có thể nghe thấy giọng của một người nói bằng tiếng Nga: "Rõ ràng là có một con tàu đang đứng ở đằng xa. Nó đang bắn thứ gì đó, nhưng ở đâu, bạn không thể nhìn thấy".

    Trước đó, ngày 21/3, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong một cuộc họp báo rằng Mỹ đã "thấy hoạt động hải quân gia tăng ở phía Bắc Biển Đen". 

    Ông thông tin: "Chúng tôi nhận được dấu hiệu cho thấy một số vụ bắn phá xung quanh Odesa là từ biển từ các lực lượng tác chiến trên biển. Tôi không thể cho bạn biết chính xác loại đạn, số lượng và thứ chúng tấn công".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2332022-dien-kremlin-khong-loai-tru-viec-su-dung-vu-khi-hat-nhan-neu-co-moi-de-doa-hien-huu-a531938.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan