+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 22/3: NATO nói cả Nga và Ukraine đều không "lùi bước" trong xung đột

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    NATO nói cả Nga và Ukraine đều không "lùi bước" trong xung đột

    Một quan chức tình báo cấp cao của NATO ngày 21/3 đã chỉ ra các dấu hiệu cho thấy sự bế tắc đang xuất hiện trong cuộc chiến của Nga với Ukraine. Trong đó, các lực lượng mặt đất của Nga vẫn đang đình trệ và máy bay chiến đấu của họ chưa thể đạt được ưu thế trên không so với Ukraine.

    Quan chức này nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại trụ sở NATO: "Chúng ta có thể chưa thấy sự bế tắc nhưng điều đó đang dần trở nên rõ ràng. Và nó là một điều đáng để nói khi bạn xem xét sự chênh lệch về sức mạnh khi cuộc chiến này bắt đầu".

    Tuy nhiên, quan chức này lưu ý rằng bế tắc này là đặc biệt nguy hiểm, do Nga đã sử dụng vũ khí kém chính xác hơn, có sức công phá hơn và gây tác động tới cả những mục tiêu dân sự kể từ khi chiến dịch của họ bị đình trệ.

    ukraine khong lui buoc
    Các binh sĩ Ukraine được nhìn thấy tại một khu vực xảy ra vụ nổ của một trung tâm mua sắm tại Kyiv vào ngày 21/3. Ảnh: Getty

    Quan chức nhận định: "Liệu người Ukraine có bỏ cuộc? Không. Và họ đã thể hiện quan điểm rất rõ ràng rằng họ sẽ không từ bỏ".

    Quan chức NATO nói rằng Nga cũng sẽ không lùi bước, bất chấp những tổn thất họ đã gặp phải. Trong vài ngày gần đây, các lực lượng Nga đã tiếp tục tập hợp quân tiếp viện và cố gắng cải thiện sự hỗ trợ hậu cần ở cả Kyiv và các hướng hoạt động phía Nam.

    Trong khi đó, quan chức NATO dự đoán Belarus cũng có thể đang tìm kiếm một lý do để đưa quân tới Ukraine. Trước đó, khi Nga mở chiến dịch quân sự hồi cuối tháng 2, phía Ukraine cảnh báo công khai rằng Belarus có thể tham chiến.

    NATO vẫn đánh giá rằng mục tiêu hàng đầu của Nga vẫn giành quyền kiểm soát thủ đô Kyiv. Tuy nhiên, phía Moscow khẳng định họ không có ý định này mà chỉ muốn Ukraine đưa ra một cam kết duy trì sự trung lập và từ bỏ ý định gia nhập NATO. 

    Tổng thống Zelensky khẳng định Mariupol sẽ "sống sót" qua những đợt tấn công

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong thông điệp video được công bố ngày 21/3 rằng thành phố cảng Mariupol của Ukraine đang bị "biến thành tro tàn" bởi các cuộc tấn công của Nga. Tuy nhiên, ông khẳng định Mariupol sẽ "sống sót". 

    Trước khi chiến sự xảy ra, Mariupol là nơi sinh sống của khoảng 450.000 người. Thành phố này đã trở thành mục tiếp tấn công gần như liên tục của các lực lượng Nga kể từ đầu tháng 3. Các hình ảnh vệ tinh được chụp lại cho thấy các khu dân cư của Mariupol đã bị tàn phá nặng nề sau mỗi đợt pháo kích. 

    Trong bài phát biểu của mình, ông Zelensky tiếp tục thúc giục người Ukraine "làm mọi thứ có thể để bảo vệ đất nước, để cứu nhân dân". 

    Ông nhận định kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào cuối tháng 2, chúng ta đang thấy ngày càng nhiều anh hùng Ukraine. Họ từng là những người Ukraine bình thường và bây giờ là những chiến binh thực thụ". 

    Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nói rằng các công dân bình thường ở Ukraine đang "tăng" đến mức Nga "không tin rằng đây là sự thật", ông khẳng định người Ukraine sẽ làm tất cả để Nga chịu tin sự thật này. Ông kêu gọi: "Hãy chiến đấu, tiếp tục chiến đấu và bảo vệ đất nước".

    Ảnh vệ tinh tiết lộ vị trí pháo binh, xe tăng và phương tiện của Nga tại Mariupol

    Các phương tiện quân sự của Nga, bao gồm cả các vị trí pháo binh, ở Mariupol được nhìn thấy trong các bức ảnh vệ tinh mới của Maxar Technologies. Những hình ảnh được chụp vào ngày 19/3. 

    Một trong những hình ảnh cho thấy các phương tiện quân sự và xe tăng của Nga trên đường phố ở khu "tả ngạn" ở Mariupol trong ngày quân ly khai giành quyền kiểm soát các tòa nhà chính phủ.

    quan doi nga
    Các vị trí pháo binh của quân đội Nga ở phía Đông Bắc Mariupol. Ảnh: Maxar 

    Hình ảnh khác cũng cho thấy các vị trí pháo binh của quân đội Nga ở phía Đông Bắc Mariupol và khói bốc lên từ các tòa nhà chung cư đang cháy.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-22-3-nato-noi-ca-nga-va-ukraine-deu-khong-lui-buoc-trong-xung-dot-a531821.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan