+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 21/1: Ukraine liên tục tuyên bố sở hữu bí mật quân sự Nga

    (ĐS&PL) - Ukraine mới đây lại một lần nữa tuyên bố đang nắm trong tay một lượng lớn tài liệu mật bao gồm cả thông tin về hàng trăm căn cứ quân sự của Nga.

    Newsweek đưa tin, Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) mới đây thông báo, nhóm Blackjack có liên quan tới Cơ quan an ninh (SBU) nước này đã xâm nhập vào cơ sở dữ liệu của một doanh nghiệp nhà nước chuyên chịu trách nhiệm xây dựng cho quân đội Nga và lấy được hơn 1,2 terabytes (TB) dữ liệu mật.

    Cụ thể, những dữ liệu này bao gồm bản đồ của hơn 500 căn cứ quân sự trên khắp nước Nga và các khu vực mà Moscow đang kiểm soát ở Ukraine. Bên cạnh đó, chúng còn chứa danh sách trụ sở quân sự, các cơ sở phòng không và kho vũ khí của quân đội Nga.

    "Thông tin cực kỳ quan trọng về các cơ sở quân sự của Nga đã được hoàn thiện, đang trong giai đoạn xây dựng, tái thiết hoặc đang được lên kế hoạch xây dựng đã được chuyển cho Lực lượng An ninh và Quốc phòng Ukraine", thông báo trên trang web của GUR nêu rõ.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 21 1 2024 ukraine lien tuc tuyen bo so huu bi mat quan su nga
    Ukraine tiếp tục tuyên bố sở hữu bí mật quân sự Nga. Ảnh: Tass

    GUR tiết lộ thêm rằng, sau khi lấy đi các dữ liệu, Blackjack đã tiến hành xóa chúng khỏi toàn bộ 7 máy chủ của Nga. Hãng thông tấn Interfax của Ukraine đưa tin nhóm này cũng đã vô hiệu hóa 150 máy tính của đối phương trong vụ tấn công mạng.

    Trong khi đó, Ukrinform dẫn nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật Ukraine cho hay, các công nhân xây dựng Nga trên thực tế đã mất toàn bộ dữ liệu và bản sao thông tin dự phòng. Bây giờ họ sẽ phải xây dựng các cơ sở mới bằng trí nhớ.

    Đầu tháng này, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU) cũng từng tuyên bố  đang sở hữu được 100GB dữ liệu mật của Trung tâm Công nghệ Đặc biệt (STC) LLC - một trong những công ty quan trọng trong tổ hợp công nghiệp và quân sự Nga.

    Công ty này chịu trách nhiệm sản xuất nhiều phiên bản cải tiến của máy bay không người lái cùng với một loạt thiết bị trinh sát và tác chiến điện tử cũng như các sản phẩm quân sự khác nhau cho quân đội Nga.

    Dữ liệu được chuyển đến Tình báo Quốc phòng Ukraine chứa thông tin về 194 hoạt động phát triển quân sự, cả hiện tại và tương lai của Nga cụ thể như bản vẽ, thông số kỹ thuật, bằng sáng chế, phần mềm. Ước tính sơ bộ cho thấy giá trị của dữ liệu thu được có thể lên tới 1,5 tỷ USD.

    Theo DIU, diễn biến này là một trở ngại đáng kể đối, ảnh hưởng đến khả năng quân sự của Nga. Những dữ liệu mới có được đang góp phần tích cực vào việc củng cố khả năng phòng thủ của Kiev và làm suy giảm sức mạnh của Moscow.

    Cơ quan trên cũng tiết lộ họ có được các tài liệu bí mật quân sự của Nga thông qua sự hợp tác hiệu quả với "những người yêu nước thuộc cộng đồng xã hội dân sự và giới truyền thông". Song, họ không nêu rõ về bên đã gửi tài liệu mật.

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-21-1-2024-ukraine-lien-tuc-tuyen-bo-so-huu-bi-mat-quan-su-nga-a608013.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan