+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 20/1: Ukraine thừa nhận thực tế "đáng báo động" trên chiến trường

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine thừa nhận thực tế đáng báo động trên chiến trường

    "Thực tế hiện nay là lực lượng Nga đang vượt trội chúng tôi về số cuộc pháo kích hàng ngày. Lượng đạn pháo họ bắn gấp 5-10 lần so với quân đội Ukraine tại một số mặt trận",VnExpress dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov ngày 18/1 cho biết, song ông không tiết lộ con số cụ thể.

    Theo báo cáo công bố hồi đầu tháng của Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI), lực lượng Ukraine hiện khai hỏa hơn 2.000 quả đạn pháo một ngày, trong khi quân đội Nga đang bắn gấp 5 lần con số đó.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 20 1 2024 ukraine thua nhan thuc te dang bao dong tren chien truong

    Nga bắn đạn pháo nhiều gấp 5-10 lần Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Điều này trái ngược hoàn toàn với tình cảnh trước đó một năm, thời điểm lượng đạn pháo binh sĩ Nga khai hỏa mỗi ngày được cho là thấp hơn 1,5 lần đối phương. "Thiếu hụt đạn được, đặc biệt là đạn pháo, là vấn đề cấp thiết mà chúng tôi đang phải đối mặt", ông Umerov nhấn mạnh.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đưa ra phát biểu khi tham dự trực tuyến lễ khai mạc hội nghị thành lập "liên minh pháo binh" tổ chức tại Paris, Pháp. Liên minh gồm 23 nước, trong đó có Pháp, Mỹ, Đức, Anh, Ba Lan và Canada, là một phần của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine (UDCG), còn gọi là "nhóm Ramstein".

    Đây là tổ chức gồm 54 quốc gia, trong đó có toàn bộ 31 thành viên NATO, được thành lập năm ngoái nhằm thúc đẩy viện trợ quân sự cho Ukraine sau khi xung đột với Nga bùng phát. Theo ông Umerov, liên minh pháo binh được thành lập để giúp Ukraine giải quyết vấn đề thiếu hụt đạn pháo.

    Tình trạng thiếu đạn pháo đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động tác chiến của lực lượng Ukraine. Tướng Oleksandr Tarnavsky, tư lệnh nhóm tác chiến - chiến lược Tavria phụ trách mặt trận phía nam của quân đội Ukraine, tháng trước cho biết lực lượng nước này ở mặt trận đông nam đang phải thu hẹp quy mô tác chiến và chuyển sang thế phòng thủ do thiếu hụt đạn pháo tiền tuyến, đặc biệt là đạn cỡ 122 mm và 155 mm chuẩn Liên Xô.

    Việc thiếu đạn pháo cũng buộc nhiều đơn vị Ukraine phải dùng UAV FPV để cầm chân lực lượng Nga, dù đây không phải biện pháp tối ưu, do chỉ có thể triển khai chúng với số lượng giới hạn trong mỗi nhiệm vụ. UAV FPV cũng không đủ sức công phá để tập kích các cứ điểm kiên cố, đồng thời có tốc độ bay chậm hơn nhiều so với đạn pháo nên dễ trượt mục tiêu.

    Ukraine tung bằng chứng đầu đạn tên lửa siêu vượt âm Nga bị lỗi

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ Defense Express cho biết, Bộ Nội vụ Ukraine mới đây đã đăng tải hình ảnh được mô tả là quá trình xử lý đầu đạn của tên lửa siêu vượt âm Kh-47 Kinzhal của Nga. Đây không phải là lần đầu tiên Ukraine đăng những hình ảnh này, xong phía Nga chưa bao giờ lên tiếng về các tuyên bố của Kiev.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 20 1 2024 ukraine thua nhan thuc te dang bao dong tren chien truong1

    Một đầu đạn lỗi được cho là thuộc về tên lửa siêu vượt âm Kinzhal. Ảnh: Bộ Nội vụ Ukraine

    Theo Defense Expres, một số tên lửa Kinzhal của Nga khi tấn công vào phía Kiev dường như đã "gặp lỗi" dẫn tới việc đầu đạn của nó "không thể phát nổ". Kết quả là, phía công binh Ukraine đã phải tiến hành kích nổ những đầu đạn này.

    Trước đó, Ukraine tuyên bố đã bắn rơi dòng tên lửa Nga tuyên bố "không thể đánh chặn" bằng tổ hợp Patriot, nhưng Moscow bác bỏ thông tin, cho rằng về mặt lý thuyết tên lửa phòng không của Kiev không đủ nhanh để bắn hạ vũ khí bay gấp 9-10 lần tốc độ âm thanh.

    Trong một số vụ tấn công, dù đầu đạn được cho là của Kinzhal lao xuống đất nhưng nó không phát nổ. Ukraine đã phá hủy 2 đầu đạn như vậy ở Kirovohrad. Dầu đạn của tên lửa Kinzhal ít nhất phải có ngòi nổ tiếp xúc chậm. Thông thường, nó phải xuyên qua chướng ngại vật rồi mới phát nổ. Tuy nhiên, trong bức ảnh mà Ukraine công bố, đầu đạn dù chạm đất nhưng một số ngòi không nổ.

    Defense Express dẫn nguồn thạo tin nói rằng những đầu đạn được cho là của Kinzhal có tỷ lệ không phát nổ khoảng 15%, dựa vào số liệu thống kê từ các vụ tập kích của Nga. Nếu đây là sự thật, thì nó được xem là khá cao với dòng tên lửa hiện đại.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-20-1-2024-ukraine-thua-nhan-thuc-te-dang-bao-dong-tren-chien-truong-a607869.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan