+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 19/9: Ukraine lo phương Tây giảm viện trợ

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/9/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine lo phương Tây giảm viện trợ

    Người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov mới đây cáo buộc một số cơ quan truyền thông phương Tây có uy tín và ảnh hưởng lớn đã xuất bản tài liệu cho thấy cuộc phản công mùa hè của Ukraine đang thất bại, quân đội Kiev không thể giành lại lãnh thổ từ Nga và nguồn lực của Moscow là "vô hạn".

    Ông Danilov nói thêm rằng những quan điểm này khiến viện trợ quân sự của phương Tây cho Kiev bị chậm lại, đồng thời cản trở "công thức hòa bình" của Ukraine. Theo ông, giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev, vốn đã kéo dài hơn một năm rưỡi qua, là giải pháp quân sự, công thức hòa bình là công thức vũ khí.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 19 9 2023 ukraine lo phuong tay giam vien tro
    Ukraine lo phương Tây giảm viện trợ. Ảnh: Reuters

    Ông Danilov kêu gọi phương Tây ngăn chặn tâm lý hoài nghi về triển vọng của Ukraine. Ông nói rằng phương Tây nên tạo ra "công thức thống nhất về triển vọng chiến thắng của Ukraine". Ông cho rằng nên biến "việc viện trợ quân sự cho Ukraine thành luật" bởi các cuộc bầu cử có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của mối quan hệ đối tác" giữa Ukraine và phương Tây.

    Vị quan chức này cho hay Mỹ và các đồng minh cũng nên "phát triển và thực hiện một loạt các biện pháp nhằm giải quyết tâm lý "mệt mỏi vì chiến tranh. Bình luận của ông Danilov được đưa ra trong bối cảnh cuộc phản công của Ukraine đã kéo dài hơn ba tháng.

    Cuộc phản công này cho đến nay vẫn chưa mang lại bất kỳ thay đổi đáng kể nào ở tiền tuyến nhưng lại khiến quân đội Kiev chịu tổn thất nặng nề khi họ cố gắng xuyên thủng tuyến phòng thủ của Nga. Nhiều kênh phương tiện truyền thông phương Tây đã đưa tin về tâm lý hoài nghi ngày càng tăng của giới chức phương Tây liên quan tới triển vọng của chiến dịch phản công này.

    New York Times hồi tháng 8 đưa tin, quan chức Mỹ và Anh đang cảm thấy bối rối trước chiến thuật của Kiev, trong khi Wall Street Journal cho biết Washington sẽ giảm viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2024. Trong khi đó, người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg ngày 17/9 cảnh báo rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine sẽ không kết thúc nhanh chóng.

    Về tham vọng gia nhập liên minh NATO của Ukraine, ông Stoltenberg nói, Ukraine cuối cùng chắc chắn sẽ được gia nhập NATO. Vị quan chức này cho biết Kiev đã tiến gần hơn đến NATO tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 7.

    Ukraine miễn nhiệm 6 Thứ trưởng Quốc phòng

    Theo thông tin quân sự từ hãng tin Reuters, ngày 18/9, chính phủ Ukraine thông báo miễn nhiệm 6 Thứ trưởng Quốc phòng nhung không đưa ra lý do. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định đây có thể là hoạt động cải tổ sau khi ông Rustem Umerov được bổ nhiệm làm tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine vào đầu tháng 9.

    “Việc khởi động lại đã bắt đầu và sẽ tiếp tục. Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục hoạt động như bình thường”, ông Umerov đề cập đến việc sa thải 6 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong một bài đăng trên Facebook ngày 18/9.

    Trong số những Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bị sa thải có cả bà Hanna Maliar - người thường xuyên đưa ra thông tin cập nhật chính thống về các hoạt động quân sự của quân đội Ukraine.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 19 9 2023 ukraine lo phuong tay giam vien tro1
    Thứ trưởng Hanna Maliar cũng nằm trong danh sách bị miễn nhiệm. Ảnh: Getty Images

    Trước đó, ngày 3/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bất ngờ thông báo sa thải cựu Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov, đồng thời đề xuất ông Rustem Umerov lên thay. Quyết định này được đưa ra có liên quan đến nạn tham nhũng trong Bộ Quốc phòng Ukraine mặc dù ông Reznikov không vướng phải bất cứ cáo buộc nào.

    Kể từ khi xung đột bùng phát đến nay, ông Reznikov đã tham gia kêu gọi hàng tỷ USD viện trợ quân sự của phương Tây với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng. Nhưng nhiệm kỳ của ông đã bị ảnh hưởng bởi những lùm xùm liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị cho quân đội. Việc bãi nhiệm ông được cho là sẽ không ảnh hưởng đến chiến lược quân sự của Ukraine.

    Trang tin Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin Chính phủ giấu tên cho biết tất cả các Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tự nguyện từ chức theo yêu cầu của ông Umerov và sẽ không tiếp tục phục vụ trong Bộ Quốc phòng Ukraine.

    Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết các cuộc tham vấn đang được thực hiện để tìm ra ứng viên thay thế. Sau khi được bổ nhiệm, ông Umerov cho biết các ưu tiên của ông bao gồm biến Bộ Quốc phòng Ukraine thành cơ quan chính để điều phối các lực lượng quốc phòng nước này, phát triển ngành công nghiệp quân sự Ukraine và chống tham nhũng.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-19-9-2023-ukraine-lo-phuong-tay-giam-vien-tro-a591627.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan