+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 17/2: Ukraine lần đầu dùng siêu bom thông minh tấn công Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/2/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine lần đầu dùng siêu bom thông minh tấn công Nga

    Defense Express đưa tin, Lực lượng Vũ trang Ukraine có thể đã nhận được bom thông minh dẫn đường chính xác GLSDB và thay vì thông báo điều này họ đã ngay lập tức gây bất ngờ cho kẻ thù bằng một cuộc tấn công.

    Một đoạn video do các binh sĩ Nga đăng tải trên mạng xã hội thời gian gần đây là manh mối quan trọng chứng minh cho việc Ukraine đã bắt đầu đưa bom GLSDB vào thực chiến. Các binh sĩ này đã thu được mảnh vỡ của một loại vũ khí được phóng về phía Nga, trong đó có thể dễ dàng nhận thấy một bộ phận được cho là phần đuôi của quả bom dẫn đường chính xác GBU-39/B. Giới quan sát nhận định đây có thể là một phần của bom dẫn đường GLSDB.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 17 2 2024 ukraine lan dau dung sieu bom thong minh tan cong nga

    Các mảnh vỡ được cho là thuộc về bom GLSDB Mỹ viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Defense Express

    Tờ Politico tháng trước dẫn 4 nguồn tin cho biết, Lầu Năm Góc đã thử nghiệm thành công một loại bom GLSDB có độ chính xác cao mới. Vũ khí này có thể được chuyển đến Ukraine sớm nhất vào ngày 31/1. Theo nguồn tin, bom GLSDB dự kiến ​​sẽ gia tăng đáng kể khả năng tác chiến của quân đội Ukraine, mang lại cho họ khả năng tấn công sâu chưa từng có.

    Chuẩn tướng Pat Ryder - người phát ngôn Lầu Năm Góc từ chối bình luận về chi tiết kế hoạch chuyển bom thông minh dẫn đường mới tới Ukraine. "Như chúng tôi đã công bố vào năm ngoái, chúng tôi sẽ cung cấp cho Ukraine bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất như một phần trong nỗ lực hỗ trợ an ninh do USAI tài trợ”, ông Ryder nói.

    Trong khi đó, ông Konstantin Gavrilov - trưởng phái đoàn ngoại giao Nga về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí tại Áo cho biết nước này đang sở hữu công cụ có thể chống lại bom thông GLSDB có có tầm bắn lên tới 160km mà Mỹ cam kết chuyển đến Ukraine.

    Theo ông Gavrilov, Nga đã nắm được việc Mỹ từng đưa bom GLSDB tới Ukraine để thử nghiệm trước đó và họ đã biết cách để áp chế loại vũ khí này. Song, nhà ngoại giao ga không nói chi tiết về thiết bị được sử dụng cũng như cách quân đội nước này có thể đánh chặn GLSDB của Mỹ.

    Trùm tình báo Ukraine thừa nhận tình hình chiến tuyến không khả quan

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tờ Libération của Pháp, ông Kyrylo Budanov - Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine thừa nhận tình hình ở ngoài mặt trận không mấy khả quan do thiếu đạn dược nhưng không quá nghiêm trọng.

    "Quả thực là thiếu đạn dược và có nguyên nhân khách quan. Chúng tôi đã trải qua 2 năm chiến tranh cường độ cao và tổng cộng là 10 năm xung đột. Vì vậy, vấn đề chúng tôi đang gặp phải là hợp lý. Khối lượng do đối tác cung cấp không đủ để đáp ứng nhu cầu của chúng tôi”, ông Budanov nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 17 2 2024 ukraine lan dau dung sieu bom thong minh tan cong nga1
    Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budano. Ảnh: Pravda

    Ông Budanov tiết lộ thêm rằng quân đội Ukraine đang thiếu đạn pháo nói chung cũng như các hệ thống pháo 155 mm và đạn pháo cho các hệ thống này. Ukraine cũng thiếu đạn pháo phản lực tầm xa và hệ thống tên lửa tầm xa.

    Tuy nhiên, lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết ông lạc quan về việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine bất chấp những bất đồng ý kiến vẫn đang xuất hiện ở Quốc hội nước này về vấn đề viện trợ.

    Ông Budanov nhấn mạnh Ukraine đang cố gắng đẩy nhanh tốc độ sản xuất của ngành công nghiệp quốc phòng, nhưng khối lượng vũ khí và đạn dược được sử dụng đang đạt đến mức mà bất kỳ quốc gia nào cũng không thể đáp ứng. Nga cũng không thể tự mình đối phó nên đã mua đạn pháo từ Triều Tiên và Iran.

    Khi được hỏi liệu Ukraine có kế hoạch B trong trường hợp có kịch bản bi quan về sự trợ giúp của Mỹ hay không, ông Budanov một lần nữa khẳng định rằng: “Sẽ không có kịch bản bi quan nào cả".

     Phương Uyên (Theo Pravda và Defense Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-17-2-2024-ukraine-lan-dau-dung-sieu-bom-thong-minh-tan-cong-nga-a610825.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan