+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 16/11: Hơn 10 triệu người Ukraine sống trong cảnh mất điện sau hàng loạt vụ không kích của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/11/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hơn 10 triệu người Ukraine sống trong cảnh mất điện sau hàng loạt vụ không kích của Nga

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hơn 10 triệu người Ukraine đã sống trong cảnh mất điện vào đêm 15/11 (giờ địa phương) sau khi Nga tiến hành hàng loạt vụ không kích khắp đất nước.

    Trong bài phát biểu hàng đêm, ông Zelensky cho hay: "Nhiều thành phố và khu vực trên đất nước chúng tôi đã bị cắt điện khẩn cấp. Khoảng 10 triệu người đang sống trong cảnh thiếu điện, phần lớn ở các vùng Kharkiv, Zhytomyr, Kiev và Lviv".

    Hiện tại, Ukraine đang chuẩn bị bước vào mùa đông, nhiệt độ đã giảm sâu. Tổng thống Zelensky nói thêm: "Do kết quả của các cuộc tấn công, một số đơn vị hạt nhân tại hai trạm cung cấp điện đã đóng cửa. Đây là những hậu quả đã được tính toán và Nga biết chính xác những gì mình đang làm".

    thanh pho ukraine
    Nhiều thành phố ở Ukraine lại rơi vào cảnh mất điện sau hàng loạt vụ không kích của Nga ngày 15/11. Ảnh: Getty 

    Trước đó, ông Yurii Ihnat, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine thông tin Nga đã phóng "khoảng 100 tên lửa" vào các thành phố trên khắp Ukraine hôm 15/11. 

    Theo phân tích của CNN, ít nhất 10 thành phố và quận đã trở thành mục tiêu của các vụ tấn công. Đây dường như là đợt tấn công nghiêm trọng nhất kể từ ngày 10/10, khi Nga đẩy mạnh chiến dịch phá hủy cơ sở hạ tầng điện, nước và khí đốt trên khắp Ukraine.

    Ông Herman Halushchenko, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, xác nhận rằng hầu hết các mục tiêu trong vụ tấn công mới này là các cơ sở năng lượng.

    Tổng thống Biden đề nghị Quốc hội phê duyệt thêm khoản viện trợ cho Ukraine

    Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang kêu gọi Quốc hội Mỹ bổ sung thêm kinh phí liên quan tới "nhu cầu cấp vốn quan trọng", bao gồm hỗ trợ cho Ukraine.

    Trước đó, Quốc hội Mỹ đã tổ chức phiên họp ngày 14/11 và mất một khoảng thời gian để thông qua một dự luật quan trọng để cấp vốn cho chính phủ vào ngày 16/12.

    Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young đã gửi một lá thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nêu chi tiết về gói chi tiêu trị giá 37,7 tỷ USD cho Ukraine, 10 tỷ USD cho công tác phòng dịch COVID-19 và một số tiền không xác định để cứu trợ thảm họa.

    Ông Young đã gửi cho bà Pelosi lá thư nói rằng gói viện trợ này sẽ "đảm bảo Ukraine có đủ nguồn tài chính, vũ khí và sự hỗ trợ cần thiết để tự vệ, đồng thời, những người dễ bị tổn thương sẽ tiếp tục nhận được viện trợ cứu sinh". Ông Yong cho biết thêm: "Gói chi tiêu cũng giải quyết tình trạng thiếu lương thực và năng lượng nghiêm trọng trên toàn cầu do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga".

    Gói viện trợ trên bao gồm 21,7 USD để Bộ Quốc phòng chi cho "thiết bị cho Ukraine, bổ sung kho dự trữ của Bộ Quốc phòng, và tiếp tục hỗ trợ quân sự, tình báo và quốc phòng khác", 14,5 tỷ USD cho Bộ Ngoại giao để "hỗ trợ ngân sách trực tiếp cho Ukraine, các khoản đầu tư quan trọng trong thời chiến, hỗ trợ an ninh, để tăng cường an ninh lương thực toàn cầu và hỗ trợ nhân đạo. Đồng thời, gói viện trợ cũng dành 626 triệu USD cho Bộ Năng lượng để hỗ trợ an ninh hạt nhân cho Ukraine và "hiện đại hóa Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược " và 900 triệu USD cho Bộ của Y tế và Dịch vụ Con người "để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe hỗ trợ tiêu chuẩn cho những người được ân xá ở Ukraine".

    Minh Hạnh (Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-16112022-hon-10-trieu-nguoi-ukraine-song-trong-canh-mat-dien-sau-hang-loat-vu-khong-kich-cua-nga-a557413.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan