+Aa-
Zalo

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/9: Ukraine muốn Nga bồi thường 300 tỷ USD

  • DSPL

(ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/9/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine muốn Nga bồi thường 300 tỷ USD

Ukraine đang tìm cách thiết lập "cơ chế quốc tế" qua Liên hợp quốc để yêu cầu Nga bồi thường hơn 300 tỷ USD vì "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Ngày 9/9, Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Malyuska cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là đạt được việc thông qua một nghị quyết tại phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 10, tạo nền tảng cho một cơ chế quốc tế để bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, để làm được điều này, chúng tôi sẽ cần sự ủng hộ của 2/3 đa số (tại Đại hội đồng)”.

tinh hinh ukraine
Một tòa nhà dân cư bị hư hại do một cuộc tấn công tên lửa của Nga ở Voznesensk, vùng Mykolaiv, Ukraine ngày 20/8. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine cho biết, Kiev cũng dự kiến đàm phán về xây dựng và phê chuẩn một hiệp ước quốc tế, theo đó “thành lập uỷ ban quốc tế để xem xét các yêu cầu bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và Chính phủ Ukraine”. Theo quan chức này, “thiệt hại trực tiếp từ các cơ sở hạ tầng, các toà nhà dân cư hoặc công nghiệp bị phá hoại là hơn 300 tỷ USD”.

Về quá trình bồi thường, Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Malyuska cũng gợi ý rằng các chi phí đã nêu có thể lấy từ phần tiền dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga, vốn đang bị đóng băng ở các nước thuộc Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Khác với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc chỉ mang tính chất tham vấn và không có giá trị ràng buộc.

Ukraine tiếp tục nhận viện trợ vũ khí từ đồng minh trong khu vực

Theo trang tin Defense Express, Bộ Quốc phòng Lithuania đang tiến hành chuyển nhiều lựu pháo M101 đến Ukraine nhằm thực hiện cam kết hỗ trợ Kiev đối phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Lựu pháo M101 do Mỹ nghiên cứu, chế tạo và sản xuất trong giai đoạn từ năm 1941 bởi nhà máy chế tạo đại bác Rock Island Arsenal. Với độ chính xác cao, kích thước nhỏ gọn hơn so với dòng pháo cùng loại khác, M101 chủ yếu được sử dụng để yểm trợ bộ binh tiến công. Bên cạnh đó, tính cơ động cho phép lựu pháo này có khả năng lẩn tránh đợt phản pháo của đối phương.

luu phao m101
Hình ảnh lựu pháo M101 được vận chuyển sang Ukraine. Ảnh: BQP Lithuania

Lựu pháo này có trọng lượng 2.2 tấn; chiều dài 5.9m, chiều rộng 2.2m, chiều cao 1.7m. Trong đó độ dài nòng pháo đạt 2.3m. M101 có khoảng cách bắn tối đa lên tới 11.2km với gia tốc đầu nòng đạt 472 m/s.

Pháo sử dụng cỡ đạn 105x372R, độ nâng nòng pháo đạt từ -5 đến +66 độ, góc xoay nòng đạt 46 độ cho phép M101 linh hoạt trong việc ngắm bắn các mục tiêu.

Pháo sở hữu bộ càng có thể xếp mở cơ động, thiết bị chống giật thủy lực, khóa nòng trượt theo phương ngang và cơ chế nạp đạn riêng biệt. Với độ chính xác cao và hỏa lực mạnh pháo chủ yếu được sử dụng để yểm trợ bộ binh tiến công.

M101 sử dụng phương tiện di chuyển hai bánh, bên cạnh đó còn được trang bị một tấm khiên kim loại bảo vệ phi hành đoàn 8 người khỏi hỏa lực vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo bắn ra từ vòng cung phía trước.

M101 bắn được nhiều loại đạn 105mm, tầm bắn tối đa là 11,5 km với đạn tiêu chuẩn và 15,1km với đạn hỗ trợ tên lửa. Tốc độ bắn tối đa là 10 viên/phút, giảm xuống còn 3 viên/phút trong thời gian bắn duy trì.

Minh Hạnh (T/h) 

 

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-9-ukraine-muon-nga-boi-thuong-300-ty-usd-a550569.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan