+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 7/9: Ukraine tuyên bố bắn hạ 5 tên lửa Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/9/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tuyên bố bắn hạ 5 tên lửa Nga

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố lực lượng của nước này đã bắn rơi 5 tên lửa hành trình của Nga trong ngày 6/9, hầu hết ở khu vực miền Nam đất nước. Tuy nhiên, ông không nhắc đến thành công quân sự mới ở miền Đông mà giới chức Ukraine khẳng định trước đó.

    Cụ thể, trong bài phát biểu video hàng đêm, ông Zelensky cho biết: "Chỉ riêng sáng nay, 5 trong 6 tên lửa X-101 của Nga bị bắn hạ. Đây là tổn thất lớn đối với Nga…Bốn tên lửa trong số đó bị bắn hạ ở phía Nam".

    Tuy nhiên, phía Nga chưa lên tiếng phản hồi thông tin trên.

    tin tuc ukraine
    Một toà chung cư bị phá hỏng ở Kharkiv ngày 6/9. Ảnh: Reuters

    Dù các quan chức Ukraine không cung cấp thông tin chi tiết, nhiều bài trên mạng xã hội của các blogger quân sự và nhân chứng nói về chiến sự quanh Balakliia, một thành phố ở miền đông nằm giữa Kharkiv và Izyum.

    Izyum là trung tâm vận tải đường sắt mà Moscow sử dụng để tiếp tế cho lực lượng của họ. Một cố vấn của ông Zelensky đăng tweet khoe "tin tức tuyệt vời" đến từ tổng thống về chiến dịch ở Kharkiv.

    Có rất ít thông tin về tiến triển của chiến dịch phản công mà Ukraine triển khai vào Kherson, vì Kiev cấm các nhà báo ra tiền tuyến và chỉ công bố thông tin hạn chế.

    Nga khẳng định đã đẩy lùi cuộc tấn công vào Kherson, nhưng Ukraine tuyên bố đang dần thắng lợi.

    Các chuyên gia quân sự cho rằng mục tiêu của Ukraine ở miền Nam có vẻ là giăng bẫy hàng ngàn binh lính Nga ở bờ Tây của sông Dnipro và cô lập họ bằng cách phá các tuyến tiếp tế.

    IAEA kêu gọi thiết lập vùng an toàn quanh nhà máy Zaporizhzhia

    Hôm 6/9, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố báo cáo về kết quả chuyến thị sát tới Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

    Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã tổng hợp kết quả của chuyến thị sát tới các cơ sở năng lượng hạt nhân ở Ukraine, trong đó có nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Cơ quan này đề nghị thiết lập khu vực an toàn và an ninh xung quanh Zaporizhzhia để đề phòng "sự cố hạt nhân" có thể xảy ra do các hành động quân sự.

    IAEA tuyên bố sẵn sàng tiến hành ngay các cuộc tham vấn về vấn đề này, cho rằng bước đi như vậy sẽ giúp ngăn chặn sự cố hạt nhân có thể gây ra bởi các hành động quân sự.

    nha may dien hat nhan zaporizhzhia 06152271
    Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia. Ảnh: Getty 

    Thông báo của IAEA nêu: "Trong khi chờ đợi xung đột chấm dứt và tái thiết, cần có các biện pháp tạm thời để ngăn chặn sự cố hạt nhân phát sinh do thiệt hại vật chất các phương tiện quân sự gây ra. IAEA sẵn sàng bắt đầu ngay lập tức các cuộc tham vấn trong việc thiết lập khẩn cấp một khu vực bảo vệ an ninh và an toàn hạt nhân tại Zaporizhzhia".

    Theo các chuyên gia của IAEA, một số "sự kiện" đã xảy ra tại nhà máy Zaporizhzhia vi phạm các nguyên tắc an toàn hạt nhân. Nhóm chuyên gia của IAEA "đã chứng kiến các cuộc pháo kích trong khu vực lân cận nhà máy".

    IAEA khuyến nghị cần thiết phải thiết lập lại nguồn cung cấp điện dự phòng cho Zaporizhzhia, phục vụ cho hoạt động của hệ thống làm mát. IAEA nói thêm: "IAEA khuyến nghị đường dây cung cấp điện dự phòng như đã thiết kế nên được thiết lập lại, cũng như chấm dứt các hoạt động quân sự có thể ảnh hưởng đến hệ thống cung cấp điện cho nhà máy".

    IAEA kêu gọi các bên liên quan đến xung đột hiện nay cung cấp các điều kiện làm việc tốt nhất cho nhân viên tại cơ sở hạt nhân. "IAEA khuyến nghị nên thiết lập lại một môi trường làm việc thích hợp, bao gồm cả sự hỗ trợ của gia đình, cho các nhân viên vận hành”, báo cáo của IAEA nêu.

    Theo đánh giá của IAEA, ba nhà máy điện hạt nhân khác của Ukraine gồm Rovenskaya, Khmelnitskaya và South Ukraine, vẫn hoạt động ở chế độ tiêu chuẩn.

    Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. Thời gian gần đây, khu vực xung quanh nhà máy xảy ra nhiều vụ tấn công quân sự. Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy, yêu cầu IAEA thanh sát cơ sở này.

    Quan chức thân Nga tử vong sau vụ nổ ở Đông Nam Ukraine

    Ông Artyom Bardin, người đứng đầu cơ quan quân sự-dân sự thành phố Berdyansk do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine, đã tử vong hôm 6/9 do bị thương nặng trong một vụ nổ xe.

    Nga kiểm soát thành phố Berdyansk ngay từ những ngày đầu tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Vụ nổ xảy ra khi ô tô của ông Bardin đang đậu gần văn phòng hành chính địa phương. Theo truyền thông Nga, 3 phương tiện dân sự khác bị hư hỏng trong vụ nổ. Các bức ảnh xuất hiện trên truyền thông xã hội cho thấy ô tô của ông Bardin bị cháy thành tro.

    Ông Bardin được cho là người duy nhất bị thương trong vụ nổ. Ông được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng và tử vong sau đó. Chính quyền địa phương đã xác nhận điều này.

    Hiện vẫn chưa rõ ai đứng sau vụ tấn công. Chính quyền địa phương trước đó cho biết họ vẫn đang truy tìm đơn vị trinh sát và phá hoại của Ukraine.

    Ông Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền Vùng Zaporizhzhia nói rằng đây là một vụ tấn công do “những kẻ khủng bố” của Ukraine gây ra.

    Phía Ukraine hiện chưa bình luận về các thông tin trên.

    Minh Hạnh (T/h) 

     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-7-9-ukraine-tuyen-bo-ban-ha-5-ten-lua-nga-a550174.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan