+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/7: Ukraine có thể sắp phản công ở miền Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/7/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine có thể sắp phản công ở miền Nam

    Quân đội của Kyiv đang duy trì các cuộc tấn công vào vị trí của Nga tại tỉnh Kherson ở miền Nam trong thời gian qua, thể hiện Ukraine có thể sắp mở đợt tiến công để lấy lại lãnh thổ.

    Cụ thể, hãng tin New York Times ngày 9/7 cho biết tuy quan chức Ukraine thường tránh trao đổi chi tiết, các dấu hiệu cho thấy quân đội nước này có thể đang chuẩn bị tiến công tại Kherson.

    tin tuc ukraine1
    Thành phố Kherson. Ảnh: AFP 

    Sáng 9/7, người dân ở tỉnh Kherson choàng tỉnh vì tiếng nổ lớn đi kèm cột khói dày đặc trên bầu trời. Hiện chưa rõ mục tiêu tấn công đánh Serhii Bratchuk, người phát ngôn cho quân khu Odessa của Ukraine, cho biết vụ nổ xảy ra gần sân bay thị trấn Chornobaivka, “nơi phía Nga thường tụ tập xung quanh trang thiết bị”.

    Video của New York Times do một người dân địa phương gửi tới cho thấy một cột khói xám bốc lên cao nhiều dặm trên bầu trời, chốc chốc lại có ánh chớp lóe lên do nhiều vụ nổ gây ra.

    Tối 8/7, bà  Iryna Vereshchuk, một trong các phó thủ tướng Ukraine, kêu gọi người dân tỉnh Kherson sơ tán, kể cả khi phải tạm thời chạy sang Nga.

    Trong đó, bà Vereshchuk cho biết: "Các bạn phải tìm cách rời đi vì lực lượng vũ trang của chúng ta sẽ đến để giải phóng lãnh thổ. Sẽ có trận đánh rất lớn. Tôi không muốn làm mọi người sợ mà chỉ muốn mọi người hiểu".

    Ukraine sa thải hàng loạt đại sứ

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 9/7 ký sắc lệnh sa thải đại sứ 5 nước Đức, Ấn Độ, Cộng hòa Czech, Na Uy và Hungary.

    Sắc lệnh không nêu cụ thể lý do sa thải và liệu Kyiv có dự định bố trí công tác khác cho họ.

    Tổng thống Zelensky thời gian qua liên tục kêu gọi các nhà ngoại giao đẩy mạnh vận động cộng đồng quốc tế hỗ trợ tài chính và viện trợ vũ khí để giúp Kyiv đối đầu với lực lượng Moscow, theo Reuters.

    tin tuc ukraine2
    Tổng thống Zelensky sa thải hàng loạt đại sứ. Ảnh: Reuters 

    Người được chú ý nhiều trong đợt sa thải này là Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk. Quan hệ Ukraine - Đức thời gian qua có nhiều căng thẳng do những khác biệt về lập trường áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào Nga

    Ông Melnyk từng gây tranh cãi khi có nhiều phát ngôn phản cảm và công khai phản đối chính sách viện trợ của Đức. Ông từng chỉ trích Thủ tướng Đức Olaf Scholz là "thanh xúc xích gan đáng xấu hổ" khi ông Scholz không nhận lời mời đến Kyiv ngay lập tức. Ông Melnyk sau đó phải xin lỗi về phát ngôn này.

    Ông Biden khen CIA cảnh báo chiến sự Ukraine

    Trong chuyến thăm trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) ngày 8/7 ở bang Virginia, nhân dịp kỷ niệm 75 thành lập, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ đã "cảnh báo sớm cho thế giới" về chiến sự Ukraine "nhờ vào nỗ lực tuyệt vời của các chuyên gia tình báo" nước này.

    Ông Biden cho rằng những cảnh báo từ cộng đồng tình báo Mỹ đã phá vỡ những tính toán của giới lãnh đạo Nga.

    Lãnh đạo 79 tuổi tiếp tục chỉ trích người đồng cấp Nga Vladimir Putin "nói dối" về những hoạt động của Moskva tại Ukraine, đồng thời lập luận thông tin từ cộng đồng tình báo giúp Washington giảm uy tín các thông điệp từ Điện Kremlin.

    Ông Biden ca ngợi đội ngũ điệp viên Mỹ đã hành động "khá dũng cảm" trong nỗ lực hé lộ kế hoạch quân sự của Nga.

    Minh Hạnh (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-7-2022-ukraine-co-the-sap-phan-cong-o-mien-nam-a544004.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan