+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 5/3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 5/3: Malaysia thông báo trục xuất đại sứ Triều Tiên, Quan chức Philippines lên tàu sân bay Mỹ tuần tra biển Đông...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 5/3: Malaysia thông báo trục xuất đại sứ Triều Tiên, Quan chức Philippines lên tàu sân bay Mỹ tuần tra biển Đông...

    Malaysia thông báo trục xuất đại sứ Triều Tiên

    Malaysia thông báo sẽ trục xuất đại sứ Triều Tiên tại nước này trong bối cảnh quan hệ giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng căng thẳng liên quan đến vụ sát hại người đàn ông nghi là Kim Jong-nam.

    Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol. Ảnh: Star.

    "Đại sứ Triều Tiên được coi là một người không được chào đón", Bộ Ngoại giao Malaysia hôm nay cho biết. Malaysia đã yêu cầu Triều Tiên xin lỗi vì những chỉ trích của Bình Nhưỡng trong lúc Kuala Lumpur điều tra vụ sát hại người đàn ông nghi là Kim Jong-nam nhưng không được đáp lại.

    Theo Star, Đại sứ Triều Tiên Kang Chol được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Malaysia vào 18h hôm nay nhưng ông không có mặt. Malaysia đã gửi công hàm ngoại giao tới đại sứ quán Triều Tiên thông báo về quyết định trục xuất, đề nghị ông Kang rời Malaysia trong vòng 48 giờ.

    Lính Mỹ ở Hàn Quốc bị hạn chế mua trứng vì cúm gà

    Do dịch cúm gia cầm, các đơn vị lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc không còn được thoải mái mua nhiều trứng như trước đây vì khan hiếm, theo tờ Stars and Stripes ngày 4.3.

    Nguyên nhân là dịch cúm gà bùng phát tại xứ sở kim chi buộc các kho quân nhu Mỹ giới hạn việc bán trứng nhập từ Mỹ cho những đơn vị lính đồn trú.

    Cục quân nhu Mỹ giải thích dịch cúm gà tại Hàn Quốc đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp trứng cho các kho quân nhu tại đây.

    Các kho quân nhu Mỹ ở Hàn Quốc áp quota cho sản phẩm trứng Mỹ: mỗi lần mua chỉ được 3 vỉ. Ảnh: Stars and Stripes.

    Theo quy định mới được áp dụng từ ngày 2.3, mỗi lần mua trứng từ quân nhu Mỹ chỉ được 3 vỉ trứng nhập từ Mỹ (mỗi vỉ gồm 12 quả). Vậy là cũng khá so với tuần trước, khi mỗi lần mua chỉ được 1 vỉ trứng Mỹ. Cho đến nay có hơn 1 triệu quả trứng đã được nhập từ Mỹ để bù đắp cho lượng trứng bị thiếu hụt ở Hàn Quốc, theo tờ Stars and Stripes.

    Phát ngôn viên Rick Brink của Cục quân nhu Mỹ cho biết việc áp quota đối với mặt hàng trứng nhập từ Mỹ sẽ tiếp tục “cho đến khi nào nguồn cung cấp trứng ở địa phương ổn định và khách hàng tin tưởng vào các sản phẩm này”.

    Theo ông Brink, giá trứng Mỹ không bị tác động, mặc dù giá trứng ở Hàn Quốc tăng nhẹ. Một vỉ trứng Mỹ được bán tại Hàn Quốc là 1,69 USD so với 2,33 USD của sản phẩm địa phương. Tuy nhiên, việc mua trứng Hàn Quốc không bị giới hạn số lượng.

    Theo Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Các vấn đề nông thôn Hàn Quốc, nước này đã tiêu hủy hơn 33 triệu con gia cầm kể từ khi ca nhiễm cúm gà đầu tiên được phát hiện vào tháng 11.2016.

    Quan chức Philippines lên tàu sân bay Mỹ tuần tra biển Đông

    Bộ trưởng quốc phòng và 2 thành viên nội các Philippines hôm 4-3 lên tàu sân bay Mỹ đang tuần tra biển Đông theo lời mời của hải quân Mỹ.

    Theo người phát ngôn đại sứ quán Mỹ tại Philippines Molly Koscina, hải quân Mỹ đã mời Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, Bộ trưởng Tài chính Carlos Dominguez và Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre II của Philippines thăm tàu sân bay USS Carl Vinson cùng với 3 quan chức an ninh Philippines khác.

    Đại sứ Mỹ tại Manila Sung Kim, người cũng có mặt trên tàu USS Carl Vinson, đã cùng các quan chức Philippines theo dõi màn cất và hạ cánh của chiến đấu cơ F18 trên boong tàu, trước khi gặp gỡ một số chỉ huy hải quân Mỹ.

    Mỹ cho quan chức Philippines lên tàu sân bay tuần tra biển Đông. Ảnh: AP

    Tàu USS Carl Vinson – tải trọng 95.000 tấn – lúc đó đang thực hiện sứ mệnh tuần tra biển Đông.

    Hải quân Mỹ hôm 3-3 cho biết hoạt động triển khai tàu sân bay nói trên tới biển Đông là nhằm bảo đảm tự do hàng hải và hàng không tại vùng biển quan trọng này. “Chúng tôi sẽ ở đây” – Chuẩn Đô đốc James Kilby nói với AP. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chứng minh (biển Đông) là tuyến hàng hải nơi mọi tàu thuyền có thể đi lại và mọi người có thể tham gia hoạt động giao thương".

    USS Carl Vinson là tàu sân bay chạy năng lượng hạt nhân, chở được khoảng 5.500 nhân viên quân sự. Nó là một phần của nhóm tàu tấn công Mỹ gồm 12 tàu chiến và 9 phi đội máy bay.

    Chuyến tuần tra trên diễn ra giữa lúc Trung Quốc gia tăng bồi lấp và cải tạo đất trái phép ở biển Đông, cũng như triển khai vũ khí và xây dựng đường băng trên các đảo phi pháp tại đó.

    Ông Trump tố chuyện bị nghe trộm ở văn phòng

    Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cáo buộc người tiền nhiệm đã “cài máy nghe trộm điện thoại” trong văn phòng làm việc của ông ở New York trước khi cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào cuối năm ngoái.

    Donald Trump tại phòng làm việc ở Trump Tower. Ảnh: AP

    Sáng nay (4/3), Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đăng dòng trạng thái gây sốc: “Thật kinh khủng! Vừa phát hiện ra ông Obama đã cài “máy nghe lén điện thoại” trong Trump Tower ngay trước chiến thắng của tôi…”.

    Khoảng hơn 30 phút sau đó, ông Trump lại tuyên bố sẽ mời “một luật sư giỏi” để theo đuổi vụ việc đến cùng.

    Tổng thống Mỹ còn so sánh trường hợp của ông với vụ Watergate – bê bối chính trị lớn ở Mỹ vào đầu những năm 1970, khiến Tổng thống Richard Nixon của đảng Cộng hòa phải từ chức do dính líu đến vụ đánh cắp tài liệu và nghe trộm ở trụ sở đảng Dân chủ (tọa lạc trong tòa nhà Watergate ở Washington).

    (Tổng hợp)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-53-a182944.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/2

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/2

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/2: Đánh bom tự sát tại trạm kiểm soát Syria, 45 người thiệt mạng, ông lão Hàn Quốc 79 tuổi tự đâm mình trước mặt thị trưởng Seoul...