+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 1/3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 1/3: Thổ Nhĩ Kỳ xét xử 330 nghi phạm đảo chính, Mỹ tăng chi tiêu quốc phòng khiến Trung Quốc lo lắng...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 1/3: Thổ Nhĩ Kỳ xét xử 330 nghi phạm đảo chính, Mỹ tăng chi tiêu quốc phòng khiến Trung Quốc lo lắng...

    Thổ Nhĩ Kỳ xét xử 330 nghi phạm đảo chính

    Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/2 đã mở phiên tòa lớn nhất, xét xử 330 nghi phạm liên quan đến cuộc đảo chính bất thành năm 2016. 330 nghi phạm được đưa ra xét xử hôm nay tại tòa án đặc biệt có sức chứa hơn 1.500 người ở Sincan, ngoại ô thủ đô Ankara, AFP đưa tin. An ninh tại đây được tăng cường, nhà chức trách bố trí các xe tải phun vòi rồng cùng một máy bay không người lái bay phía trên.

    Thổ Nhĩ Kỳ xét xử hơn 300 nghi phạm trong vụ đảo chính hồi tháng 7/2016. Ảnh: AP

    Hơn 240 cái tên trong số 330 nghi phạm đang bị giam, theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu. Hầu hết nghi phạm tốt nghiệp trường pháo binh và tên lửa Polatli ở Ankara.

    Các nghi phạm bị cáo buộc mưu sát hoặc có âm mưu giết người, có ý định lật đổ chính phủ và quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, ngăn cản hai thể chế trên thực hiện trách nhiệm của họ. Nếu bị kết tội, họ sẽ lĩnh nhiều án chung thân.

    Cuộc đảo chính diễn ra đêm 15/7/2016 khi Tổng thống Tayyip Erdogan đang đi nghỉ cùng gia đình ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc hội và khu vực quanh dinh tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đều bị ném bom. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trấn áp đảo chính thành công vào ngày 16/7.

    Hàn Quốc đóng cửa chợ thịt chó lớn nhất nước

    Trang Korea Bizwire (Hàn Quốc) ngày 27.2 đưa tin giới chức Hàn Quốc đang xúc tiến việc đóng cửa chợ thịt chó Moran ở thành phố Seongnam phía nam Seoul, nổi tiếng là chợ thịt chó lớn nhất nước.

    Theo chính quyền thành phố và Hiệp hội tiểu thương chợ Moran, 15 trong tổng số 22 gian hàng bán thịt chó đang tự nguyện chuyển sang kinh doanh các mặt hàng khác kể từ ngày 27.2. Hiệp hội này trước đó vào tháng 12.2016 đã thống nhất với chính quyền thành phố về việc chuyển đổi trên.

    Chó bị nhốt trong lồng chờ mổ thịt ở thành phố Seongnam, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, vẫn còn 7 gian hàng cương quyết không ngưng việc kinh doanh thịt chó, và các tiểu thương cho rằng nếu ngừng bán thịt chó thì buôn bán sẽ lỗ lã và họ mất nguồn sống.

    Chợ thịt chó Moran thành lập vào thập niên 1960, và số tiểu thương tăng dần lên đến 54 người vào năm 2001 nhưng sau đó giảm dần do ngày càng ít người ăn thịt chó.
    Hiện 22 gian hàng trên cũng mua bán chó và giết mổ tại nhà cung cấp khoảng 80.000 con chó mỗi năm.

    Mỹ tăng chi tiêu quốc phòng, Trung Quốc lo lắng

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc hy vọng vẫn duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu sau khi Nhà Trắng đề xuất tăng 10% ngân sách quốc phòng

    Hôm 28-2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) trong một cuộc họp báo hàng ngày, phát biểu: “Chúng tôi hy vọng các chính sách và biện pháp của Mỹ sẽ không gây bất lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu”.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: FMPRC

    Tiếp đó, ông Cảnh nhắc tới vấn đề biển Đông - khu vực Trung Quốc cải tạo trái phép một loạt đảo nhân tạo và triển khai vũ khí cũng như xây dựng đường băng ở đó: “Nhưng về vấn đề Biển Đông, chúng tôi đã nhiều lần nói rằng tình hình hiện nay đang diễn biến thuận lợi, theo hướng tích cực, ổn định. Trung Quốc mong muốn các nước bên ngoài khu vực (ám chỉ cả Mỹ) tôn trọng nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông của Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á khác”.

    Theo Reuters, dù đổ rất nhiều tiền bạc và công sức trong hai cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan nhưng sức mạnh quân sự của Mỹ vẫn không hề suy giảm và vẫn được đánh giá là mạnh nhất thế giới.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc tăng chi tiêu quân sự để tập trung vào việc đóng tàu, lắp ráp máy bay quân sự, đẩy mạnh sự hiện diện tại các tuyến hàng hải quan trọng như eo biển Hormuz và biển Đông.

    Tổng thống Hàn Quốc bị xác định là nghi phạm tham nhũng

    Ngày 28/2, Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội Park Geun-hye đã bị xác định là một nghi phạm tham nhũng, hãng thông tấn Yonhap cho biết.

    Kết luận này được đưa ra trong bối cảnh các công tố viên đặc biệt vào cuối ngày sẽ chấm dứt cuộc điều tra kéo dài suốt 4 tháng qua về vụ bê bối liên quan đến nhà lãnh đạo này, TTXVN đưa tin.

    Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Getty

    Người phát ngôn Lee Kyu-chul của nhóm công tố viên đặc biệt được dẫn lời phát biểu tại một cuộc họp báo rằng nhóm trên xác định bà Park đã cấu kết với người bạn thân lâu năm là bà Choi Soon-sil để nhận hối lộ từ Tập đoàn Samsung – tập đoàn kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc – nhằm đổi lấy những ưu đãi đối với hoạt động của mình.

    Bà Park, người đang chờ đợi phán quyết của Tòa án Hiến pháp về vụ Quốc hội luận tội bà tháng 12/2016, sẽ không phải đối mặt ngay lập tức với các lời buộc tội nhờ những quy định về việc tổng thống đương nhiệm được miễn trừ truy tố.

    (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-13-a182496.html
    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2: Tuần hành ủng hộ Trump tại nhiều thành phố của Mỹ, Triều Tiên xử tử 5 quan chức an ninh do 'báo cáo gian dối'...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2: Tuần hành ủng hộ Trump tại nhiều thành phố của Mỹ, Triều Tiên xử tử 5 quan chức an ninh do 'báo cáo gian dối'...

    Tin thế giới mới nhất ngày 27/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 27/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 27/2: Mỹ tính đưa Triều Tiên trở lại danh sách nước bảo trợ khủng bố, EU điều tra dự án của Trung Quốc,...

    Tin thế giới mới nhất ngày 26/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 26/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 26/2: Cháy khách sạn ở Trung Quốc khiến 10 người thiệt mạng, tình báo Đức bí mật do thám báo đài nước ngoài..

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/2

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/2

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/2: Đánh bom tự sát tại trạm kiểm soát Syria, 45 người thiệt mạng, ông lão Hàn Quốc 79 tuổi tự đâm mình trước mặt thị trưởng Seoul...