+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 7/11: Israel tuyên bố sẽ quản lý an ninh ở Gaza sau xung đột

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 7/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Israel tuyên bố sẽ quản lý an ninh ở Gaza sau xung đột

    "Israel sẽ chịu trách nhiệm an ninh ở khu vực này vô thời hạn. Những điều đã diễn ra cho thấy khi chúng tôi không đảm nhận trách nhiệm này, điều chúng tôi gặp phải là hành động bạo lực bất ngờ từ Hamas ở cấp độ không tưởng", hãng tin AFP dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói hôm 6/11 về kế hoạch với Dải Gaza sau khi kết thúc xung đột với lực lượng vũ trang Hamas.

    Xung đột Israel - Hamas nổ ra sau khi lực lượng vũ trang ở Dải Gaza bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel hôm 7/10, khiến hơn 1.400 người chết và hơn 240 người bị bắt làm con tin. Israel đáp trả bằng loạt cuộc không kích và gần đây là các cuộc tấn công trên bộ. Cơ quan y tế ở Dải Gaza hôm 6/11 cho biết hơn 10.000 người chết vì các cuộc tấn công của Israel, trong đó có hơn 4.000 trẻ nhỏ.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 7 11 2023 israel tuyen bo se quan ly an ninh o gaza sau xung dot
    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ quản lý an ninh ở Gaza sau xung đột. Ảnh: AFP

    Ông Netanyahu bác bỏ số liệu này và cho rằng trong số người chết ở Dải Gaza có thể có "vài nghìn" thành viên Hamas. Thủ tướng Israel cũng tái khẳng định ông không ủng hộ lệnh ngừng bắn hoàn toàn, bất chấp lời kêu gọi từ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cùng nhiều lãnh đạo thế giới.

    "Sẽ không có lệnh ngừng bắn toàn diện ở Dải Gaza nếu con tin không được thả. Trên thực tế, chúng tôi vẫn tiến hành việc tạm dừng bắn chiến thuật, khoảng một tiếng ở khu vực này, một tiếng ở khu vực kia”, Thủ tướng Israel nói thêm. Ông cho hay Israel có thể đồng ý tạm dừng bắn để đưa hàng hóa nhân đạo vào Dải Gaza hoặc cho phép các con tin rời khỏi khu vực.

    Khi được hỏi liệu bản thân ông có chịu trách nhiệm nào về cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10 hay không, Thủ tướng Netanyahu nói đó là điều "đương nhiên" và vấn đề này sẽ được xử lý sau khi chiến sự kết thúc đồng thời nhận chính phủ của mình đã không hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ người dân.

    Rộ tin Mỹ sẽ chuyển bom dẫn đường cho Israel

    Theo nguồn tin của Wall Street Journal, hôm 31/10, Nhà Trắng đã gửi thông báo chính thức đến các lãnh đạo quốc hội về kế hoạch chuyển Tổ hợp bom lượn Spice Family, một loại vũ khí dẫn đường chính xác được phóng đi từ máy bay chiến đấu, cho Israel.

    Cụ thể, nhà sản xuất vũ khí của Mỹ Rafael sẽ chuyển loại bom này cho công ty mẹ ở Israel là Rafael Advanced Defense Systems để quân đội Israel sử dụng. Gói viện trợ trị giá 320 triệu USD này bao gồm cả hỗ trợ và thử nghiệm vũ khí.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 7 11 2023 israel tuyen bo se quan ly an ninh o gaza sau xung dot
     Cận cảnh bom lượn Spice Family của Mỹ. Ảnh: Pravda

    Từ SPICE hàm ý các đặc điểm của loại bom này gồm "thông minh, chính xác và tiết kiệm chi phí". Loại vũ khí này tương tự "Đạn tấn công trực tiếp kết hợp" (JDAM) mà Mỹ đã cung cấp cho Israel ngay sau vụ tấn công của Hamas hồi tháng trước. Chính phủ Mỹ hiện chưa bình luận về thông tin trên.

    Mỹ là một đồng minh của Israel và đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch đáp trả quân sự của Tel Aviv nhằm vào lực lượng Hamas ở Gaza. Ngay sau khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ hôm 7/10, Washington đã cấp gói viện trợ khẩn cấp cho Israel và điều động hai biên đội tàu sân bay, một tàu ngầm mang tên lửa đến Địa Trung Hải.

    Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas xảy ra tròn một tháng và có dấu hiệu tiếp tục leo thang khi Israel đẩy mạnh chiến dịch tấn công trên bộ với sự phối hợp của cả lục quân, hải quân và không quân.

    Quân đội Israel đầu tuần này tuyên bố đã chia đôi thành công Dải Gaza thành nửa phía Bắc và nửa phía Nam. Chính quyền Thủ tướng Netanyahu nhiều lần khẳng định sẽ không ngừng bắn cho đến khi Hamas trả tự do và đảm bảo an toàn cho toàn bộ con tin mà lực lượng này bắt giữ từ Israel hôm 7/10.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-7-11-2023-israel-tuyen-bo-se-quan-ly-an-ninh-o-gaza-sau-xung-dot-a598467.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan