+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 5/12: Tên lửa Hamas đánh trúng căn cứ “nhạy cảm” của Israel

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 5/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tên lửa Hamas đánh trúng căn cứ “nhạy cảm” của Israel

    Báo điện tử VTC News dẫn nguồn từ New York Times cho biết, tên lửa do Hamas phóng từ dải Gaza hôm 7/10 đánh trúng một căn cứ nhạy cảm của không quân Israel, nơi được cho là có một số tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

    Trích dẫn hình ảnh vệ tinh, tờ New York Times cho hay, một tên lửa đã bắn trúng khu vực lân cận căn cứ không quân Sdot Micha gần Beit Shemesh vào sáng ngày 7/10, khi Hamas bắn hàng nghìn quả tên lửa vào miền nam Israel.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 5 12 2023 ten lua hamas danh trung can cu nhay cam cua israel
    Tên lửa Hamas bắn vào lãnh thổ Israel hôm 7/10. Ảnh: Getty Images

    Tờ báo Mỹ cũng cho hay, mặc dù các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân không bị bắn trúng nhưng cuộc tấn công của Hamas đã khiến lửa bùng cháy gần các cơ sở lưu trữ vũ khí nhạy cảm Israel. Theo các chuyên gia, hầm chứa tên lửa hạt nhân được xây dựng sâu, kiên cố trong lòng đất, một đám cháy khó có thể tác động, làm nổ tung hầm chứa.

    Israel chưa bao giờ xác nhận hay phủ nhận thông tin về việc nước này sở hữu kho vũ khí hạt nhân. Nhưng các báo cáo cho biết nước này có thể đã phát triển loại vũ khí đầu tiên vào cuối những năm 1960.

    Tổ chức phi lợi nhuận Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí có trụ sở tại Washington ước tính Israel sở hữu khoảng 90 đầu đạn hạt nhân. Nếu nhận định này chính xác, Israel đứng thứ 8 trong danh sách các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, sau Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Pakistan, Ấn Độ và Triều Tiên.

    Theo tờ New York Times, không rõ liệu cuộc tấn công vào căn cứ không quân Israel chỉ đơn giản là một phần của cuộc tấn công chung hay là có chủ đích của Hamas.

    Quân Nga được lệnh giành Avdiivka bằng mọi giá 

    Theo báo Dân trí, Newsweek đưa tin người đứng đầu chính quyền quân quản Avdiivka hôm 3/12 cho biết, lực lượng Nga đang cố gắng đánh lạc hướng lực lượng phòng thủ của Ukraine và thu hẹp khoảng trống ở phía tây khiến thành phố có thể bị bao vây hoàn toàn.

    Ukraine thông báo lực lượng Nga đã chính thức phát động đợt tấn công thứ 3 và mở hai mũi xung kích mới trong cuộc tấn công đang diễn ra vào Avdiivka. "Đợt tấn công thứ ba hiện nay của Nga khác biệt với hai đợt trước ở chỗ họ đã mở ra hai hướng mới", người đứng đầu thành phố Avdiivka Vitaliy Barabash nói và nhận định rằng việc mở thêm những hướng tấn công mới chứng tỏ quân Nga đã nhận được mệnh lệnh giành được thành phố bằng bất cứ giá nào.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 5 12 2023 ten lua hamas danh trung can cu nhay cam cua israel1
    Tình hình giao tranh ở Avdiivka vẫn tương đối khốc liệt. Ảnh: Getty Images

    Moscow được cho đã tung hết đợt này đến đợt khác binh lính và vũ khí trang bị trong gần hai tháng qua để có thể giành quyền kiểm soát Avdiivka nhưng lại phải gánh chịu những tổn thất nặng nề nhất. Tỷ lệ thương vong trung bình hàng ngày của quân đội Nga cao đến mức có thể so sánh với những gì mà Nga phải gánh chịu trong Thế chiến 1.

    Ông Barabash cho biết những cuộc tấn công mới của lực lượng Nga là một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng lực lượng phòng thủ của Ukraine và thu hẹp khoảng trống ở phía tây thị trấn khiến thị trấn sẽ bị bao vây hoàn toàn.

    Bộ Quốc phòng Anh trước đó từng nhận định rằng, chiến dịch tấn công đang diễn ra ở Avdiivka "có thể là hoạt động tấn công quan trọng nhất do Nga thực hiện kể từ tháng 1/2023". Cơ quan này nhấn mạnh việc Nga giành quyền kiểm soát Avdiivka sẽ “khó xảy ra trong thời gian ngắn" do đang tổn thất nặng nề về thiết bị và nhân sự". Bên cạnh đó, thành phố này cũng đang được lực lượng Ukraine "bảo vệ rất nghiêm ngặt”.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-5-12-2023-ten-lua-hamas-danh-trung-can-cu-nhay-cam-cua-israel-a602243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan