+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 23/11: NATO điều thêm 1.000 quân đến Kosovo

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 23/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    NATO điều thêm 1.000 quân đến Kosovo

    “Chúng tôi đã triển khai thêm 1.000 binh sĩ tới Kosovo”, báo điện tử VTC News dẫn lời ông Jens Stoltenberg - Tổng thư ký của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói và cho biết NATO nhận thấy tình hình bất ổn ở Kosovo đáng lo ngại.

    Ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh NATO không thấy mối đe dọa quân sự trực tiếp nào đối với các quốc gia Balkan, bao gồm cả các quốc gia thành viên NATO. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng liên minh quân sự này lo ngại về căng thẳng ngày càng tăng ở Kosovo và ở Bosnia và Herzegovina.

    Trước đó, đầu tháng 10, NATO thông báo chuyển thêm lực lượng từ Romania và Anh sang Kosovo. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Serbia và Kosovo ngày càng căng thẳng.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 23 11 2023 nato dieu them 1 000 quan den kosovo
    NATO điều thêm 1.000 quân đến Kosovo. Ảnh: Reuters

    Lực lượng gìn giữ hoà bình quốc tế do NATO dẫn đầu được triển khai tại miền Bắc Kosovo kể từ khi xung đột giữa Serbia và Kosovo xảy ra vào năm 1998-1999 và hiện vẫn duy trì khoảng 4.500 quân đến từ 27 quốc gia để đảm bảo an ninh cho khu vực.

    Theo Tổng thư ký NATO, liên minh này cũng không thấy mối đe dọa quân sự của Nga. “Chúng tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa quân sự sắp xảy ra từ Nga đối với đồng minh hoặc các khu vực của NATO. Nhưng tất nhiên, chúng tôi vẫn cảnh giác. NATO theo dõi chặt chẽ những gì Nga đang làm và vẫn thể hiện tinh thần đoàn kết”, ông Stoltenberg nói.

    Ông Stoltenberg cho rằng NATO có lực lượng thường trực đóng quân ở khu vực Balkan, “sẵn sàng nhanh chóng củng cố và làm những gì cần thiết để phòng thủ và bảo vệ tất cả nước thành viên”, chống lại các mối đe dọa.

    Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Moscow đứng sau cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông, cũng như đang có ý đồ phá hoại các nước Balkan và Moldova nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của thế giới khỏi Kiev.

    Căng thẳng giữa NATO và Nga gia tăng sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Khối này lên án hành động quân sự của Moscow, đồng thời tiếp tục điều quân, khí tài hiện diện sát biên giới Nga. Trong khi đó, Nga nhiều lần chỉ ra việc tiếp tục mở rộng khối quân sự do Mỹ dẫn đầu về phía Đông là một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến căng thẳng hiện nay với NATO.

    Tàu chiến Mỹ bắn hạ nhiều UAV phóng từ Yemen trên biển Đỏ

    Báo Thanh niên đưa tin, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) hôm nay (23/11) thông báo tàu khu trục USS Thomas Hudner đang trong nhiệm vụ tuần tra tại biển Đỏ đã bắn rơi các máy bay không người lái (UAV) tấn công một chiều, được phóng từ khu vực của lực lượng Houthi kiểm soát tại Yemen. Tàu chiến Mỹ và thủy thủ đoàn không bị thiệt hại hay ảnh hưởng gì.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 23 11 2023 nato dieu them 1 000 quan den kosovo1
    Tàu khu trục USS Thomas Hudner của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

    Kể từ khi xung đột Hamas - Israel bùng phát, Mỹ đã điều các nhóm tác chiến tàu sân bay và lực lượng đến khu vực nhằm răn đe các nhóm khác không leo thang xung đột. Tuy nhiên, lực lượng Mỹ tại Iraq và Syria cũng liên tục bị tấn công, buộc nước này có các hành động đáp trả.

    Trong ngày 22/11, Houthi thông báo đã phóng các tên lửa về phía những mục tiêu quân sự tại thành phố Eilat ở miền nam Israel. Quân đội Israel cùng ngày tuyên bố chiến đấu cơ F-35 đã bắn hạ một tên lửa hành trình đang bay đến ở trên biển Đỏ, gần thành phố Eilat.

    Cuối tuần qua, Houthi bắt giữ một tàu hàng có liên quan Israel tại biển Đỏ với thủy thủ đoàn 25 người. Theo hãng tin AFP, Houthi ngày 22/11 cũng cảnh báo các đồng minh của Israel rằng tàu hàng của họ đi qua eo biển Bab al-Mandab ở cửa ngõ biển Đỏ là mục tiêu hợp thức.

    Houthi đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Yemen và chiến đấu chống liên minh quốc tế do Ả Rập Xê Út dẫn đầu từ năm 2015. Lực lượng này đã tuyên bố là một phần của "trục kháng chiến", trong đó còn có các nhóm do Iran hậu thuẫn tại Syria, Li Băng và Iraq, để chống lại Israel.

    Thủ lĩnh Houthi Abdul Malik al-Houthi cũng tuyên bố sẽ tiếp tục phóng tên lửa và UAV vào miền Nam Israel cho đến khi nước này ngừng tấn công Dải Gaza.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-23-11-2023-nato-dieu-them-1-000-quan-den-kosovo-a600715.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan