+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 23/1: Ukraine hạ phi công UAV giỏi nhất của Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 23/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine hạ phi công UAV giỏi nhất của Nga

    VnExpress đưa tin, tài khoản Telegram Balu HUB của một đơn vị máy bay không người (UAV) thuộc Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 35 Ukraine cuối tuần trước đăng video lực lượng này tấn công cứ điểm của lính Nga gần sông Dnieper, tỉnh Kherson.

    Đoạn đầu video cho thấy UAV trinh sát Ukraine phát hiện vị trí tập kết của binh sĩ Nga bên trong một tòa nhà đổ nát, sau đó cắt sang cảnh một vụ nổ lớn ở cửa trước, dường như là trúng đòn tập kích bằng UAV tự sát. Đòn đánh khiến tòa nhà bốc cháy, tạo ra cột khói lớn bốc lên trời.

    "Chúng tôi đã phá hủy cứ điểm của một đơn vị UAV Nga, trong đó có phi công UAV với biệt danh Moisey", tài khoản Balu HUB cho biết. Vợ của Moisey sau đó cũng đã dùng tài khoản Telegram của binh sĩ này để thông báo về sự ra đi của chồng.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 23 1 2024 ukraine ha phi cong uav gioi nhat cua nga

    Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 35 của Ukraine tác chiến ở Kherson. Ảnh: Lữ đoàn 35

    Theo các tài khoản mạng xã hội Nga, Moisey là phi công UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) giỏi nhất của lực lượng nước này, đã hạ hàng chục xuồng và ít nhất 400 binh sĩ Ukraine tham gia chiến dịch vượt sông Dnieper trong những tháng gần đây.

    Một số tài khoản nhận định Moisey là phi công đạt đẳng cấp "ACE" về điều khiển UAV FPV, danh hiệu có từ Thế chiến II dành cho những phi công lái chiến đấu cơ bắn hạ 5 máy bay đối phương trở lên.

    "Moisey là mối đe dọa lớn không chỉ với binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper bằng xuồng, mà còn với những người đang cố thủ ở làng Krynki ở bờ đông. Nếu không có xuồng nào qua được sông để tiếp tế lương thực, đạn được và bổ sung lực lượng, các binh sĩ này sẽ cầm chắc cái chết. Việc Ukraine hạ được Moisey giúp giảm bớt áp lực về tiếp tế cho họ", chuyên gia quân sự David Axe của Forbes nhận định.

    Trong khi đó, UAV FPV là phi cơ điều khiển từ xa bằng tay cầm và kính nhìn đeo trên đầu, giúp người sử dụng có góc nhìn giống như đang ngồi trong buồng lái máy bay. Cơ chế này khiến việc vận hành UAV FPV không dễ dàng, đòi hỏi phi công phải có kỹ năng sử dụng tay cầm rất thành thạo.

    Trung Quốc sở hữu đạn thông minh nhanh gấp 7 lần âm thanh

    Theo báo điện tử VTC News, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin các nhà khoa học hải quân Trung Quốc tuyên bố đã tạo ra mẫu đạn thông minh hoàn toàn mới có khả năng tấn công chính xác mục tiêu ở tốc độ siêu thanh.

    SCMP cho biết, loại đạn pháo thông minh được Trung Quốc phát triển có thể di chuyển với tốc độ Mach 7 - gấp 7 lần tốc độ âm thanh (hơn 8.300 km/h). Không những thế nó còn có thể thay đổi mục tiêu theo yêu cầu thông qua hệ thống định vị vệ tinh.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 23 1 2024 ukraine ha phi cong uav gioi nhat cua nga1
    Mẫu đạn thông minh nhanh gấp 7 lần âm thanh do Trung Quốc phát triển. Ảnh: SCMP 

    Mẫu đạn pháo mới được giới thiệu có thể tấn công chính xác mục tiêu với sai số dưới 15m. Về cơ bản dùng đạn pháo thông minh đánh chặn các mục tiêu nhỏ như xe tăng, xe bọc thép thường khó thành công tuy nhiên nó có thể được sử dụng để tấn công những mục tiêu lớn như tàu chiến, bến cảng, căn cứ quân sự, trận địa pháo binh.

    SCMP cho biết, hải quân Trung Quốc bắt đầu phát triển đạn pháo thông minh sau khi quân đội Mỹ phát triển chương trình vũ khí tương tự. Mẫu đạn pháo của Mỹ về lý thuyết có thể bay với vận tốc Mach 5 (hơn 5.900 km/h) và được dẫn đường bằng GPS.

    Đội ngũ phát triển đạn Mach 7 của Trung Quốc cũng cho biết, tuy Mỹ bắt đầu phát triển công nghệ này trước nhưng bản thân họ lại không nhận được sự hỗ trợ nào từ các nhà khoa học phương Tây. Công nghệ đạn pháo thông minh dự kiến ​​sẽ được sử dụng rộng rãi trong các tình huống chiến trường vì nó tương đối tiết kiệm chi phí để sản xuất nhưng vẫn duy trì khả năng tấn công tầm xa, chính xác và có thể được kết hợp với tên lửa.

    Tuy nhiên, trong quá trình bắn các quả đạn tạo ra một trường điện từ đáng kể và có thể làm hỏng các bộ phận điện tử của hệ thống vũ khí bắn như vi mạch hoặc ăng-ten, thậm chí làm hỏng hệ thống định vị vệ tinh của chính nó.

    Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã khắc phục được vấn đề này bằng cách phát triển một ăng-ten có thể chịu được tín hiệu điện từ trong khi vẫn duy trì khả năng định vị vệ tinh chính xác. Hải quân Trung Quốc gần đây cũng cho biết họ đã đạt được một loạt bước đột phá trong phát triển vũ khí, đặc biệt là trong lĩnh vực vũ khí điện từ.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-23-1-2024-ukraine-ha-phi-cong-uav-gioi-nhat-cua-nga-a608286.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan