Dòng sự kiện
      +Aa-
      Zalo

      Tin tức giáo dục nổi bật 24h: Bộ GD&ĐT tuyên dương 37 học sinh đoạt giải Olympic và khoa học quốc tế năm 2025

      (ĐS&PL) - Bộ GD&ĐT tuyên dương 37 học sinh đoạt giải Olympic và khoa học quốc tế năm 2025; Quốc hội yêu cầu tổng kết, đánh giá toàn diện việc tổ chức kỳ thi là những tin tức giáo dục nổi bật 24h qua.

      Bộ GD&ĐT tuyên dương 37 học sinh đoạt giải Olympic và khoa học quốc tế năm 2025

      Báo Xây dựng đưa tin, chiều 12/12, Bộ GD&ĐT tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương các học sinh đạt thành tích cao, đồng thời tri ân thầy cô, nhà trường và các đơn vị đã góp phần bồi dưỡng, phát hiện nhân tài.

      Năm 2025, đoàn học sinh Việt Nam đã đạt thành tích xuất sắc tại nhiều kỳ thi quốc tế. Đặc biệt, tại Olympic Toán học quốc tế (IMO), cả 6 thí sinh tham dự đều giành giải, trong đó có 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, khẳng định chất lượng vượt trội của đội tuyển trong một kỳ thi quy tụ 113 quốc gia..

      Cả 4 thành viên của Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Tin học quốc tế (IOI) 2025 đều giành huy chương. Ảnh: Báo Xây dựng

      Cả 4 thành viên của Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Tin học quốc tế (IOI) 2025 đều giành huy chương. Ảnh: Báo Xây dựng

      Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, nằm trong nhóm 10 quốc gia, vùng lãnh thổ có kết quả cao nhất tại kỳ thi.

      Olympic Hóa học quốc tế (IChO) 4 Huy chương Vàng, trong đó có 2 Huy chương Vàng nằm trong Top 10; tiếp tục duy trì vị trí tốp đầu thế giới trong nhiều năm liền.

      Olympic Sinh học quốc tế (IBO) 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, nằm trong nhóm 10 quốc gia có tổng điểm cao nhất tại kỳ thi.

      Olympic Tin học quốc tế (IOI) 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, xếp nhóm 8 nước dẫn đầu.

      Olympic Vật lý châu Á (APhO) 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng, đây là thành tích vượt trội so với năm 2024.

      Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương (APIO) 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng, xếp thứ 4/42 quốc gia.

      Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo, Bộ GD&ĐT lần đầu thành lập đội tuyển quốc gia dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế. Kết quả, cả 8 thí sinh đều đoạt giải, trong đó có 3 HCV, giúp Việt Nam đứng thứ 4/60 nước tham dự.

      Bên cạnh đó, học sinh Việt Nam tiếp tục ghi dấu tại nhiều sân chơi quốc tế khác như Olympic Toán học quốc tế lần thứ 2 tại Turkmenistan, Olympic Vật lý châu Âu (EuPhO 2025), Olympic Hóa học Mendeleev, Olympic Hóa học Abu Rayhan-Beruni và Olympic Trí tuệ nhân tạo (IOAI) tại Trung Quốc.

      Năm 2025 cũng đánh dấu bước tiến lịch sử tại Hội thi KHKT quốc tế ISEF ở Mỹ, khi đoàn Việt Nam lần đầu giành 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 4 giải Đặc biệt từ các nhà tài trợ thành tích cao nhất kể từ khi Việt Nam tham dự ISEF năm 2013.

      Chương trình tuyên dương được tổ chức tại Nhà khách Tổng Liên đoàn, 95 Trần Quốc Toản, Hà Nội.

      Những thành tựu năm 2025 khẳng định nỗ lực của học sinh, thầy cô và nhà trường, đồng thời cho thấy năng lực của thế hệ trẻ Việt Nam đang tiệm cận chuẩn mực quốc tế. Kết quả này sẽ tiếp tục tạo động lực để ngành giáo dục đổi mới, mở rộng cơ hội phát triển tài năng và nuôi dưỡng khát vọng vươn xa cho học sinh trong thời gian tới.

      Quốc hội yêu cầu tổng kết, đánh giá toàn diện việc tổ chức kỳ thi

      Thông tin trên báo Dân trí, Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề và chất vấn, trong đó, yêu cầu tổng kết, đánh giá việc tổ chức kỳ thi.

      Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cơ quan tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

      Quốc hội đề nghị thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 686/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014 và Nghị quyết số 51/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

      Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Quốc hội nhấn mạnh là cần thực hiện tổng kết, đánh giá toàn diện việc tổ chức kỳ thi trong giai đoạn chuyển tiếp giữa hai chương trình giáo dục phổ thông (năm 2006 và năm 2018), định hướng lộ trình tổ chức kỳ thi phù hợp, thống nhất và ổn định trong các năm tiếp theo.

      Quốc hội yêu cầu tổng kết, đánh giá toàn diện việc tổ chức kỳ thi. Ảnh: Dân trí

      Quốc hội yêu cầu tổng kết, đánh giá toàn diện việc tổ chức kỳ thi. Ảnh: Dân trí 

      Bên cạnh đó, Chính phủ cần chỉ đạo địa phương thực hiện tuyển dụng hết số biên chế giáo viên được cấp có thẩm quyền giao, giải quyết triệt để tình trạng thừa, thiếu giáo viên; Xây dựng và phê duyệt đề án phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông giai đoạn 2026-2035.

      Sửa đổi, bổ sung các quy định về khung vị trí việc làm, định mức số người làm việc tối thiểu và lộ trình áp dụng tại các cơ sở giáo dục, phù hợp với tình hình thực tiễn và đặc thù ở từng vùng, miền, địa phương.

      Quốc hội cũng yêu cầu rà soát, sửa đổi chính sách hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng, trong đó mở rộng đối tượng được thụ hưởng và tích hợp các chính sách để thống nhất triển khai thực hiện.

      Hôm 10/12, trong khuôn khổ tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua một loạt văn kiện pháp lý quan trọng, tạo đột phá chiến lược cho ngành giáo dục.

      Trong đó, 3 luật được biểu quyết thông qua gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), Luật Giáo dục đại học.

      Đồng thời, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

      Việc thông qua đồng loạt các văn kiện này được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt chính sách, mở ra “khung pháp lý vàng” cho những thay đổi sâu rộng, từ phổ thông đến đại học và giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để ngành giáo dục bứt tốc trong giai đoạn 2026-2035.

      Link bài gốcLấy link
      https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-giao-duc-noi-bat-24h-bo-gd-t-tuyen-duong-37-hoc-sinh-oat-giai-olympic-va-khoa-hoc-quoc-te-nam-2025-a598547.html
      Zalo

      Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

      Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

      Đã tặng:
      Tặng quà tác giả
      BÌNH LUẬN
      Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
      Tin liên quan