Dòng sự kiện
      +Aa-
      Zalo

      Tin tức giáo dục 24h: TP.HCM ưu tiên sử dụng các trụ sở cơ quan dôi dư cho giáo dục mầm non

      (ĐS&PL) - TP.HCM ưu tiên sử dụng các trụ sở cơ quan dôi dư cho giáo dục mầm non; Đà Nẵng chuẩn bị hàng nghìn tỷ cho hơn 300 dự án giáo dục là những tin tức giáo dục nổi bật 24h qua.

      TP.HCM ưu tiên sử dụng các trụ sở cơ quan dôi dư cho giáo dục mầm non

      Tờ VietNamPlus đưa tin, UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai chương trình “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2026-2035, định hướng đến năm 2045” nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em trong bối cảnh đô thị hóa nhanh và số lượng lớn công nhân, người lao động sinh sống tại các khu công nghiệp

      Thành phố sẽ bố trí quỹ đất xây dựng cơ sở giáo dục mầm non theo quy hoạch đã được phê duyệt, nhất là tại các khu đô thị mới, khu tái định cư, khu công nghiệp để đa dạng mô hình giáo dục mầm non phù hợp đặc thù địa bàn đô thị.

      Đặc biệt, thành phố ưu tiên sử dụng các trụ sở cơ quan dôi dư sau sắp xếp bộ máy hành chính cho giáo dục mầm non; phát triển cơ sở ngoài công lập và triển khai mô hình hợp tác công-tư theo hình thức hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M), bảo đảm học phí phù hợp thu nhập công nhân.

      Thành phố cũng triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ từ 6-36 tháng tuổi như bồi dưỡng kỹ năng đặc thù cho giáo viên; đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị; hỗ trợ kinh phí đào tạo giáo viên cho các cơ sở tư thục tại khu công nghiệp; phổ biến tài liệu kỹ năng làm cha mẹ cho phụ huynh công nhân.

      Đồng thời, thành phố đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư trường mầm non trong khu công nghiệp, hỗ trợ chi phí gửi trẻ cho người lao động; huy động nguồn lực từ các chương trình, dự án và tổ chức phi chính phủ nhằm tăng cường trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho cơ sở giáo dục mầm non…

      TP.HCM ưu tiên sử dụng các trụ sở cơ quan dôi dư cho giáo dục mầm non. Ảnh minh họa: TTXVN

      TP.HCM ưu tiên sử dụng các trụ sở cơ quan dôi dư cho giáo dục mầm non. Ảnh minh họa: TTXVN

      Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy thông tin chương trình được thực hiện tại các địa bàn đô thị theo quy định và toàn bộ khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp - nơi tập trung đông lao động.

      Đối tượng thụ hưởng gồm trẻ em mầm non; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; cha mẹ trẻ em; các cơ sở giáo dục mầm non và tổ chức, cá nhân có liên quan.

      Chương trình tập trung hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, bảo đảm trẻ em được tiếp cận dịch vụ giáo dục an toàn, chất lượng, công bằng và phù hợp điều kiện thực tiễn.

      Giai đoạn 2026-2030, thành phố phấn đấu 100% trẻ em đang học tại cơ sở giáo dục mầm non ở đô thị được chăm sóc, giáo dục đúng quy định; tại khu công nghiệp đạt tối thiểu 80% trẻ từ 6-36 tháng tuổi là con công nhân có nhu cầu gửi trẻ được đến trường, lớp. Chỉ tiêu này sẽ nâng lên 100% vào giai đoạn 2031-2035.

      Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 có 80% cán bộ quản lý và giáo viên ở đô thị được tiếp cận tài liệu chuyên môn trên nền tảng số; 100% giáo viên ở khu công nghiệp được bồi dưỡng chuyên môn hàng năm.

      Tỷ lệ đơn vị cấp xã, phường triển khai mô hình giáo dục mầm non tiên tiến dự kiến đạt 50% vào giai đoạn 2026-2030 và tăng lên 80% vào giai đoạn 2031-2035.

      Để thực hiện có hiệu quả chương trình, thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan; xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp điều kiện từng địa bàn; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong phát triển giáo dục mầm non; đưa mục tiêu này vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm; đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến kiến thức nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo đảm an toàn cho trẻ.

      Sở GD&ĐT chủ trì triển khai kế hoạch; phối hợp các sở, ngành, UBND phường, xã, đặc khu hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp báo cáo và các sở liên quan được giao nhiệm vụ cụ thể nhằm bảo đảm thực hiện đồng bộ; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của công nhân, người lao động và bảo đảm an sinh xã hội ở thành phố.

      Đà Nẵng chuẩn bị hàng nghìn tỷ cho hơn 300 dự án giáo dục

      Ngày 8/12, báo Lao động đưa tin, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, Trần Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo về tình hình đầu tư công trong lĩnh vực GD&ĐT giai đoạn 2026-2030.

      Theo báo cáo của Sở Tài chính, qua rà soát danh mục đầu tư công năm 2026 có 126 công trình chuyển tiếp từ giai đoạn 2021-2025 sang 2026-2030, với tổng vốn dự kiến bố trí trong năm 2026 trên 700 tỷ đồng. Ngoài ra, có 5 công trình thuộc nhóm dự án mới, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 37 tỷ đồng.

      Đối với danh mục đầu tư công giai đoạn 2026-2030, có 160 công trình chuyển tiếp từ giai đoạn 2021-2025, với tổng vốn dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng; đồng thời có 74 công trình khởi công mới với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

      Các công trình trên đều đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục còn đề xuất thêm khoảng 227 công trình thuộc nhóm chuẩn bị đầu tư, với nhu cầu vốn hơn 1.100 tỷ đồng, nhưng hiện chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục và chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư.

      Đà Nẵng chuẩn bị hàng nghìn tỷ cho hơn 300 dự án giáo dục. Ảnh: Lao động

      Đà Nẵng chuẩn bị hàng nghìn tỷ cho hơn 300 dự án giáo dục. Ảnh: Lao động

      Sở Tài chính đã chuyển hồ sơ cho Sở GD&ĐT rà soát theo nhu cầu thực tế của ngành. Sau khi hai sở thống nhất và hoàn thiện báo cáo, sẽ tiến hành tổng rà soát để tránh trùng lặp danh mục và bổ sung các dự án còn thiếu.

      Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Anh Tuấn đánh giá cao báo cáo đã được chuẩn bị đầy đủ, chi tiết, tạo cơ sở thuận lợi cho việc xem xét phương án giao kế hoạch vốn giai đoạn tới. Khẳng định phân bổ vốn phải dựa trên ba yếu tố: bình đẳng - sức bật - bù đắp; bảo đảm khách quan, phù hợp đặc thù từng địa phương, tuân thủ các quy định pháp lý và bám sát nguồn lực. Quan điểm là không dàn trải, tránh manh mún trong đầu tư; ưu tiên những công trình có tính bức thiết.

      Về bố trí nguồn lực, thành phố triển khai theo tinh thần Nghị quyết 71, phấn đấu đạt tỷ lệ ít nhất 80% trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn tới. Về cơ cấu danh mục, giai đoạn 2026-2030 phải cân đối hợp lý giữa công trình chuyển tiếp và khởi công mới.

      Đối với kế hoạch năm 2026, cần bố trí đầy đủ nguồn vốn cho các dự án chuyển tiếp, tránh để phát sinh tình trạng đầu tư dở dang.

      Link bài gốcLấy link
      https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-giao-duc-24h-tp-hcm-uu-tien-su-dung-cac-tru-so-co-quan-doi-du-cho-giao-duc-mam-non-a597257.html
      Zalo

      Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

      Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

      Đã tặng:
      Tặng quà tác giả
      BÌNH LUẬN
      Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
      Tin liên quan