+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 8/7/2024: Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện khối u “khủng”

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/7/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 8/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện khối u “khủng”

    Tạp chí Gia Đình Việt Nam đưa tin, khoa Điều trị bệnh ống tiêu hoá Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nam 60 tuổi mang khối u lớn.

    Bệnh nhân tình cờ phát hiện khối u lan theo chiều bên (LST) kích thước rất lớn (8x8cm) tại trực tràng khi đi khám sức khoẻ định kỳ.

    Nhận định đây là khối u chưa xâm lấn sâu vào thành ống tiêu hoá, có thể cắt bỏ toàn bộ khối tổn thương qua nội soi bằng kỹ thuật cắt tách hạ niêm mạc (ESD). đồng thời tránh cho bệnh nhân phải mang hậu môn nhân tạo, TS Thái Doãn Kỳ - Chủ nhiệm khoa Điều trị bệnh ống tiêu hoá Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cùng kíp can thiệp đã hội chẩn và tiến hành cắt tách toàn bộ khối tổn thương qua nội soi.

    Hình ảnh khối u trực tràng trước khi can thiệp và hình ảnh trực tràng sau khi khối u được cắt tách. Ảnh: Gia Đình Việt Nam

    Hình ảnh khối u trực tràng trước khi can thiệp và hình ảnh trực tràng sau khi khối u được cắt tách. Ảnh: Gia Đình Việt Nam

    Quá trình can thiệp diễn ra thuận lợi trong 2 giờ, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, không đau đớn, có thể quan sát được quá trình cắt tách từng mm khối u ra khỏi cơ thể qua màn hình.

    Kết thúc can thiệp, cả nhân viên y tế và bệnh nhân đều choáng ngợp bởi khối u khi được cắt và đưa ra bên ngoài có kích thước lên tới 8x8cm. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là tổn thương ung thư biểu mô tuyến bề mặt - được phân loại là ung thư rất sớm.

    Các diện cắt đáy và diện cắt bên cũng được đánh giá cẩn thận, kết quả không còn tế bào u, cho thấy khối u đã được cắt bỏ hoàn toàn ở giai đoạn sớm. Sau can thiệp, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, sức khoẻ bình thường như trước can thiệp và được xuất viện chỉ sau 2 ngày.

    Theo TS Thái Doãn Kỳ, nội soi tiêu hoá đóng vai trò quan trọng nhất trong sàng lọc, chẩn đoán ung thư ống tiêu hoá và là biện pháp hiệu quả nhất để điều trị ung thư ống tiêu hoá giai đoạn sớm.

    Các khối u giai đoạn sớm được cắt tách qua nội soi bằng phương pháp ESD giúp điều trị khỏi bệnh, thời gian nằm viện ngắn, ít nguy cơ tai biến, biến chứng, giúp bảo tồn ống tiêu hoá khiến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân được đảm bảo như bình thường.

    Đau họng, nuốt nghẹn sau khi uống thuốc nam chữa bệnh xương khớp

    Theo thông tin trên VietNamNet, nữ bệnh nhân 54 tuổi thấy đau họng nhiều, nuốt nghẹn, nuốt vướng, không nuốt được nước bọt, họng xuất tiết nhiều đờm dãi nên đi viện khám.

    Bà đến Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Người bệnh cho biết, các triệu chứng trên xuất hiện sau khi uống thuốc nam ở nhà để chữa bệnh xương khớp.

    Bác sĩ thăm khám, nội soi tai - mũi - họng, phát hiện có dị vật nằm ngang gốc lưỡi thanh thiệt người bệnh. Bác sĩ nhanh chóng tiến hành gắp dị vật, lấy ra được đoạn cành cây, nghi ngờ là cành cây thuốc nam người bệnh đã uống, độ dài khoảng 5cm.

    Bác sĩ Trương Thị Thu Phương ở phòng khám Tai - Mũi - Họng Trung tâm  Y tế Hạ Hòa, cho biết hóc dị vật thường gặp cả người lớn và trẻ em. Phần lớn trường hợp có dị vật mắc xuống họng được lấy bỏ dễ dàng, không để lại biến chứng.

    Tuy nhiên, trường hợp nguy hiểm phải được xử trí cấp cứu kịp thời vì dị vật họng có thể gây biến chứng như: ngạt thở cấp (hay gặp trong dị vật đường thở), áp-xe thành họng, hạ họng, thậm chí có thể gây tử vong...

    Nhiều người Việt có thói quen uống thuốc nam từ rễ, lá, cành cây dài để điều trị các bệnh lý như nhức cơ, xương, khớp... Bác sĩ Phương khuyến cáo người dân cần thận trọng khi uống các loại nước này.

    Ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ hóc dị vật, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế có chuyên khoa tai - mũi - họng gần nhất để được xử trí kịp thời, đúng cách, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

    Điều trị cho nam thanh niên bị tai nạn lao động trong lúc làm việc

    VTV Times đưa tin, nam thanh niên 24 tuổi, bị tai nạn lao động vỡ thận trong lúc làm việc tại trại nuôi bò vừa được Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh điều trị can thiệp mạch thành công.

    Trước đó, bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng đau hông lưng phải dữ dội do chấn thương.

    Theo thông tin từ người nhà, trong lúc làm việc tại trang trại, đột nhiên một con bò trong đàn (loại bò Úc nặng khoảng 600kg) chạy hoảng loạn tông mạnh vào thanh sắt, sau đó thanh sắt đập vào lưng phải của bệnh nhân, khiến bệnh nhân choáng váng.

    Các bác sĩ tiến hành nút mạch cấp cứu vỡ thận cho bệnh nhân. Ảnh: VTV Times

    Các bác sĩ tiến hành nút mạch cấp cứu vỡ thận cho bệnh nhân. Ảnh: VTV Times

    Qua thăm khám và chụp cắt lớp vi tính kiểm tra, bệnh nhân bị chấn thương thận phải độ IV có dấu thoát mạch đang hoạt động, chảy máu khoang sau phúc mạc,… nguy cơ tử vong cao do sốc mất máu nếu không được xử trí kịp thời.

    Ngay lập tức, các bác sĩ thuộc các chuyên khoa liên quan tiến hành hội chẩn khẩn với đơn vị can thiệp mạch, khởi động quy trình điều trị chấn thương thận không phẫu thuật là thuyên tắc động mạch thận chọn lọc.

    Bệnh nhân được chuyển đến phòng can thiệp mạch số hóa xóa nền (DSA) ngay sau đó để tiến hành nút mạch cấp cứu vỡ thận.

    Sau khoảng 1 giờ, ca nút mạch đã diễn ra thành công, vùng tổn thương được cầm máu tức thì, mạch, huyết áp bệnh nhân ổn định. Bệnh nhân được chuyển Khoa ICU để theo dõi điều trị tích cực.

    Một ngày sau đó, tình trạng ổn định, bệnh nhân được chuyển về khoa Ngoại tiết niệu tiếp tục theo dõi điều trị cho đến khi xuất viện.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-8-7-2024-kham-suc-khoe-inh-ky-phat-hien-khoi-u-khung-a442734.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan