+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 31/10: Cứu sống người phụ nữ 38 tuổi bị viêm cơ tim nguy kịch

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 31/10/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 31/10/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống người phụ nữ 38 tuổi bị viêm cơ tim nguy kịch

    Sức khỏe & Đời sống đưa tin, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vừa cứu sống một nữ bệnh nhân 38 tuổi bị viêm cơ tim cấp. Bệnh nhân là chị P.T.H.A, được Bệnh viện Đa khoa TP Vinh chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vào ngày 28/9/2021 với chẩn đoán viêm cơ tim cấp.

    Được biết, bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, khoảng 5 ngày trước đó có biểu hiện ho rát họng, đau mỏi người kèm theo sốt cao. Ngày 28/9, bệnh nhân có biểu hiện đau tức ngực, khó thở tăng và mệt nhiều.

    Ngày 2/10, bệnh nhân xuất hiện tình trạng rối loạn nhịp tim nặng đi vào sốc tim với các triệu chứng lâm sàng gồm mệt nhiều, da lạnh, mạch nhanh 150-160 lần/phút, huyết áp tụt 70/40 mmHg kèm khó thở nặng.

    tin tuc doi song ngay 3110 cuu song nguoi phu nu 38 tuoi bi viem co tim nguy kich11
    Bệnh nhân dự kiến sẽ được ra viện trong vài ngày tới. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp viêm cơ tim cấp nặng, có xuất hiện rối loạn nhịp tim phức tạp, sốc tim. Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng thở máy, nâng huyết áp bằng thuốc vận mạch, trợ tim. Tuy nhiên, tình trạng sốc tim vẫn tiếp tục tiến triển xấu, bệnh nhân có nguy cơ tử vong trong một vài giờ tiếp theo.

    Trước diễn biến nghiêm trọng của bệnh nhân, khoa Hồi sức tích cực – chống độc đã tiến hành hội chẩn toàn bệnh viện với sự tham vấn của các chuyên gia khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Tim mạch Việt Nam. Các bác sĩ sau đó quyết định chỉ định can thiệp bằng kỹ thuật ECMO cho bệnh nhân.

    Sau khi được hỗ trợ ECMO kết hợp lọc máu liên tục, thở máy, tình trạng huyết động của bệnh nhân đã được cải thiện tốt, ngừng sử dụng dần các thuốc vận mạch và trợ tim. Sau 7 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân được ngừng ECMO, ngừng thở máy, tự thở bình thường. Hiện, chức năng tim của bệnh nhân đã hồi phục tốt, hô hấp ổn định, toàn trạng bệnh nhân khá dần lên. Theo dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tiếp theo.

    Bệnh nhân 40 tuổi bị ho ra máu do lao phổi

    Theo Infonet, vừa qua, các bác sĩ ở Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã thực hiện kỹ thuật nút mạch phế quản cầm máu thành công cho nam bệnh nhân bị ho ra máu do lao phổi. Bệnh nhân là anh N.M.H (trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), có tiền sử lao phổi cách đây 10 năm, đã điều trị đủ phác đồ.

    Bệnh nhân thường ho ra máu rải rác nhiều lần trong năm, được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy với tình trạng ho ra máu khoảng 200-300ml, đau ngực, khó thở, mạch nhanh, da niêm mạc nhợt.

    Kết quả chụp CT ngực cho thấy giãn động mạch phế quản trái, giãn phế quản thùy trên phổi trái. Sau khi thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và kết luận ho ra máu do giãn động mạch phế quản trái/ giãn phế quản trên nền lao phổi cũ.

    Bệnh nhân được chỉ định can thiệp nút mạch xử trí tình trạng ho ra máu dưới hướng dẫn của hệ thống số hóa xóa nền DSA. Ngay sau can thiệp, bệnh nhân được chuyển điều trị nội khoa ở khoa Nội hô hấp để ngăn chặn và dự phòng tái phát ho ra máu. Tình hình sức khỏe của bệnh nhân hiện ổn định. Bệnh nhân đã được các bác sĩ cho xuất viện về nhà.

    Tạo hình lại toàn bộ đường tiêu hóa trên, cứu sống bệnh nhân 35 tuổi

    Theo Sức khỏe & Đời sống, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa tạo hình lại đường tiêu hóa cho một bệnh nhân bị bỏng do hóa chất tẩy rửa bồn cầu. Được biết, bệnh nhân là chị L.T.H (35 tuổi, ở Bắc Ninh, mẹ của 4 đứa con).

    tin tuc doi song ngay 3110 cuu song nguoi phu nu 38 tuoi bi viem co tim nguy kich3
    Sau mổ 11 ngày, bệnh nhân phục hồi tốt, ăn uống trở lại bình thường. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Gia đình bệnh nhân kể, cách đây 2 năm, do căng thẳng trước áp lực cuộc sống, chị H. đã uống 200ml hóa chất tẩy rửa bồn cầu với ý định tự tử. Gia đình phát hiện ra đã nhanh chóng đưa bệnh nhân vào Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Thời điểm đó, tình trạng bệnh nhân rất nặng, với các biến chứng cấp tính của chất độc gây thủng đường tiêu hóa.

    Bệnh nhân được khoa Ngoại tổng hợp phẫu thuật qua cơn hiểm nghèo. 2 năm qua, do hậu quả của chất độc, bệnh nhân bị hẹp toàn bộ thực quản và dạ dày ở ngay dưới ngã ba hầu họng, phải nong thực quản liên tục hàng tuần tại Bệnh viện Bạch Mai nhưng cũng chỉ uống được từng thìa nước cháo và rất đau đớn mỗi khi nuốt.

    6 tháng gần đây, bệnh nhân hoàn toàn không nuốt được, phải đặt ống sonde mũi bơm nước cháo để sống cho qua ngày. Bệnh nhân rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng nặng, cơ thể suy kiệt, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải có người khác giúp đỡ. Các bác sĩ đã quyết định nuôi dưỡng nâng cao thể trạng để chuẩn bị tốt cho phẫu thuật cắt toàn bộ thực quản và dạ dày, sau đó tạo hình lại đường tiêu hóa trên.

    Ca phẫu thuật được tiến hành vào ngày 18/10/2021, kéo dài gần 9 tiếng đồng hồ. Ngày thứ 8 sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể ăn uống qua đường miệng. Tới ngày 29/10, sau mổ 11 ngày, bệnh nhân phục hồi tốt, ăn uống trở lại bình thường và được bác sĩ cho ra viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-31-10-2021-cuu-song-nguoi-phu-nu-38-tuoi-bi-viem-co-tim-nguy-kich-a517737.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan