+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 25/10: Người đàn ông có khối u tuyến tiền liệt lớn gấp 12 lần bình thường

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông có khối u tuyến tiền liệt lớn gấp 12 lần bình thường

    VTC News đưa tin, các bác sĩ khoa Ngoại Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) vừa bóc tách thành công khối u tuyến tiền liệt siêu to cho một nam bệnh nhân 68 tuổi. Trước đó, người bệnh thường xuyên bị những cơn tiểu đêm, tiểu khó làm phiền trong thời gian dài nên đã đến Bệnh viện Hữu Nghị khám.

    Qua thăm khám, bác sĩ Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng khoa Ngoại phát hiện khối u tuyến tiền liệt của bệnh nhân tuy lành tính nhưng phát triển cực đại, lớn gấp 12 lần khối lượng bình thường, kèm theo sỏi bàng quang. Vì vậy, bác sĩ chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân.

    tin tuc doi song ngay 2510 nguoi dan ong co khoi u tuyen tien liet lon gap 12 lan binh thuong1
    Các bác sĩ tiến hành bóc tách khối u tuyến tiền liệt cho bệnh nhân. Ảnh: VTC News

    “Khối u tuyến tiền liệt của người bệnh tăng sinh lớn, lên đến 240 gram, gấp 12 lần khối lượng tuyến tiền liệt bình thường dẫn đến biến chứng sỏi và túi thừa trong bàng quang. Đây là hệ quả của việc ứ trệ nước tiểu và gắng sức rặn tiểu lâu ngày. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng”, bác sĩ Long cho hay.

    Số liệu thông kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy có trên 50% nam giới ở độ tuổi từ 60-70 tuổi bị u xơ tiền liệt tuyến, tỷ lệ này lên đến 88% ở những người 80 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh và mức độ trầm trọng của bệnh thường gia tăng theo độ tuổi.

    U tiền liệt tuyến có thể phát triển âm thầm trong một thời gian dài mà bệnh nhân không hay biết. Do đó, bác sĩ khuyên nếu thấy có hiện tượng tiểu khó, tiểu không hết, tiểu ngắt quãng, tia nước tiểu yếu, tiểu phải gắng sức, đi tiểu nhiều lần…, người bệnh nên đi khám sớm để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

    Cấp cứu sản phụ bị tiền sản giật nặng

    Ekip các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho sản phụ L.T.T.N (23 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) bị tiền sản giật nặng, trên nền giảm tiểu cầu, theo báo Cần Thơ.

    tin tuc doi song ngay 2510 nguoi dan ong co khoi u tuyen tien liet lon gap 12 lan binh thuong2
    Sức khỏe của mẹ và em bé hiện đều ổn định. Ảnh: Báo Cần Thơ

    Được biết, sản phụ mang thai con so, tuổi thai 39 tuần 5 ngày, bị tăng huyết áp, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ thăm khám. Sản phụ có tiền căn giảm tiểu cẩu từ năm 12 tuổi. Tại bệnh viện, sản phụ được kiểm tra, thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, theo dõi quá trình chuyển dạ.

    Sau 4 ngày nằm viện, đến ngày 18/10, sản phụ chuyển dạ, bác chỉ định truyền tiểu cầu và dự phòng dị ứng với chế phẩm tiểu cầu truyền vào. Ekip bác sĩ các chuyên khoa sản phụ khoa, gây mê hồi sức, huyết học truyền máu, sơ sinh phối hợp thực hiện ca sinh, bé trai cân nặng 3.660gram khỏe mạnh chào đời.

    Bên cạnh đó, các bác sĩ tích cực hồi sức cho sản phụ, nhanh chóng dự phòng băng huyết sau sinh, cầm máu và ổn định hậu sản. Hiện tại, tình trạng sức khỏe mẹ và bé ổn định.

    Phẫu thuật thành công ca chấn thương ngực hở

    Bệnh viện Kiến An (Hải Phòng) cho biết đơn vị này vừa cấp cứu và phẫu thuật thành công ca bệnh bị chấn thương ngực hở. Báo Sức Khỏe & Đời Sống thong tin, bệnh nhân là T.V.T (21 tuổi, ở phường Đồng Hòa, quận Kiến An).

    Bệnh nhân được đưa vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Kiến An vào 16h05 ngày 21/10 trong tình trạng sốc chấn thương với vết thương mở toang lồng ngực do bị vật sắc nhọn đâm vào ngực trái, đầu chảy nhiều máu.

    Qua thăm khám, bệnh nhân nhanh chóng được các bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng như chụp CT, chụp X-quang và siêu âm tim, phổi, ổ bụng… và chuyển thẳng vào phòng mổ tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 2510 nguoi dan ong co khoi u tuyen tien liet lon gap 12 lan binh thuong3
    Bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Sau 2 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã được kíp mổ bệnh viện  khâu cố định dẫn lưu máu, đóng kín khoang liên sườn. Hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục được theo dõi tại phòng cấp cứu khoa Ngoại Thần kinh-Lồng ngực của bệnh viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-25-10-2022-nguoi-dan-ong-co-khoi-u-tuyen-tien-liet-lon-gap-12-lan-binh-thuong-a555232.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan