+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/4/2020: Người đàn ông không có tinh trùng vì đột biến hiếm gặp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/4/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 19/4/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/4/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 19/4/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông không có tinh trùng vì đột biến hiếm gặp

    Bệnh nhân mắc đột biến hiếm gặp dẫn tới tình trạng không thể có tinh trùng - Ảnh: BSCC

    Anh V.V.M. (30 tuổi, ở Nghệ An), cưới vợ 4 năm song vẫn chưa có con. Hai vợ chồng chạy chữa nhiều nơi không có kết quả. Khi đi khám, anh M. được chẩn đoán vô sinh nguyên phát, còn khả năng sinh sản của vợ bình thường.

    Tại bệnh viện Đa khoa Medlatec, để đánh giá chức năng sinh sản của anh M., bác sĩ Thân Ngọc Tuấn, chuyên Nam khoa, vô sinh hiếm muộn, chỉ định làm xét nghiệm tinh dịch đồ và một số xét nghiệm thăm dò cơ bản khác.

    Kết quả xét nghiệm cho thấy không có tinh trùng trong mẫu tinh dịch, siêu âm tinh hoàn phải teo nhỏ, tinh hoàn trái giảm kích thước nhiều so với người trưởng thành. Đây chính là nguyên nhân khiến vợ chồng anh không thể có con trong suốt thời gian vừa qua.

    Khai thác tiền sử cho thấy anh M. chưa từng bị quai bị, không có chấn thương hay phẫu thuật tại vùng tiết niệt sinh dục. Loại trừ được các nguyên nhân trên, bác sĩ Tuấn nghĩ đến khả năng đây là bất thường bẩm sinh của người chồng, có thể là hội chứng Klinefelter (47,XXY) hoặc có bất thường đột biến mất đoạn gene trên nhánh dài của nhiễm sắc thể Y dẫn tới vô sinh.

    Do đó, anh M., được chỉ định làm thêm hai xét nghiệm chuyên sâu là nhiễm sắc thể đồ và xét nghiệm phát hiện đột biến mất đoạn gene AZF. Kết quả đúng như dự đoán của bác sĩ.

    Bác sĩ Tuấn nhận định: “Đây là một trong những trường hợp hiếm gặp ở nam giới. Chúng tôi kết luận anh M. không thể có tinh trùng vì đột biến mà anh gặp phải đã khiến cơ quan sinh tinh không thể hoạt động như những nam giới bình thường khác. Vì vậy, vợ chồng anh muốn có con thì phải xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng”.

    Bác sĩ Tuấn cho biết trường hợp của anh M. là hiếm gặp nhất, không có tinh trùng và không thể phục hồi. Đây cũng là nguyên nhân thứ 2 về mặt di truyền dẫn tới vô sinh nam sau hội chứng Klinefelter (47,XXY).

    Qua trường hợp này, bác sĩ Tuấn khuyên cáo người dân cần khám sức khỏe tiền hôn nhân nhằm phát hiện sớm các bệnh di truyền như tan máu bẩm sinh, các bệnh truyền nhiễm (viêm gan B, C, giang mai), các bất thường sức khỏe sinh sản như không có tinh trùng ở nam giới, bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh,… Từ kết quả khám, bệnh nhân sẽ được can thiệp các biện pháp điều trị sớm, tránh gây hậu quả đáng tiếc.

    Thiếu úy Công an kịp thời hiến máu cứu bệnh nhân phẫu thuật ngay trong đêm

    Thiếu úy Hà Huy Lĩnh tới bệnh viện hiến máu ngay trong đêm, kịp thời giúp đỡ bệnh nhân phẫu thuật u xơ tử cung - Ảnh: Vietnamnet

    Sáng 18/4, bác sĩ Nguyễn Văn Toại, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) xác nhận đơn vị vừa tiếp nhận 1 đơn vị máu của Thiếu úy Hà Huy Lĩnh, công tác tại Công an huyện để kịp thời truyền cho bệnh nhân bị u xơ tử cung sau phẫu thuật.

    Bác sĩ Toại cho biết: “Bệnh nhân Đặng Thị Hiên (50 tuổi, trú tại xã Đức Hương, huyện Vũ Quang) bị u xơ tử cung to, được chỉ định mổ cắt tử cung bán phần. Trước khi phẫu thuật đã bị thiếu máu, được anh Lĩnh cho máu kịp thời nên bệnh nhân đã mau chóng bình phục”.

    Cũng theo bác sĩ Toại, Vũ Quang là một huyện miền núi, không có nguồn máu dự trữ, chủ yếu là ngân hàng máu sống. Vì thế bệnh viện phối hợp Huyện đoàn và các đoàn cơ quan đóng trên địa bàn để kêu gọi giúp đỡ. Tinh thần giúp đỡ người dân kịp thời của anh Lĩnh là rất đáng khích lệ.

    Thiếu úy Hà Huy Lĩnh sinh năm 1995, trú tại thôn Hòa Tiến, xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn; đang công tác Đội Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp Công an huyện Vũ Quang.

    Anh Lĩnh cho biết: “Vào khoảng 21h30, trong khi đang trực ban thì bạn Bí thư Đoàn Công an huyện báo bên bệnh viện có người cần máu. Vì tôi nhóm máu O, cùng nhóm máu bệnh nhân, nhận thấy sức khỏe mình bình thường nên tôi đã nhận lời ngay”.

    “Trước đây, trong thời gian học tập ở trường, tôi đã hiến máu hơn chục lần rồi. Đây là việc làm bình thường của thế hệ trẻ như chúng tôi, mong muốn hành động nhỏ của mình sẽ giúp đỡ được người khác”, Thiếu úy Lĩnh nói thêm.

    Thiếu úy Hà Huy Lĩnh vừa tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân và được điều động về công tác tại Công an huyện Vũ Quang vào tháng 12/2019.

    Bất ngờ phát hiện báu vật trong vườn trong thời gian cách ly xã hội

    Bà mẹ 48 tuổi đã bất ngờ đào được báu vật trong thời gian ở nhà vì Covid-19.

    Amanda Johnston, 48 tuổi, ở Anh đã vô tình đào được báu vật ngay trong vườn nhà mình và được cho biết rằng đồng tiền cổ in hình thiên thần có từ thời Henry VII giá trị ít nhất là 2.500 bảng Anh (gần 74 triệu đồng).

    “Tôi đã chán việc tự cô lập và chỉ muốn xem liệu mình có thể tìm thấy thứ gì thú vị không. Để bắt đầu, tôi thử tìm kiếm những mẩu móng tay.

    Thứ âm thanh phát ra thật khó chịu. Nhưng đột nhiên máy dò kim loại bắt đầu phát ra tiếng kêu nghe rất hay.

    Tôi chỉ mới hoàn thành việc xây dựng khu vườn của mình và đã chăm sóc bãi cỏ khá tỉ mỉ, vì vậy tôi thực sự không muốn đào góc vườn lên chút nào. Nhưng rồi tôi vẫn đào xuống khoảng 8 inch bằng cái bay đào đất và bất chợt thấy ánh sáng vàng lóe lên. Tôi không thể tin nổi vào mắt mình”, Amanda, người sống ở vùng Moneyfields thuộc Portsmouth, Anh cho biết.

    Bà mẹ độc thân có 2 con trai là George 11 tuổi và Bradley 23 tuổi. Máy dò kim loại vốn dĩ là món quà giáng sinh cho cậu bé George nhưng sau khi chơi một thời gian, cậu đã hết hứng thú. Hiện tại, Amanda vẫn chưa thể quyết định sẽ làm gì với đồng tiền vàng đường kính 29 mm và nặng 5g mà mình tìm được.

    “Đồng tiền khá mỏng nhưng ngay lập tức, tôi nhận ra nó có thể là một cái gì đó đặc biệt. Tôi muốn giữ lại nhưng nếu đồng tiền này thật sự trị giá 2.500 bảng Anh thì ý định bán nó đi trở nên khá hấp dẫn.

    Một số người không tin rằng tôi đã tìm thấy đồng tiền cổ trong khu vườn nhà mình. Nhưng tôi bị hen và thậm chí không hề đặt chân đến vỉa hè trước nhà trong 3 tuần qua”, Amanda cho biết.

    Kỳ lạ bệnh nhân có máu đục như sữa do viêm tụy cấp

    Bà T. đang được điều dưỡng chăm sóc sức khỏe - Ảnh: BVCC

    Chiều 18/4, bác sĩ Phạm Quốc Dũng, Giám đốc bệnh viện quận 11 (TP.HCM), cho biết bệnh viện này vừa điều trị trường hợp viêm tụy cấp do tăng mỡ máu (triglyceride).

    Trước đó, bệnh viện nói trên tiếp nhận bà LTNT (44 tuổi, ở quận 8, TP.HCM) trong tình trạng đau bụng dữ dội kèm nôn ói nhiều lần trong ngày.

    Kết quả xét nghiệm cho thấy máu bà T. đục như sữa bởi bệnh lý viêm tụy cấp do tăng mỡ máu (triglyceride).

    Do bệnh diễn tiến nặng khá nhanh, biến chứng tổn thương thận cấp nên các bác sĩ nhanh chóng thay huyết tương cấp cứu kèm lọc máu liên tục. Khoảng 4 tiếng sau, lượng mỡ máu giảm dần, chức năng các cơ quan dần hồi phục.

    Hiện sức khỏe bà T. ổn định và sẽ được xuất viện sớm.
    Theo bác sĩ Võ Thị Thúy An, Khoa hồi sức tích cực và chống độc thuộc bệnh viện quận 11, nhắc đến mỡ máu cao thường nghĩ ngay đến các biến chứng nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não… Tuy nhiên, còn một nguy cơ không kém phần nguy hiểm, nhiều người còn chủ quan và chưa biết. Đó là viêm tụy cấp.

    “Viêm tụy cấp là tình trạng viêm cấp tính của nhu mô tụy. Bao gồm các thương tổn kèm theo ở nhiều mức độ khác nhau của những cơ quan lân cận cũng như các biến chứng toàn thân. Bệnh có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng. Một trong những biến chứng gây tử vong của viêm tụy cấp là suy chức năng đa cơ quan”, bác sĩ An giải thích.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1942020-nguoi-dan-ong-khong-co-tinh-trung-vi-dot-bien-hiem-gap-a320177.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan