+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/9/2018: Bé trai 4 tuổi bị que xiên thịt cắm vào hốc mắt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/9/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 12/9/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/9/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 12/9/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé trai bị que xiên cắm vào hốc mắt

    Bé trai 4 tuổi (ngụ An Giang) được người nhà đưa đến BV Mắt TP.HCM trong tình trạng chiếc que xiên thịt cắm sâu vào hốc mắt.

    Bà nội của bé cho biết, bé đang ăn thịt viên chiên thì thấy ba đi làm về nên chạy tới mừng, bất ngờ bé bị té ngã, que tâm xiên vào hốc mắt trái, lúc đó trên que vẫn còn dính 1 viên thịt bé còn đang ăn dở.

    Gia đình nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện địa phương sơ cứu và được chuyển lên bệnh viện.

    Bé trai được người nhà đưa đến BV trong tình trạng chiếc que xiên thịt cắm sâu vào hốc mắt. 

    Các bác sĩ tiến hành lấy que ra. Sau đó bơm kháng sinh để tránh nhiễm trùng và xử lý vết thương. Cũng may que tâm không đâm xuyên vào nhãn cầu mà đâm vào hốc mắt trái khoảng 3cm (que tâm có độ dài 10cm), đứt lệ quảng (đường dẫn nước mắt) nên bác sĩ đã nối lại đường lệ quảng. Hiện bé đang nằm phòng hồi sức để theo dõi.

    Qua sự việc này, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh thường ngày nên để mắt nhiều hơn đến con em mình và phổ biến kiến thức cơ bản về vui chơi an toàn cho các cháu. Tuyệt đối không được để trẻ cầm đũa, dĩa, tăm hay ngậm kẹo mút trong lúc chơi đùa; cẩn thận với các loại hạt, loại quả vì có thể sẽ bị mắc nghẹn đường thở.

    Khi trẻ bị dị vật đâm phải, phụ huynh phải cố gắng giữ bình tĩnh, tuyệt đối không rút dị vật ra, cố gắng giữ dị vật ổn định và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

    Khối u khổng lồ khiến người phụ nữ nằm liệt giường

    6 tháng nằm liệt giường và khó thở, người phụ nữ 53 tuổi ở Singapore mới phát hiện mang khối u tử cung nặng 28.

    Với trọng lượng lên tới 28 kg, khối u của người phụ nữ được ghi nhận là khổng lồ. Bác sĩ Poh Ting Lim phụ trách ca bệnh cho biết bà bị u xơ ít nhất 5 năm. Chiều rộng khối u lên tới 66 cm khiến thành bụng bệnh nhân bị giãn, mỏng đi và đòi hỏi phẫu thuật tái tạo.

    U xơ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ đã có con. Tuy không phải ung thư, nó vẫn có thể đe dọa mạng sống do đè nén hoặc làm biến dạng các cơ quan khác như phổi.

    Khối u khổng lồ của người phụ nữ. 

    Các bác sĩ ở Bệnh viện Mayo (Mỹ) cho biết hiện khoa học chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây u xơ tử cung. Tuy nhiên, các yếu tố di truyền và hormone, đặc biệt là estrogen và prgesterone, có thể đóng vai trò quan trọng. Căn bệnh phổ biến hơn ở phụ nữ có mẹ hoặc chị em gái từng mắc u.

    U xơ tử cung phát triển khá chậm và hầu như không biểu hiện ra bên ngoài. Một số ít bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng kinh nguyệt nhiều và kéo dài, đau vùng chậu, thường xuyên đi tiểu, táo bón, đau lưng và đau bắp chân.

    Cứu sống bệnh nhân đột quỵ não

    Bệnh nhân H.T.K (59 tuổi, thị trấn Trần Phú, huyện Văn Chấn, Yên Bái) bị đột quỵ dẫn đến tình trạng hôn mê. Bệnh nhân nhập Bệnh viện đa khoa Yên Bái khi đã qua giờ vàng, đến trong tình trạng giờ thứ 8 đột quỵ.

    Sau khi được chụp cắt lớp, dựng hình mạch máu não, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân tắc mạch cảnh trong phải và chỉ định mổ vô - lê giảm áp lấy một mảnh xương sọ. Sau phẫu thuật 12 ngày, bệnh nhân K. hồi sức tích cực, đã có đáp ứng tốt.

    Bệnh nhân đột quỵ não đang được các bác sĩ chăm sóc. 

    Bác sĩ CKI. Nguyễn Văn Chúc - Phó trưởng Khoa Hồi sức - chống độc, Bệnh viện Đa khoa Yên Bái cho biết, với phương pháp này, bác sĩ sẽ mổ mở sọ lấy một mảnh xương đường kính khoảng 10x12 cm.

    Điều này nhằm giúp trường hợp vùng động mạch tắc gây phù nề não sẽ có điều kiện “phình ra ngoài” và không bị chèn ép. Sau đó, phần xương sọ lấy ra sẽ được gửi xuống nuôi cấy dưới vùng da bụng.

    Khoảng 3 tháng sau, khi tình hình bệnh nhân ổn định, các bác sĩ lại ghép lại mảnh xương sọ đã lấy ra.

    Với những trường hợp đột quỵ não nặng, đến sau giờ vàng thì phương pháp này, khả năng cứu sống bệnh nhân sẽ cao hơn. Ngoài ra, bác sĩ Nguyễn Văn Chúc cho biết, với bệnh nhân đột quỵ não, nguyên tắc giờ vàng 6 giờ đầu vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng người bệnh.

    Bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân cần được đưa đến viện càng sớm càng tốt. Giờ vàng (dưới 4,5 giờ) - "thời gian là não" vì mỗi phút qua đi, khoảng 1,9 triệu tế bào thần kinh sẽ chết không hồi phục.  Khi di chuyển, đặt bệnh nhân nằm nghiêng trái và đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

    Dịch tả lợn đe dọa lan rộng ở châu Á

    Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Thế giới (FAO), dịch tả lợn châu Phi khởi phát ở Trung Quốc hồi đầu tháng 8. Từ đó đến nay, dịch đã lan ra 18 trang trại và lò mổ thuộc 6 tỉnh nước này. Tại một số khu vực, phạm vi lây nhiễm trải dài hơn 1.000km2.

    Do thịt lợn rất phổ biến ở châu Á, FAO cảnh báo dịch tả lợn châu Phi "gần như chắc chắn" sẽ tấn công các nước khác, chủ yếu qua các sản phẩm thịt lợn đã qua hoặc chưa chế biến. Nguy hiểm hơn, việc đối phó, kiểm soát được đánh giá là "cực kỳ vất vả" bởi virus tả lợn có thể tồn tại hàng tháng trời trong các sản phẩm thịt cũng như thức ăn chăn nuôi.

    Trước tình hình dịch bệnh, Trung Quốc đã tiêu hủy hơn 38.000 con lợn đồng thời cấm vận chuyển lợn tại các ổ dịch. Động thái này khiến các trang trại không thể bán lợn còn thị trường rơi vào cảnh thiếu hụt. Giá thịt lợn ở miền nam Trung Quốc tăng vọt do nhu cầu tích trữ trước đợt nghỉ kéo dài một tuần vào tháng 10 tới đây.

    Hiện chưa có vắc xin tả lợn châu Phi.

    Ngày 9/9, Nhật Bản xác nhận trường hợp tả lợn đầu tiên ở nước này sau 26 năm. Nước này lập tức tạm ngưng xuất khẩu thịt lợn và lợn rừng. Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản cho biết đây không phải là loại tả lợn châu Phi đang hoành hành ở Trung Quốc.

    Theo Reuters, bệnh tả lợn châu Phi được phát hiện ở châu Phi cách đây gần một thế kỷ. Nó thường gây tử vong ở lợn nhưng không hại con người. Hiện chưa có vắc xin tả lợn châu Phi.

     Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1292018-be-trai-4-tuoi-bi-que-xien-thit-cam-vao-hoc-mat-a243618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan