Google, Apple đối mặt khoản phạt hàng chục triệu USD tại Hàn Quốc
Ủy ban Viễn thông Hàn Quốc quyết định phạt Google 47,5 tỷ won và phạt Apple 20,5 tỷ won dựa trên kết luận rằng các công ty này đã vi phạm Đạo luật Kinh doanh Viễn thông.
Mạng tìm kiếm Google của Alphabet Inc và hãng Apple Inc có thể bị phạt tổng cộng 68 tỷ won (50,42 triệu USD) vì vi phạm các luật thanh toán trong ứng dụng tại Hàn Quốc.
Đây là thông tin mới được Cơ quan Quản lý Viễn thông Hàn Quốc đưa ra ngày 6/10.
Theo hãng tin Yonhap, tháng 8/2022, Ủy ban Viễn thông Hàn Quốc (KCC) đã mở cuộc điều tra với các cửa hàng ứng dụng Google Play và App Store liên quan các phương thức thanh toán trong ứng dụng và các bất thường khác mà giới chức Hàn Quốc cho là gây bất lợi cho những nhà phát triển ứng dụng.
Kết thúc cuộc điều tra, ủy ban trên quyết định phạt Google 47,5 tỷ won và phạt Apple 20,5 tỷ won dựa trên kết luận rằng các công ty này đã vi phạm Đạo luật Kinh doanh Viễn thông đã sửa đổi khi lạm dụng thế độc quyền để buộc các nhà phát hành tại Hàn Quốc sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng và trì hoãn một cách không công bằng việc đánh giá các ứng dụng.
Ủy ban này cũng chỉ ra chính sách của Apple áp phí với các nhà phát triển ứng dụng trong nước cấu thành nên hành vi phân biệt.
KCC đã lưu ý 2 công ty Alphabet Inc và Apple Inc cần thực hiện các biện pháp điều chỉnh, cho rằng những thông lệ trên là vấn đề nghiêm trọng vì có nguy cơ cao gây cản trở cạnh tranh công bằng trên thị trường.
Ủy ban này dự định hoàn thiện hồ sơ phạt sau khi nghe các công ty trình bày quan điểm và thông qua các thủ tục cân nhắc hợp lý.
Năm ngoái, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật cấm những công ty vận hành các cửa hàng ứng dụng buộc các nhà phát triển phải sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng các biện pháp hạn chế chính sách thanh toán trong ứng dụng của Apple và Google.
Meta bắt đầu triển khai công cụ AI cho các nhà quảng cáo
Công ty đã bắt đầu thử nghiệm những công cụ này vào tháng 5, cấp quyền truy cập cho một nhóm nhà quảng cáo được chọn trong "sân chơi thử nghiệm". Các công cụ này sẽ có sẵn trong Trình quản lý quảng cáo của Meta và quá trình triển khai sẽ hoàn tất vào năm tới.
Việc triển khai này đánh dấu bước đột phá đầu tiên của chủ sở hữu Facebook và Instagram trong việc tích hợp công nghệ AI tổng quát vào các sản phẩm của mình để khai thác kho dữ liệu khổng lồ trong quá khứ nhằm tạo ra nội dung mới như văn xuôi, nghệ thuật và mã phần mềm.
Tuần trước, Meta cho biết các doanh nghiệp sẽ sớm có thể sử dụng công cụ AI mới của hãng này để nhắn tin kinh doanh trên Messenger và WhatsApp cho mục đích tương tác với khách hàng.
Danh mục sản phẩm AI của Meta bao gồm mô hình ngôn ngữ "Llama 2" và một chatbot AI có tên Meta AI có thể tạo ra phản hồi văn bản và hình ảnh chân thực.
XEM THÊM: Content là gì?, cập nhật cách viết content mới nhất năm 2023
Google Maps bị lợi dụng để quảng cáo dịch vụ phạm pháp
Google Maps là một trong những ứng dụng bản đồ phổ biến nhất thế giới. Ngoài cung cấp dữ liệu về vị trí và cách di chuyển, công cụ hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu bằng các thẻ địa danh. Những thẻ này xuất hiện khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan và chỉ bị gỡ nếu có yêu cầu từ chủ tài khoản hoặc khiếu nại từ nhiều người dùng khác.
Tuy nhiên, vì dễ thiết lập, địa chỉ gắn thẻ trên Google Maps đang bị lợi dụng để cung cấp dịch vụ phạm pháp tại Việt Nam. Ví dụ, gõ từ khóa "nhà cái", người dùng nhận hàng loạt kết quả về thẻ tên liên quan đến cá độ, cờ bạc trên địa bàn. Những địa chỉ này được đánh dấu vị trí dọc theo các phố lớn, đồng thời phần mô tả đính kèm đường dẫn tới trang casino trực tuyến.
Không chỉ cờ bạc, Google Maps còn đề xuất địa điểm gắn thẻ tên về mặt hàng bị cấm kinh doanh, như "bóng cười", "đá gà". Thậm chí, một số còn được đánh giá 5 sao kèm bình luận khen chất lượng sản phẩm. Các địa điểm này cũng chứa link dẫn tới trang livestream hoặc bán hàng online với báo giá chi tiết và hướng dẫn đặt hàng nhằm tránh điều tra của cơ quan chức năng.
Trong họp báo ngày 5/10, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết đã ghi nhận phản ánh về vấn đề thẻ tên không được hiển thị đúng trên Google Maps.
Theo ông, có hai phương án chính để giải quyết sai phạm. Đầu tiên, nếu cơ sở cung cấp dịch vụ vi phạm được gắn thẻ địa chỉ thực, các cấp quản lý và cơ quan chức năng tại địa phương sẽ có trách nhiệm kiểm tra để xử lý người đăng. Trong trường hợp nội dung phạm pháp không thể được gỡ trực tiếp vì các bên ẩn danh, dùng địa chỉ giả, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp nhận phản hồi để yêu cầu Google xóa thẻ trên ứng dụng bản đồ.
Đại diện Google hiện chưa đưa ra bình luận.
Hoàng Yên (T/h)