+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 25/5: Vì sao thẻ nhớ đang bị smartphone “bỏ rơi“?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vì sao thẻ nhớ đang bị smartphone “bỏ rơi“?, Vivo Y70s 5G - Smartphone đầu tiên sở hữu chip Exynos 880,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 25/

    Vì sao thẻ nhớ đang bị smartphone “bỏ rơi“?, Vivo Y70s 5G - Smartphone đầu tiên sở hữu chip Exynos 880,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 25/5/2020.

    Vì sao thẻ nhớ đang bị smartphone “bỏ rơi“?

    Vì iPhone chưa bao giờ có bộ nhớ mở rộng

    Từ thế hệ đầu tiên tới nay, trải qua 13 năm, Apple chưa bao giờ nghĩ tới chuyện trang bị bộ nhớ ngoài cho iPhone. Lý do được đưa ra là để bảo mật, cũng như đảm bảo sự liền lạc của những chiếc iPhone. Nghe thì có vẻ hợp lý nhưng thực tế lại rất vô lý bởi các smartphone Android hầu hết luôn có lựa chọn bộ nhớ mở rộng. Mặt khác, Apple cũng không hề hào phóng, nếu không muốn nói có phần “ky bo” khi suốt trong một thời gian dài luôn bán những chiếc iPhone với dung lượng bộ nhớ trong rất hạn chế. Từ thế hệ iPhone đầu tiên, mất đúng 10 năm người dùng mới được sử dụng những chiếc iPhone có bộ nhớ tổi thiểu từ 32 GB.

    Người dùng phải đợi 10 năm để được dùng những iPhone có bộ nhớ tối thiểu 32GB.

    Năm 2017, iPhone 8 và iPhone X được nâng cấp lên bộ nhớ tối thiểu là 64GB. Nhưng đến iPhone 11, bộ nhớ này vẫn không thay đổi. Và ngay cả khi chiếc SE 2020 ra đời, vẫn duy trì mức bộ nhớ tối thiểu này. Cũng vì thế nên nhiều người có muốn khám phá hết sức mạnh của iPhone cũng phải e dè với bộ nhớ quá nhỏ. Ví dụ, 1 phút quay film 4K với 60 khung hình mỗi giây trên iPhone XS Max sẽ ngốn hết 400 MB, 10 phút là 4GB và 100 phút là hết 40 GB. Với 64 GB bộ nhớ trong thì bộ nhớ khả dụng chỉ được hơn 50GB, chắc chắn sẽ không đủ nếu bạn là người thích quay film, chụp ảnh, chơi game và cài nhiều ứng dụng. Khi đó, hoặc bạn phải mua iPhone có bộ nhớ trong lớn, hoặc phải mua thêm iCloud. Cả hai cách này đều sẽ khiến bạn mất thêm kha khá tiền.

    Chênh lệch về giá giữa các phiên bản có bộ nhớ trong khác nhau trên iPhone là rất cao.

    Vì bộ nhớ trong của điện thoại Android đang rất phổ biến mức 3 con số

    Smartphone Android thì luôn trung thành với thiết kế có kèm bộ nhớ mở rộng. Và việc cắm thêm 1 chiếc thẻ nhớ ngoài cùng dung lượng hoặc dung lượng gấp đôi so với bộ nhớ trong cũng không làm người dùng mất thêm nhiều chi phí. Thiết kế của các smartphone Android ở giai đoạn trước luôn có bộ nhớ trong “nhỏ” hơn so với bộ nhớ mở rộng từ 2-3 lần. Nhưng từ khoảng 2018 trở lại đây, đa số các dòng Flagship Android đều có bộ nhớ trong tối thiểu là 128 GB. Còn ở thời điểm này, ngay cả những chiếc điện thoại tầm trung cũng có bộ nhớ trong ở mức 3 con số, ví dụ như Galaxy A51, Galaxy A71, Vivo V19, Vivo Y17, Reno3, OPPO A31, Huawei Y9s…Trong số này, rất nhiều điện thoại chỉ có giá từ 4 triệu đồng.

    OPPO A31 có bộ nhớ trong 128GB chỉ có giá hơn 4 triệu đồng.

    Với những smartphone có thể quay 4K thì đa phần có bộ nhớ trong 256 GB. Tất nhiên, tất cả các smartphone Android này đều có khe cắm thẻ nhớ mở rộng. Tuy nhiên, với bộ nhớ trong khủng như vậy, rất nhiều người sẽ lựa chọn không cần cắm thêm thẻ nhớ. Mặt khác, nhiều smartphone thiết kế kiểu 2 sim với 1 sim dùng chung với khe cắm thẻ nhớ. Do đó, thay vì lắp thêm thẻ nhớ, rất nhiều người lại chọn lắp thêm 1 sim khác. Đó là lý do vì sao thẻ nhớ ngày càng ít được ưu chuộng trên smartphone. Chưa kể việc người dùng ngày càng có nhiều lựa chọn với các hình thức lưu trữ trực tuyến miễn phí hoặc giá rất rẻ.

    Bộ nhớ trong lớn cùng cấu hình khủng giúp điện thoại Android cân mọi game nặng.

    Cùng là không sử dụng thẻ nhớ ngoài nhưng rõ ràng lý do của smartphone Android có vẻ có lợi cho người dùng hơn nhiều so với iPhone.

    Vivo Y70s 5G - Smartphone đầu tiên sở hữu chip Exynos 880

    Vivo Y70s đã được liệt kê trên trang thương mại điện tử Tmall và JD.com của Trung Quốc. Trang thương mại đã cho người dùng đặt trước Vivo Y70s, kèm theo hình ảnh thiết kế, phiên bản RAM và ROM, giá bán Vivo Y70s cũng được chia sẻ trên Weibo.

    Vivo Y70s dự kiến trang bị màn hình IPS 6.53 inch.

    Vivo Y70s dự kiến trang bị màn hình IPS 6.53 inch độ phân giải Full HD+, hỗ trợ tần số quét 60 Hz. Thông qua hình ảnh mà trang thương mại điện tử cung cấp, màn hình Vivo Y70s có một lỗ bấm nhỏ góc trên bên trái. Cạnh phải Vivo Y70s chứa nút điều chỉnh âm lượng và cảm biến vân tay kiêm luôn nút nguồn.

    Vivo Y70s có thiết lập 3 camera ở phía sau.

    Mặt trước Vivo Y70s là camera selfie 16 MP. Máy có thiết lập 3 camera ở phía sau với cảm biến chính 48MP. Đèn LED flash xếp dọc bộ 3 camera sau gồm cảm biến chính 48 MP + 8 MP + 2 MP.

    Vivo Y70s 5G là smartphone đầu tiên sở hữu chip Exynos 880.

    Vivo Y70s 5G được trang bị bộ vi xử lý Exynos 880 của Samsung. Điều này thực sự thú vị khi thực tế Samsung vẫn chưa giới thiệu chính thức con chip này. Chip Exynos 880 dường như là phiên bản chưa được khai thác của Exynos 980 và có hai lõi ARM Cortex-A77 tốc độ 2 GHz và sáu lõi ARM Cortex-A55 tốc độ 1,8 GHz. Về khả năng đồ họa, Exynos 880 có GPU ARM Mali-G76.

    Máy được trang bị viên pin dung lượng 4.500mAh.

    Máy sẽ có hai phiên bản là bộ nhớ RAM 6 GB + dung lượng bộ nhớ trong 128 GB và RAM 8 GB + dung lượng bộ nhớ trong 128 GB. Máy được trang bị viên pin dung lượng 4.500mAh hỗ trợ sạc nhanh 18W thông qua cổng MicroUSB.

    Phiên bản bộ nhớ 8 GB RAM + 128 GB ROM của Y70s có giá 308 USD (7,1 triệu đồng).

    Trang thương mại điện tử Tmall cho người dùng đặt trước Vivo Y70s với 3 tùy chọn màu gồm 3 màu, đen, hồng và xanh lá cây. Phiên bản bộ nhớ 8 GB RAM + 128 GB ROM của Y70s có giá 308 USD (7,1 triệu). Hiện tại, Vivo vẫn chưa tiết lộ ngày ra mắt chính thức của chiếc điện thoại này.

    Lộ hệ điều hành iOS14, “cứu vãn” thảm hoạ iOS13

    Theo nguồn tin từ cộng đồng jailbreak iOS, một người nào đó đã mua chiếc iPhone 11 chạy iOS 14 dành cho các nhà phát triển của Apple từ Trung Quốc với giá hàng nghìn USD. Sau đó, nhân vật bí ẩn này đã trích xuất iOS 14 từ chiếc iPhone đó ra và chia sẻ nó trong cộng đồng bẻ khoá iOS.

    Trong bản thử nghiệm IOS 14 này, Apple cập nhật các ứng dụng thể dục mới, API PencilKit cho bút cảm ứng, nâng cấp cho iMessage, chế độ hiển thị màn hình mới, kiểm tra các ứng dụng của bên thứ ba bằng mã QR, nâng cấp mạnh cho iCloud Keychain…

    Tuỳ chọn cài đặt giao diện cho màn hình

    Apple có thể sẽ thay đổi động tác duyệt App với giao diện List View, tuy nhiên hình thức này chưa hẳn đã là hay.

    Trước đây, iPhone các đời đều sử dụng giao diện dạng lưới (grid) với động tác vuốt ngang để kiểm soát và duyệt các app. Tuy nhiên, theo bản iOs 14 rò rỉ, người dùng có thể sẽ có phương thức duyệt app mới theo hình thức list view vuốt dọc. Cải tiến này được cho là sẽ dễ tìm hơn với những iPhone cài đặt nhiều App. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân, nâng cấp này chưa hẳn là đã hay bởi giới hạn khả năng hiển thị App trên cùng một diện tích màn hình. Chưa rõ đây sẽ là update chính thức hay sẽ tồn tại dưới dạng một tuỳ chọn cài đặt giao diện màn hình cho người dùng.

    Nâng cấp cho iMessage

    Theo như nâng cấp của bản iOS 14 rò rỉ, iMessage sẽ có nhiều tính năng mới hứa hẹn sẽ khá hấp dẫn.

    Tag contact trên iMessage iOs 14.

    - Tag tên (@ Mentions): giống như Messenger, để tag ai đó thì ta gõ @ sau đó gõ tên theo sau. Cái này tiện nhất khi mute một cuộc hội thoại, nhưng vẫn nhận được thông báo nếu người gửi tag tên ta vào.

    Thu hồi tin nhắn.

    - Thu hồi tin nhắn (Retract Messages): Cũng tương tự như Messenger, ta có thể thu hồi tin nhắn đã gửi đi ở cả 2 đầu, và sẽ có dấu hiện nhận biết tin nhắn đã bị thu hồi. Vẫn chưa rõ có giới hạn thời gian hay không?

    Tuỳ chọn đánh dấu chưa đọc tin nhắn.

    - Mark as Unread: Thêm tuỳ chọn đánh dấu chưa đọc tin nhắn.

    API PencilKit cho bút cảm ứng

    Nâng cấp cho chữ viết tay từ Apple Pencil.

    Dựa theo một API có tên là PencilKit, chữ viết tay từ Apple Pencil với iPad sẽ có thể chuyển đổi sang text dễ dàng, hỗ trợ trước tiên với các app mặc định của iOS như Notes, Reminders, Calendar, iMessage và từ từ là các app khác.

    Màn hình đa nhiệm mới

    Hình ảnh rò rỉ iOs 14 cho thấy màn hình đa nhiệm mới đẹp và gọn hơn.

    Giao diện đa nhiệm mới sẽ có dạng thẻ Thumbnail, theo từng hàng và cột riêng, tương tự như iPadOS. Do đó ta có thể quan sát giao diện nhiều app ở thời điểm đó, so với việc phải lướt để xem từng cái như hiện nay.

    App AR mới – tính năng mới của iOS 14

    AR được cho là sẽ được Apple tập trung lớn trong thời gian này.

    Apple đang khá tập trung vào AR, đặc biệt với chiếc kính AR được đồn đại sẽ ra mắt trong tương lai gần. App AR mới này sẽ cung cấp cho người dùng một số thông tin bổ sung khi hướng thiết bị vào một số đối tượng xác định.

    Con trỏ chuột

    Con trỏ chuột thông thường có thể thể xuất hiện trên iOs 14.

    iOS 14 có thể mang đến các tính năng của một con trỏ chuột thông thường, cho phép bạn dễ dàng sử dụng chuột ngoài với thiết bị của mình. Trước đây iOS 13 đã có một tính năng tương tự dưới dạng tuỳ chọn trợ năng, nhưng iOS 14 sẽ mở rộng bằng cách sử dụng các tính năng và hình dạng con trỏ giống như trên máy Mac. iPad cũng sẽ hưởng lợi rất nhiều từ tính năng này.

    Trên đây là một số những tính năng được cho là tồn tại trên phiên bản iOs 14 vừa bị rò rỉ. Chưa rõ liệu những tính năng này sẽ thực sự xuất hiện ở bản thương mại hay chỉ đang trong giai đoạn phát triển và sẽ bị cắt bỏ khi chính thức trình làng. iOS 14 chính thức được phát hành sẽ có giao diện, cách hoạt động khác so với mã nguồn rò rỉ. Tuy nhiên chừng đó cũng đủ để phân tích, tìm ra lỗ hổng bảo mật dù chưa chắc chúng có xuất hiện trong phiên bản chính thức hay không.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-255-vi-sao-the-nho-dang-bi-smartphone-bo-roi-a324591.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan