+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 20/12: Chế tạo thành công robot ruồi siêu nhỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 20/12/2019. Cập nhật tin tức công nghệ 24h chi tiết và hấp dẫn trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 20/12/2019. Cập nhật tin tức công nghệ 24h chi tiết và hấp dẫn trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Chế tạo robot ruồi siêu nhỏ có thể theo dõi mọi ngóc ngách

    Chế tạo robot ruồi siêu nhỏ có thể theo dõi mọi ngóc ngách. Ảnh: rambler.ru

    Các kỹ sư Pháp và Thụy Sỹ phát triển loại thiết bị chỉ nặng 190 miligam, có khả năng di chuyển trên không linh hoạt và bí mật.

    Theo các nhà khoa học, có 2 phiên bản của robot ruồi đã được chế tạo. Con thứ nhất nặng 780 miligram và con thứ hai siêu nhỏ chỉ nặng 190 miligram. Hai robot này hoàn toàn tự động.

    Chúng có thể di chuyển khá linh hoạt và có khả năng theo dõi vật xung quanh bằng ứng dụng cảm biến photodiode. Cơ chế làm việc của robot ruồi có các bộ truyền động, dưới tác động của điện trường có khả năng thực hiện các hoạt động như loài ruồi thật.

    Chiều dài của robot ruồi không quá 4cm. Chúng có khả năng nâng vật nặng gấp 5 lần trọng lượng của mình. Đặc biệt, loại robot bay này còn có khả năng chịu cú va đập mạnh tương đương với một cú đánh ruồi thật.

    Rò rỉ cấu hình, giá bán của Galaxy S10 Lite

    Ảnh minh họa: Internet

    Samsung sẽ sớm tung ra Galaxy S10 Lite trong vài ngày tới. Mới đây, cấu hình và giá bán của S10 Lite đã bị rò rỉ tại Đức.

    Galaxy S10 Lite đại diện cho thay đổi trong chiến lược ra mắt sản phẩm của Samsung. Thiết bị sẽ trang bị màn hình Super AMOLED 6.7 inch 1080 x 2400 pixel, tỉ lệ 20:9, camera selfie nằm trong lỗ nhỏ đặt ở trung tâm. Bên trong là chip Snapdragon 855 tại tất cả khu vực, RAM 8GB, bộ nhớ 128GB có thể mở rộng lên tới 1TB.

    Camera sau dùng cảm biến 48MP f/2.0 chống rung quang học (OIS). Đây không phải công nghệ OIS thường mà là “tOIS” (tilt OIS), cho phép ống kính đặt trước cảm biến máy ảnh nghiêng vài độ theo các hướng khác nhau để bù trừ cho chuyển động tay bên cạnh công nghệ OIS truyền thống. Ngoài ra, mặt sau còn có camera góc siêu rộng 12MP f/2.2 và camera 5MP f/2.4 để chụp macro. Phía trước, camera selfie có độ phân giải 32MP.

    Máy dùng Android 10, giao diện One UI 2.0. Pin 4.500mAh hỗ trợ sạc nhanh 45W và chỉ dày 8,1mm. Máy có ba màu đen, trắng và xanh, giá 679,99 EUR (17,5 triệu đồng) tại Đức. Giá tại các thị trường khác có thể chênh lệch do thuế.

    Hacker lấy cắp và phát tán thông tin của hàng trăm triệu người dùng Facebook

    Facebook một lần nữa khiến nhiều người phải lo lắng về khả năng bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng. Ảnh minh họa

    Thông tin cá nhân của hơn 267 triệu người dùng Facebook, bao gồm tên, số điện thoại... đã bị lấy cắp và phát tán trên Internet. 

    Chuyên gia nghiên cứu bảo mật Bob Diachenko đã phát hiện thấy một cơ sở dữ liệu chứa thông tin cá nhân của hơn 267 triệu người dùng Facebook, bao gồm họ tên, mã số người dùng, số điện thoại... được đăng tải công khai trên Internet và cho phép mọi người có thể truy cập dễ dàng.

    Theo tìm hiểu của Bob Diachenko, cơ sở dữ liệu kể trên đã được xuất hiện lần đầu tiên trên Internet từ ngày 4/12 vừa qua, nhưng được chia sẻ dưới dạng dữ liệu riêng tư. Đến ngày 12/12, cơ sở dữ liệu này đã được chia sẻ công khai trên một diễn đàn dành cho các tin tặc và cho phép mọi người có thể download miễn phí về máy của mình.

    Bob Diachenko cho biết đến thời điểm hiện tại, cơ sở dữ liệu này đã không còn có thể truy cập được, nhưng các dữ liệu bên trong thì có thể đã được phát tán và sử dụng ở nhiều nơi.

    Những thông tin cá nhân có trong cơ sở dữ liệu phần lớn thuộc về người dùng Facebook tại Mỹ, bên cạnh đó là của một lượng nhỏ người dùng tại các quốc gia châu Âu và châu Á. Những thông tin này có thể được sử dụng để trở thành mục tiêu của những tin nhắn rác hoặc thông tin về tên gọi và số điện thoại của người dùng có thể được sử dụng cho các hành vi lừa đảo khác hay thậm chí là tống tiền.

    Bob Diachenko đã nghiên cứu sâu hơn và truy tìm dấu vết về nguồn gốc phát tán của cơ sở dữ liệu kể trên thì phát hiện những dấu hiệu cho thấy các tin tặc tại Việt Nam chính là thủ phạm lấy cắp và phát tán thông tin cá nhân của người dùng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ các tin tặc đã lấy cắp các thông tin này bằng cách nào.

    Những nhận định ban đầu của Bob Diachenko cho thấy nhiều khả năng các tin tặc đã lấy cắp thông tin của người dùng thông qua các API (giao diện lập trình ứng dụng) dành cho các nhà phát triển ứng dụng của Facebook, nơi các nhà phát triển có thể truy cập các thông tin nhạy cảm từ Facebook.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-2012-che-tao-thanh-cong-robot-ruoi-sieu-nho-a305277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan