+Aa-
    Zalo

    Tin tức an toàn thực phẩm ngày 22/11

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thịt bò viên được chế biến từ thịt heo thối, măng tre ngâm hóa chất độc hại hay lòng heo thối được tẩy trắng bằng hóa chất là những thông tin đáng chú ý.

    (ĐSPL) - Thịt bò viên được chế biến từ thịt heo thối, măng tre ngâm hóa chất độc hại hay lòng heo thối được tẩy trắng bằng hóa chất là những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý ngày 22/11.

    Thịt bò viên được chế biến từ thịt heo thối

    Cơ quan chức năng đã ra quyết định tiêu hủy 888 kg thịt và 124 kg bò viên không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

    Thông tin được báo Công an nhân dân đăng tải, ngày 18/11, nhận được tin báo của nhân dân, Công an huyện Tân Trụ phối hợp với Đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm huyện kiểm tra cơ sở sản xuất bò viên của bà Huyền phát hiện tại cơ sở sử dụng 54kg thịt gà, 616 kg thịt heo, trong đó có 89 kg thịt heo có màu xanh hôi thối, 74 kg thịt xay không rõ nguồn gốc, xuất xứ và 124 kg bò viên thành phẩm.

    Khai nhận với cơ quan chức năng, chủ cơ sở là bà Huyền khai nhận số thịt trên không rõ nguồn gốc xuất xứ được mua từ nhiều nguồn khác nhau. Đồng thời, qua kiểm tra xe tải biển kiểm soát 51C-18207, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện thêm trong xe có 144 kg thịt heo có màu xanh hôi thối. Cơ quan chức năng đã ra quyết định tiêu hủy 888 kg thịt và 124 kg bò viên không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên.

    Tiêu hủy 200 bao măng tre ngâm hóa chất độc hại

    Lực lượng chức năng tỉnh đã tổ chức tiêu hủy 10 tấn măng tre ngâm hóa chất độc hại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

    Theo Báo Lào Cai, sáng 17/11, lực lượng chức năng tỉnh đã tổ chức tiêu hủy 10 tấn măng tre ngâm hóa chất độc hại không rõ nguồn gốc xuất xứ mà cơ quan chức năng đã thu giữ.

    Trước đó, khoảng 5h sáng 4/11, phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Lào Cai) phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (Sở NN- PTNT tỉnh Lào Cai) phát hiện, kiểm tra, thu giữ lô hàng gồm 200 bao măng tre không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trọng lượng 10 tấn. Chủ lô hàng này là bà Phạm Thị Quyên, sinh năm 1979 tại tổ 2, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai.

    Theo lời khai của bà Quyên, lô hàng được nhập từ Hà Giang, với giá 4.000 đồng/kg, những bao măng tre này có trọng lượng khoảng 50kg được ngâm hóa chất để bán qua biên giới sang Trung Quốc với giá 5.500 đồng/kg. Chưa kịp bán thì bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ.

    Dùng hóa chất tẩy trắng để chế biến lòng heo thối

    Khoảng 1,4 tấn lòng heo bẩn; 54 kg hóa chất tẩy trắng; 5 kg bột màu nghi có xuất xứ từ Trung Quốc đã bị lực lực chức năng mang đi tiêu hủy.

    Vừa qua, Chi Cục thú y tỉnh Bình Dương, Trạm thú y TX.Bến Cát phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế TX.Bến Cát bất ngờ ập vào kiểm tra và phát hiện cơ sở chế biến của bà Trần Thị Mỹ Nhiên (sinh năm 1985, ngụ P.Hòa Lợi, TX.Bến Cát) có nhiều hành vi sai phạm.

    Thông tin được phản ánh trên Báo Người tiêu dùng, theo đó tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện rất đông công nhân đang dùng hóa chất tẩy trắng để ngâm một số lượng lớn lòng heo hối. Sau khi lập biên bản vụ việc, khoảng 1,4 tấn lòng heo bẩn; 54 kg hóa chất tẩy trắng; 5 kg bột màu nghi có xuất xứ từ Trung Quốc đã bị lực lực chức năng mang đi tiêu hủy.

    Làm việc với cơ quan chức năng, bà Nhiên đã không xuất trình được giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thú y liên quan sản phẩm động vật thuộc diện phải kiểm dịch và buộc phải có giấy kiểm dịch. Được biết, chủ cơ sở đã mua số lòng heo trên tại TP.HCM về sau đó tiến hành chế biến lại rồi xuất bán ra thị trường.

    Điều 244. Tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009)

    1. Người nào chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người tiêu dùng, thì bị phạt tù từ một năm đến năm  năm.

    2.  Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến  mười năm.

    3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm

    4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công  việc nhất định từ một  năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Hoàng Hà (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-an-toan-thuc-pham-ngay-2211-a170931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.