+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 16/10/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 16/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 16/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 16/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 16/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Syria yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin theo hãng thông tấn SANA (Syria), ngày 15/10, một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Syria cho biết Damascus vừa yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi nước này ngay lập tức và vô điều kiện.

    Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ được nhìn thấy trên tuyến biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ở Reyhanli, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

    Nguồn tin cho biết Syria lên án động thái điều quân tới tỉnh Idlib của Thổ Nhĩ Kỳ đây là sự xâm phạm trắng trợ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria và vi phạm luật pháp và chuẩn mực quốc tế.

    Nguồn tin nói thêm chiến dịch quân sự lần hai này của Thổ Nhĩ Kỳ không hề liên quan tới các thỏa thuận đạt được trong vòng đàm phán hòa bình mới nhất diễn ra tại thủ đô Astana, Kazakhstan do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, SANA đưa tin.

    Động thái của Syria diễn ra chỉ vài ngày sau khi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có lực lượng đặc nhiệm, và 30 phương tiện thiết giáp tiến vào vùng giảm leo thang ở tỉnh Idlib hôm 12-10.

    Theo Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng vũ trang nước này phát động chiến dịch quân sự ở vùng giảm căng thẳng Idlib sẽ giám sát lệnh ngừng bắn, bảo đảm việc vận chuyển viện trợ nhân đạo và tạo điều kiện cho người dân trở về nhà, bát đầu thiết lập các bốt quan sát hôm 12-10. Tất cả điều này đều được thực hiện theo khuôn khổ thỏa thuận đạt được ở Astana.

    Australia tuyên bố không sợ đe dọa của Triều Tiên

    Theo tin tức trên báo VnExpress, đáp trả lời đe dọa mà Triều Tiên tung ra ngày 14/10, Bộ trưởng An ninh mạng Australia Dan Tehan ngày 15/10 khẳng định Canberra sẽ không để Bình Nhưỡng bắt nạt.

    Bộ trưởng An ninh mạng Australia Dan Tehan. Ảnh: AAP.

    "Chúng tôi sẽ không run sợ trước người Triều Tiên, chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi việc có thể để bảo vệ, giúp đỡ và hỗ trợ các đồng minh của chúng tôi", ông Tehan cho biết. "Người Triều Tiên nên làm theo những gì cộng đồng quốc tế yêu cầu họ thực hiện, tuân thủ những nghị quyết đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua".

    "Nếu làm vậy, cộng đồng quốc tế sẵn sàng hợp tác với họ. Nếu không, chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các đồng minh, Hàn Quốc, Nhật Bản hay bất cứ ai bị đe dọa bởi những hành vi bất ổn của Triều Tiên", ông Tehan nhấn mạnh.

    Triều Tiên hôm qua đe dọa Australia sẽ "không thể tránh được thảm họa" nếu tiếp tục "theo chân Mỹ" gây áp lực quân sự, kinh tế và ngoại giao lên nước này, bất chấp những cảnh báo lặp đi lặp lại.

    Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho rằng Australia đang thể hiện "những bước đi nguy hiểm" khi "vào hùa với các hành động khiêu khích chính trị và quân sự điên rồ của Mỹ nhằm chống lại Triều Tiên".

    Somalia: 137 người thiệt mạng trong vụ đánh bom kép

    TTXVN thông tin, ngày 15/10, giới chức Somalia xác nhận ít nhất 137 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom kép xảy ra ở trung tâm thủ đô Mogadishu ngày 14/10 trong khi hơn 300 người khác bị thương, khiến đây trở thành một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại quốc gia này trong thập kỷ qua.

    Hiện trường vụ đánh bom ở Mogadishu, Somalia ngày 14/10. Ảnh: THX/TTXVN

    Cảnh sát cho biết hầu hết các nạn nhân thiệt mạng là do bỏng nặng và gây khó khăn cho việc nhận dạng. Dự báo số người thiệt mạng sẽ còn tăng do nhiều người bị thương nguy hiểm đến tính mạng. Trước đó cùng ngày, cảnh sát cho biết số người thiệt mạng là 85 người và khoảng 100 người bị thương. Ban đầu, cảnh sát cho biết số nạn nhân thiệt mạng là 22 người.
    Ngày 15/10, Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Farmaajo đã ban bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân đồng thời kêu gọi hiến máu và quyên góp cho các nạn nhân trong vụ tấn công đẫm máu nhất từ năm 2007 đến nay này.

    Theo cảnh sát thành phố, hiện trường vụ tấn công đầu tiên là ở nút giao K5, quận Hodan, nơi có các tòa nhà văn phòng của chính phủ, nhiều khách sạn và nhà hàng. Vụ nổ xảy ra khi các lực lượng an ninh đang kiểm tra một chiếc xe tải bị nghi ngờ chở bom, đã san phẳng nhiều tòa nhà và gây hỏa hoạn lớn khi hàng chục chiếc xe bốc cháy. Khoảng 2 giờ đồng hồ sau, một vụ nổ khác tiếp tục làm rung chuyển quận Medina.

    Đến nay vẫn chưa có lực lượng nào nhận là thủ phạm. Tuy nhiên, các vụ tấn công tại Mogagishu và nhiều thành thị khác của Somalia thường do al Shabaab, có liên hệ với mạng lưới khủng bố al Qaeda tiến hành.

    Philippines tuyên bố sắp giải phóng Marawi

    Báo Tri thức trực tuyến dẫn theo AFP, quân đội Philippines huy động hàng loạt phi cơ FA-50 quần thảo trên bầu trời Marawi trong ngày 15/10. Trong khi đó, binh lính trên mặt đất liên tục chiến đấu tại khu vực do phiến quân khủng bố kiểm soát, rộng khoảng 2 ha.

    Một trận không kích của quân đội Philippines vào hang ổ của Maute. Ảnh: Reuters.

    "Chúng tôi hy vọng sẽ sớm kết thúc tình hình ở Marawi", Đại tá Romeo Brawner, phó chỉ huy lực lượng quân đội trong cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố ở miền Nam Philippines, cho biết.
    Trước đó, Manila đặt mục tiêu kết thúc giao tranh tại Marawi và giải phóng thành phố này vào ngày 15/10. Tuy nhiên, như mọi mục tiêu được đặt ra trước đó, quân đội Philippines đã lỡ hẹn.

    Ông Brawner cho biết thêm khoảng 40 kẻ khủng bố vẫn đang ẩn náu trong các khu vực tranh chấp ở Marawi. Trong số đó có cả Isnilon Hapilon, kẻ nằm trong danh sách truy nã của Mỹ với số tiền thưởng lên tới 5 triệu USD và Omarkhayam Maute, một trong những thủ lĩnh của nhóm khủng bố Maute.

    “Mỹ không nên làm phương hại đến thỏa thuận hạt nhân Iran”

    Theo báo VOV, lãnh đạo các nước Pháp, Anh và Đức vừa cảnh báo Mỹ tránh đưa ra những quyết định có thể phương hại tới thỏa thuận hạt nhân Iran.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

    Lời cảnh báo trên được lãnh đạo các nước Pháp, Anh và Đức đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015 ngay cả khi các thanh sát viên quốc tế đã xác nhận điều này.

    Tuyên bố chung của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May nêu rõ: “Chúng tôi khuyến khích chính quyền, Quốc hội Mỹ xem xét những gì liên quan đến an ninh của Mỹ và các đồng minh trước khi thực hiện bất kỳ bước đi nào có thể làm suy yếu thỏa thuận hạt nhân lịch sử có tên gọi chính thức là "Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA)”.

    Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Steffen Seibert nhấn mạnh: “Chúng tôi rất quan tâm tới việc tiếp tục sự đoàn kết mang tính quốc tế này. Nếu một nước, đặc biệt lại là một quốc gia quan trọng như Mỹ đi tới một quyết định khác vốn có thể coi là đang tạo ra tiền lệ, thì điều này thậm chí sẽ tạo ra thêm nhiều khó khăn cho các đối tác khác trong việc duy trì sự gắn kết này”.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel ngày 14/10 cũng cảnh báo, nếu Mỹ chấm dứt thoả thuận hạt nhân hoặc tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran, thì Iran có thể quay lại phát triển vũ khí hạt nhân. Và kịch bản này sẽ đưa thế giới trở lại tình trạng cách đây 10, 12 năm với nguy cơ chiến tranh ngay sát châu Âu.

    Nguyễn Hà (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-16102017-a205336.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan