+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 15/10/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 15/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 15/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 15/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 15/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tây Ban Nha để ngỏ khả năng tước quyền tự trị của Catalonia

    TTXVN đưa tin, ngày 14/10, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha cho biết chính phủ nước này sẽ tước bỏ quyền tự trị của Catalonia nếu Thủ hiến vùng này Carles Puigdemont không đưa ra được câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi của Madrid về việc tách ra độc lập của Catalonia.

    Thủ hiến Carles Puigdemont (giữa) chủ trì cuộc họp với các quan chức vùng Catalonia tại Barcelona ngày 10/10. Ảnh: AFP/TTXVN

    Trước đó, tối 10/10, Thủ hiến Puigdemont đã cùng các chính trị gia khác của vùng Catalonia ký một văn kiện tuyên bố vùng này độc lập tách khỏi Tây Ban Nha, tuy nhiên không rõ liệu văn kiện có giá trị pháp lý không.

    Sau đó, ông Puigdemont đã tạm hoãn tuyên bố độc lập để mở cửa đối thoại với chính quyền trung ương. Sau đó một ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã ra thời hạn cho ông Puigdemont phải làm rõ lập trường của ông về việc tuyên bố độc lập trước thời điểm 10h sáng 16/10 (giờ địa phương) nếu không chính quyền Madrid sẽ đình chỉ quyền tự trị của vùng Catalonia theo Điều 155 Hiến pháp Tây Ban Nha.

    Triều Tiên cảnh báo Australia kết cục thảm họa vì “vào hùa” với Mỹ

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 14/10 cho biết: “Gần đây, Australia đang cho thấy những động thái nguy hiểm khi tích cực vào hùa với các hành động khiêu khích quân sự cũng như chính trị cuồng loạn của Mỹ hòng chống lại Triều Tiên, đồng thời đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên tới giai đoạn nguy hiểm”.

    Ngoại trưởng Australia Julie Bishop (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne tới thăm làng đình chiến Panmunjom hôm 12/10 (Ảnh: AP)

    “Đích thân Ngoại trưởng Australia đã tuyên bố ủng hộ lập trường của Mỹ, trong đó cân nhắc tất cả các biện pháp, bao gồm cả việc sử dụng vũ lực đối với Triều Tiên. Trong chuyến thăm tới Hàn Quốc, Ngoại trưởng Australia đã xuất hiện tại Panmunjom cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Australia và lên án Triều Tiên”, KCNA cho biết thêm.

    Bình luận của truyền thông nhà nước Triều Tiên đã đề cập tới chuyến thăm của Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne tới làng đình chiến Panmunjom ở khu phi quân sự liên Triều (DMZ) ngăn cách biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc hôm 12/10. Chuyến thăm diễn ra một ngày trước cuộc họp của hai quan chức cấp cao Australia với những người đồng cấp Hàn Quốc tại thủ đô Seoul.

    Trong chuyến thăm này, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Australia đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc “tăng cường gây sức ép ngoại giao tối đa” để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ngoài ra, thông báo chung sau cuộc họp của các quan chức Australia và Hàn Quốc cũng khẳng định hai bên đang triển khai “tất cả các biện pháp cần thiết” đối với Triều Tiên để buộc nước này tuân thủ các nghị quyết quốc tế.

    IS thất thế tại thành phố Raqqa (Syria)

    Báo VOV thông tin, theo người phát ngôn Lực lượng người Kurd tại Syria Nouri Mahmoud, chỉ nội trong ngày 14/10 hoặc ngày 15/10, thành phố Raqqa sẽ sạch bóng phiến quân tổ chức “Nhà nước Hồi giáo”. Thành phố này sẽ hoàn toàn được giải phóng.

    Raqqa (Syria. Ảnh: Sputnik

    Miền Bắc Syria là một trong những khu vực giao tranh phức tạp nhất, trong đó Raqqa, thành trì quan trọng nhất của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” là chiến trường ác liệt nhất.

    Nhóm thánh chiến này chiếm giữ Raqqa từ đầu năm 2014, biến thành phố miền Bắc Syria này thành nơi gieo rắc những hành động tàn bạo.

    Hồi tháng 6 vừa qua, các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) đã mở chiến dịch tấn công tại thành phố Raqqa dưới sự hỗ trợ của các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu và lực lượng đặc nhiệm trên thực địa.

    Hiện IS đang ngày càng thất thXả súng nhằm vào trường học ở Kenya, 6 trẻ em thiệt mạngế và mất quyền kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn của Syria trong các chiến dịch riêng rẽ do lực lượng chính phủ Syria được Nga ủng hộ và các Lực lượng dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn, tiến hành.

    Xả súng nhằm vào trường học ở Kenya, 6 trẻ em thiệt mạng

    Theo báo Công an nhân dân, ngày 14/10, một một vụ xả súng đã diễn ra tại vùng phía Bắc Kenya, khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em.

    Ảnh minh họa.

    Vụ tấn công xảy ra ở trường học Lokichogio, bang Turkana, khiến 4 nam sinh, 2 nữ sinh và 1 bảo vệ của trường thiệt mạng, theo kênh truyền hình KTN của Kenya.

    Hiện chưa có báo cáo chi tiết về nguyên nhân, thủ phạm và động cơ của vụ xả súng này là gì.

    Tuy nhiên, theo Reuters, khu vực diễn ra sự việc là một vùng chăn gia súc Kenya, nơi thường xuyên diễn ra những vụ đụng độ để tranh giành vùng chăn thả gia súc và canh tác nông nghiệp. Những vụ ẩu đả hoặc tranh chấp nhỏ đôi khi lại biến thành những vụ tấn công trả thù đẫm máu.

    Đây đồng thời cũng là khu vực giáp giới với Nam Sudan, từng bị chiến tranh tàn phá nặng nề và là sào huyệt của các băng nhóm buôn bán vũ khí, trong khi đó, sự kiểm soát của chính quyền và cảnh sát lại cực kỳ yếu kém, theo Reuters.

    Hai quả bom xe rung chuyển thủ đô Somalia

    Báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, ít nhất 22 người chết và nhiều người bị thương trong 2 vụ đánh bom xe tại các khu vực khác nhau ở thủ đô Mogadishu vào ngày 14/10.

    Hiện trường vụ đánh bom xe tại quận Hodan ở Mogadishu, Somalia, ngày 14/10/2017. Ảnh: REUTERS

    Vụ nổ đầu tiên tại khu vực giao lộ K5, nơi tập trung các cơ quan chính phủ, khách sạn và nhà hàng, đã phá hủy nhiều tòa nhà và làm cháy hàng chục chiếc xe.

    Reuters dẫn lời cảnh sát Abdullahi Nur cho biết: "Ít nhất 20 dân thường chết trong khi hàng chục người bị thương. Số người chết chắc chắn còn tăng. Chúng tôi vẫn đang lo chuyển thương vong". Nur nói còn thi thể bên dưới các đống đổ nát.

    Vụ nổ thứ 2 cũng là một quả bom xe xảy ra khoảng 2 giờ sau tại quận Madina. Cảnh sát Siyad Farah cho biết: "2 dân thường chết, một nghi phạm đã bị bắt vì đang cài chất nổ".

    Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm các vụ đánh bom này, nhưng nhóm al Shabaab liên kết với al Qaeda đã thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công bằng súng, lựu đạn và bom ở Mogadishu và các khu vực khác nhằm lật đổ chính phủ được Liên hiệp quốc và Liên minh Châu Phi (AU) hậu thuẫn.

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-15102017-a205284.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan