(ĐSPL) – Tính đến thời điểm này, những tín hiệu âm thanh thu được, nghi của hộp đen trên chuyến bay MH370 mất tích là hy vọng lớn nhất cho cuộc tìm kiếm, nhưng nó cũng dấy lên nhiều nghi vấn.
CNN đưa tin, các nhà chức tranh cảnh báo rằng họ cần thời gian để xác nhận liệu đây có phải là tín hiệu “ping” đến từ chiếc Boeing 777 hay không. Điều đó có nghĩa là chưa có điều gì chắc chắn. Vậy những tín hiệu đó có ý nghĩa gì và điều gì đang xảy ra?
|
Các thiết bị hiện đại tìm kiếm hộp đen của chuyến bay MH370 mất tích. |
Nhiều lần bắt được tín hiệu “ping” nghi của MH370
Ngày 6/4, tướng không quân về hưu Angus Houston nói với các phóng viên tại thành phố Perth rằng tàu tuần tra Trung Quốc Haixun 01 đã hai lần thu được tín hiệu âm thanh có tần số 37,5 kHz, trùng tần số với bộ phát dữ liệu của chiếc Boeing 777 mất tích. Tín hiệu thứ nhất được phát hiện hôm Thứ Sáu và tín hiệu thứ hai (kéo dài 90 giây) thu được cách nơi bắt được tín hiệu đầu tiên chưa đầy 2 km.
Trong khi đó, tàu hải quânOcean Shield của Australia cũng bắt được tín hiệu nghi của chuyến bay MH370 mất tích vào sáng Chủ Nhật.
Ông Houston nhận định những thông tin này có thể giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm. Ngoài ra, Augus Houston, người đứng đầu trung tâm điều phối hoạt động tìm kiếm của Australia, cũng cảnh báo rằng vẫn chưa xác nhận được liệu những tín hiệu này có liên quan đến chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines hay không.
|
Vị trí tàu Trung Quốc bắt được tín hiệu "ping". Đồ họa: CBS News |
Có thể không phải tín hiệu đến từ MH370
Kể từ khi bắt đầu tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, lực lượng tìm kiếm vẫn chưa phát hiện được bằng chứng cụ thể nào chẳng hạn như mảnh vỡ của chiếc phi cơ gặp nạn. Đến nay, tất cả những gì mà chúng ta có là một số tín hiệu “ping” và giữa đại dương mệnh mông này, những tín hiệu có thể là đến từ những thứ khác, tướng Houston cho hay.
Các nhà hải dương học nhấn mạnh rằng rất nhiều âm thanh ở vùng biển Ấn Độ Dương này, bao gồm tiếng gọi của cá heo hay tín hiệu phát ra từ thiết bị tìm kiếm bị bỏ quên dưới đáy biển. Trong khi tần số của hộp đen có thể là đặc điểm duy nhất nhưng các âm thanh khác có thể gây nhiễu.
“Không giống trong không khí, nơi âm thanh truyền trên một đường thẳng, các tín hiệu âm thanh dưới nước có thể bị ảnh hưởng lớn bởi nhiệt độ, áp suất và độ mặn của nước”, Peter Leavy, chỉ huy của đội tìm kiếm cho hay.
Điều gì tiếp theo?
Tàu Ocean Shield mang theo thiết bị định vị tín hiệu tiếp tục tìm kiếm ở khu vực nó phát hiện tín hiệu để cố gắng thu được tín hiệu một lần nữa. Nếu tiếp tục nhận được tín hiệu, đội tìm kiếm sẽ sử dụng robot tìm kiếm dưới nước Bluefin-21 với thiết bị định vị chính xác hơn.
“Thời điểm này chúng ta chưa cần huy động Bluefin-21. Điều quan trọng bây giờ là cố gắng thu được tín hiệu nữa” vào cuối ngày Thứ Ba (8/4).
Trong khi đó, ngày 7/4, 3 tàu tiến hành công cuộc tìm kiếm ở khu vực nơi tàu tuần tra Trung Quốc Haixun 01 phát hiện những tín hiệu vào ngày Thứ Bảy. Một tàu Trung Quốc khác và tàu hải quân HMS của Anh cũng tham gia tìm kiếm tại khu vực này.
|
Tàu chiến Australia tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines. |
Các nhà chức trách cho hay họ sẽ hỗ trợ thêm nhằm giúp tàu Haixun 01 tìm được nguồn phát tín hiệu “ping” có tần số 37,5 kHz trùng với tần số của hộp đen MH370.
Câu hỏi lớn nhất được đặt ra là pin của hộp đen sẽ sử dụng được trong bao lâu. Thông thường, nó chỉ hoạt động trong 30 ngày. Chiếc máy bay mất tích vào ngày 8/3, như vậy đã cách đây 31 ngày.
“Chúng ta chỉ hy vọng rằng hộp đen có thể hoạt động lâu hơn một chút”, tướng Houston nói.“Chúng ta có thể mất vài ngày mới có thể xác định được những tín hiệu này đến từ MH370 hay không. Trong một vùng biển rất sâu như vậy, không việc gì diễn ra nhanh chóng được”, ông Houston phát biểu.
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-hieu-moi-co-thuc-su-den-tu-hop-den-mh370-a28489.html