+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ bất ngờ vụ thủ lĩnh Hamas bị tiêu diệt: Không hề lên kế hoạch trước, chỉ là "vô tình"

    (ĐS&PL) - Thủ lĩnh Hamas đã bị tiêu diệt “một cách tình cờ”, chứ không phải từ quá trình thu thập thông tin tình báo của Israel

    Cuộc trạm chán bất ngờ tới khó tin

    Suốt hơn một năm qua, cơ quan an ninh của Israel, được Mỹ hậu thuẫn, đã dồn nguồn lực khổng lồ và thu thập vô vàn thông tin tình báo để truy lùng thủ lĩnh khét tiếng của Hamas, người chủ mưu các cuộc tấn công gây rúng động ngày 7/10/2023.

    Tuy nhiên, cuối cùng, một đơn vị lính thực tập đang được huấn luyện đã bất ngờ chạm trán với ông Sinwar trong một chiến dịch ở miền Nam Gaza, theo bốn quan chức quốc phòng Israel, những người tiết lộ thông tin với điều kiện giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

    Cụ thể, khi đơn vị nói trên đang tuần tra ở miền Nam Gaza hôm 16/10 thì chạm trán với một nhóm nhỏ các chiến binh Hamas. Lực lượng này - được máy bay không người lái hỗ trợ - đã đọ súng và ba chiến binh đối phương thiệt mạng.

    Hiện trường vụ tấn công, "vô tình" tiêu diệt thủ lĩnh Hamas. Video: Tình báo Israel. 

    Ít ai có thể ngờ tới việc tìm thấy thủ lĩnh được mệnh danh là "bóng ma" của Hamas vì sự thoắt ẩn thoắt hiện của ông, ở một nơi như vậy. Tình báo Israel và Mỹ từ lâu đã đánh giá rằng ông Sinwar - lo sợ cho sự an toàn của bản thân - đã ẩn náu sâu dưới lòng đất, bố trí xung quanh mình bằng các con tin Israel để tránh bị ám sát.

    Vài giờ sau khi chiến dịch kết thúc, các binh lính phía Israel thận trọng tiếp cận các thi thể. Khu vực này vẫn còn rải rác các thiết bị nổ.

    Những bức ảnh mà tờ The New York Times thu thập được cho thấy thi thể của một người đàn ông có các đặc điểm trên khuôn mặt và đặc điểm nhận dạng rất giống với ông Sinwar, bao gồm nốt ruồi đặc biệt gần mắt và hàm răng không đều. Thi thể của người đàn ông này có một số vết thương nghiêm trọng, bao gồm ở đầu và chân.

    Vào tối 17/10, quân đội Israel, sau khi hoàn tất quá trình nhận dạng, đã thông báo rằng thủ lĩnh Hamas Sinwar đã chết.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyah nói gì?

    Cái chết của người đứng đầu Hamas là một cú hích lớn đối với quân đội Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã mang lại cơ hội hòa bình ở Trung Đông nhưng cảnh báo cuộc chiến ở Gaza vẫn chưa kết thúc và Israel  sẽ tiếp tục cho đến khi các con tin được trả tự do. Theo phía Israel, 101 con tin vẫn còn ở Gaza và ít nhất một nửa trong số họ vẫn còn sống.

    Thủ tướng Benjamin Netanyahu Israel. Ảnh: Reuters

     Thủ tướng Benjamin Netanyahu Israel. Ảnh: Reuters

    “Hôm nay, chúng tôi đã chứng minh rằng tất cả những ai cố gắng gây tổn hại cho chúng tôi, thì đây chính là điều sẽ xảy ra với họ”, ông nhấn mạnh. “Và chúng tôi đã chứng minh chính nghĩa luôn có thể đánh bại các thế lực tà ác và bóng tối như thế nào. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn và rất tiêu tốn rất nhiều”.

    Phát biểu trước người dân Israel, ông Netanyahu cho biết “chúng ta vẫn còn nhiều thách thức” và đất nước phải “vững vàng trên lập trường của mình và tiếp tục chiến đấu”. Ông nói thêm rằng Israel sẽ tiếp tục “với tất cả sức mạnh” để đưa những con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza về nhà.

    Chân dung thủ lĩnh Hamas Sinwar

    Ông Yahya Sinwar, 61 tuổi, sinh ra tại trại tị nạn Khan Younis ở phía nam Gaza, lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn và sau đó theo học tại Đại học Hồi giáo Gaza, nơi ông tốt nghiệp với bằng cử nhân Nghiên cứu tiếng Ả Rập.

    Trong thời thơ ấu, ông Sinwar có nhiều bạn bè nổi bật, bao gồm Mohammed Deif, chỉ huy quân sự của Hamas – người Israel cho biết đã bị sát hại trong một cuộc không kích cách đây ba tháng – và Mohammed Dahlan, một thành viên có tiếng trong đảng Fatah thế tục hiện sống lưu vong tại UAE.

    Ngay từ khi còn trẻ, ông Sinwar đã tham gia vào Hamas, không lâu sau khi nhóm này ra đời, và thường xuyên ra vào các nhà tù của Israel trong thời gian đó. Ông nổi lên qua các vị trí trong lực lượng của Hamas, chịu trách nhiệm truy tìm và trừng phạt những người Palestine bị nghi ngờ cộng tác với Israel, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển năng lực quân sự của nhóm.

    Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Ảnh: Getty

    Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Ảnh: Getty

    Năm 1989, ông Sinwar bị kết án bốn án chung thân với các tội danh bắt cóc và giết hai binh sĩ Israel cùng bốn người Palestine mà ông nghi ngờ là cộng tác với đối thủ. Ông đã thụ án 22 năm tù, trong thời gian này ông được điều trị ung thư não vào năm 2008.

    Ông Sinwar được trả tự do trong cuộc trao đổi tù nhân năm 2011, khi một binh sĩ Israel, Gilad Shalit, được thả để đổi lấy 1.000 tù nhân Palestine. Trở về Gaza, ông lập gia đình và có ba người con.

    Sau khi thủ lĩnh tối cao Ismael Haniyeh bị ám sát ở Tehran, Iran vào tháng 7 năm nay, ông Sinwar được chọn làm người đứng đầu Hamas. Ông tự xem mình là chuyên gia về Israel, thành thạo tiếng Do Thái nhờ hơn 20 năm trong các nhà tù Israel, và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược dụ Israel tin rằng Hamas đã suy yếu trước khi phát động cuộc tấn công bất ngờ ngày 7/10/2023, gây ra cái chết cho 1.200 người và bắt giữ 250 con tin.

    Trong những năm gần đây, các đánh giá tình báo của phương Tây và Israel cho biết ông Sinwar thường tránh sử dụng các phương tiện liên lạc điện tử, thay vào đó, ông dựa vào mạng lưới người đưa tin để truyền tải thông điệp từ hệ thống đường hầm của Hamas dưới Dải Gaza ra thế giới bên ngoài.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tiet-lo-bat-ngo-vu-thu-linh-hamas-bi-tieu-diet-khong-he-len-ke-hoach-truoc-chi-la-vo-tinh-a474228.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan