+Aa-
    Zalo

    Tiền rút ở ATM bị rách có đổi được không?

    (ĐS&PL) - Bạn hoàn toàn có thể đổi tiền rách tại bất kỳ chi nhánh nào của ngân hàng đã phát hành thẻ ATM hoặc bất kỳ ngân hàng nào khác trên toàn quốc.

    Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tiền bị rách, mòn, sờn, nát, thủng lỗ, bạc màu, phai màu, dính bẩn hoặc bị viết, vẽ lên đều thuộc diện tiền không đủ điều kiện lưu thông và có thể được đổi tại bất kỳ ngân hàng nào trên toàn quốc.

    Lý do vẫn đổi được tiền rách

    - Giữ gìn giá trị và hình ảnh của đồng tiền Việt Nam: Tiền rách lưu thông ảnh hưởng đến mỹ quan chung và có thể gây khó khăn trong giao dịch. Việc đổi tiền rách giúp thu hồi tiền cũ, không đủ điều kiện lưu thông, góp phần đảm bảo sự thống nhất, nguyên vẹn và hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

    - Bảo vệ quyền lợi của người sử dụng tiền: Khi nhận được tiền rách, người sử dụng tiền có quyền đổi lấy tiền mới để đảm bảo quyền lợi và thuận lợi trong giao dịch. Việc đổi tiền rách giúp hạn chế thiệt hại cho người sử dụng tiền do nhận phải tiền không đủ điều kiện lưu thông.

    - Thúc đẩy lưu thông tiền tệ: Việc đổi tiền rách giúp thu hồi tiền cũ, tạo điều kiện để phát hành tiền mới, thúc đẩy lưu thông tiền tệ và hỗ trợ hoạt động kinh tế.

    - Thể hiện trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước: Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm quản lý và bảo vệ đồng tiền Việt Nam, bao gồm việc thu hồi và đổi tiền không đủ điều kiện lưu thông. Việc đổi tiền rách là thể hiện trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi của người sử dụng tiền và đảm bảo an toàn, hiệu quả của hệ thống thanh toán quốc gia.

    Nếu tiền bị rách hoặc hư hỏng mà đáp ứng đủ các điều kiện được đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông thì có thể thực hiện việc đổi tiền tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi theo quy định của pháp luật.

    Nếu tiền bị rách hoặc hư hỏng mà đáp ứng đủ các điều kiện được đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông thì có thể thực hiện việc đổi tiền tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi theo quy định của pháp luật.

    Quy trình đổi tiền rách

    - Mang tiền rách đến quầy giao dịch của ngân hàng.

    - Xuất trình giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD/Hộ chiếu).

    - Nhân viên ngân hàng sẽ kiểm tra tiền và đổi cho bạn tiền mới tương ứng.

    Lưu ý:

    Nên đổi tiền rách càng sớm càng tốt để tránh bị rách thêm hoặc bị giả mạo. Một số ngân hàng có thể có quy định riêng về việc đổi tiền rách, bạn nên liên hệ với ngân hàng để được biết thêm thông tin chi tiết.

    Dưới đây là một số trường hợp tiền rách không được đổi

    - Tiền bị rách quá nhiều, không còn nguyên giá trị theo quy định.

    - Tiền bị rách do cố ý làm hỏng.

    - Tiền giả.

    Giải pháp để hạn chế nhận phải tiền rách khi rút ATM

    Lựa chọn cây ATM uy tín, thường xuyên được bảo dưỡng. Quan sát kỹ tiền trước khi lấy ra khỏi máy ATM.

    Nếu phát hiện tiền rách, hãy báo ngay cho nhân viên bảo vệ hoặc quầy giao dịch của ngân hàng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tien-rut-o-atm-bi-rach-co-oi-uoc-khong-a442803.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan