+Aa-
    Zalo

    Tiến bộ mới trong điều trị ung thư đại trực tràng

    • Lục Bảo- Ảnh BVĐK Tâm AnhDSPL

    (ĐS&PL) - Những tiến bộ trong phát hiện, điều trị ung thư đại trực tràng mang đến hy vọng kéo dài sự sống, cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

    Vấn đề thực trạng phát hiện và điều trị ung thư đại trực tràng được các chuyên gia báo cáo tại Hội nghị Khoa học 2024 do Hệ thống BVĐK Tâm Anh tổ chức. Hội nghị thường niên được tổ chức trong hai ngày 28 và 29/9 với chủ đề “Đổi mới, Sáng tạo, Hợp tác vươn tầm quốc tế”. Đây là diễn đàn khoa học để chuyên gia y tế chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật tiến bộ y học, công bố các kết quả ứng dụng công nghệ hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh, nhận diện những thách thức mới trong y học và tìm giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, phục vụ tối ưu cho người bệnh.

    Hội nghị quy tụ hơn 600 nhà khoa học quốc tế và các chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế đến từ các bệnh viện hàng đầu cả nước. Hội nghị có 141 bài báo cáo với 18 chuyên đề y khoa, chia thành 30 phiên hội thảo chuyên đề, trong đó có nhiều chuyên đề mới, như Nhãn khoa, Tim mạch – Ngoại mạch máu, Cơ xương khớp & Chấn thương chỉnh hình, Tiêu hóa - Ngoại tổng hợp, Hô hấp, Chẩn đoán hình ảnh & Điện quang can thiệp…

    Phát biểu tại Hội nghị, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Hệ thống BVĐK Tâm Anh cho biết Hệ thống BVĐK Tâm Anh chú trọng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y học, giúp cho nhiều người bệnh được tiếp cận với công nghệ khám, chữa bệnh tiên tiến nhất trên thế giới.

    Ông Ngô Chí Dũng phát biểu khai mạc hội nghị.

    Ông Ngô Chí Dũng phát biểu khai mạc hội nghị.

    Nổi bật trong Hội nghị khoa học năm nay có báo cáo tổng quan về “Phẫu thuật Hybrid điều trị bệnh động mạch chủ phức tạp”. Hybrid là kỹ thuật phẫu thuật hiện đại trong chuyên ngành ngoại khoa mạch máu, cho hiệu quả điều trị cao. “Trước đây, với phẫu thuật kinh điển, người bệnh động mạch chủ có nguy cơ tử vong trong và sau mổ trên 30% kể cả ở những trung tâm chuyên khoa sâu. Từ khi ứng dụng phẫu thuật Hybrid lần đầu tiên năm 2012, tỷ lệ tử vong giảm còn dưới 10%, cứu sống nhiều người bệnh”, TTND.PGS.TS.BS.CKII Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim, Mạch máu và Lồng ngực BVĐK Tâm Anh Hà Nội chia sẻ.

    PGS Nguyễn Hữu Ước báo cáo về Phẫu thuật Hybrid.

    PGS Nguyễn Hữu Ước báo cáo về Phẫu thuật Hybrid.

    Tại các phiên báo cáo chuyên ngành Ngoại Tổng hợp, TTƯT. PGS.TS Triệu Triều Dương, Giám đốc chuyên môn Ngoại khoa, BVĐK Tâm Anh Hà Nội nhấn mạnh về phẫu thuật ổ bụng, trong đó phẫu thuật nội soi điều trị đa dạng nhiều bệnh lý. Phẫu thuật nội soi được xem là cuộc cách mạng trong ngành ngoại khoa với nhiều kỹ thuật mới: phẫu thuật nội soi một lỗ, phẫu thuật nội soi 3D, phẫu thuật nội soi qua lỗ tự nhiên, phẫu thuật nội soi với sự hỗ trợ của robot và trí tuệ nhân tạo (AI)... Đến nay, phẫu thuật nội soi Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, vươn tầm khu vực và thế giới, hội tụ nhiều chuyên gia đầu ngành, liên tục chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nhân lực cho nhiều nước.

    PGS Triệu Triều Dương báo cáo về điều trị ung thư trực tràng.

    PGS Triệu Triều Dương báo cáo về điều trị ung thư trực tràng.

    Tại Hội nghị năm nay, vấn đề về ung thư trực tràng được các chuyên gia báo cáo nhiều góc nhìn, từ bức tranh tổng quan thực trạng mắc bệnh đến cập nhật tiến bộ điều trị. Nổi bật là hai báo cáo: TTƯT.PGS.TS Triệu Triều Dương, Giám đốc chuyên môn ngoại khoa, BVĐK Tâm Anh Hà Nội cập nhật chẩn đoán và kết quả điều trị ung thư trực tràng và TS.BS Edward A. Pham với chủ đề Diễn biến mới trong các liệu pháp điều trị ung thư đại trực tràng di căn.

    TS.BS Edward A.Phạm với chủ đề Diễn biến mới trong các liệu pháp điều trị ung thư đại trực tràng di căn.

    TS.BS Edward A.Phạm với chủ đề Diễn biến mới trong các liệu pháp điều trị ung thư đại trực tràng di căn.

    Ung thư đại trực tràng đứng thứ 4 trong các loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam với gần 17.000 ca mắc mới. Theo TS Edward, ung thư đại trực tràng có xu hướng trẻ hóa. Đến nay, bệnh vẫn còn là thách thức với y học vì tốc độ tiến triển triển nhanh, dễ kháng thuốc, khó điều trị, bất chấp đã có nhiều tiến bộ điều trị trong 20 năm gần đây.

     

    PGS Triệu Triều Dương đồng thuận với ý kiến của TS Edward, chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng những năm gần đây có nhiều tiến bộ mới. Bệnh có thể chẩn đoán chính xác bằng nội soi sinh thiết mẫu bệnh phẩm, kết hợp thực hiện chẩn đoán hình ảnh như MRI hoặc CT để xác định vị trí khối u. Xét nghiệm marker CEA đánh giá ban đầu và theo dõi tái phát bệnh.

    TS.BS Edward A.Phạm nhấn mạnh, thuốc Fruquintinib được chứng minh có hiệu quả kéo dài tuổi thọ cho người bệnh ung thư đại trực tràng di căn kháng trị, theo kết quả nghiên cứu FRESCO-2 năm 2023. Nghiên cứu FRESCO-2 được thực hiện tại 124 bệnh viện và trung tâm ung thư ở 14 quốc gia, trên các bệnh nhân 18 tuổi trở lên bị ung thư biểu mô đại trực tràng di căn kháng trị với các liệu pháp trước đó. 

    Trong điều trị ung thư trực tràng, hóa xạ trị tân bổ trợ làm giảm kích thước u, làm tăng tỷ lệ bảo tồn cơ thắt ở nhóm u trực tràng thấp lên 65%, giảm tỷ lệ tái phát tại chỗ, PGS Dương cho biết. Phẫu thuật nội soi cắt trực tràng điều trị ung thư trực tràng được khẳng định là an toàn, hiệu quả. Kết hợp cùng hoá xạ trị tiền phẫu dài ngày làm giảm giai đoạn bệnh hiệu quả. Đặc biệt, tại BVĐK Tâm Anh, phác đồ toàn diện, cá thể hóa giúp phát hiện sớm, điều trị cải thiện, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh ung thư đại trực tràng từ nội soi tiêu hóa phát hiện bệnh đến phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại tràng, điều trị bằng hóa chất, đích, miễn dịch ở giai đoạn muộn.

    TTND.GS.TS.BS Ngô Quý Châu, Giám đốc chuyên môn BVĐK Tâm Anh Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

    TTND.GS.TS.BS Ngô Quý Châu, Giám đốc chuyên môn BVĐK Tâm Anh Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

    TTND.GS.TS.BS Ngô Quý Châu, Giám đốc chuyên môn BVĐK Tâm Anh Hà Nội nhấn mạnh: “Qua các báo cáo tại hội nghị, kết quả bước đầu cho thấy ứng dụng AI, Robot và công nghệ số hóa đã mang đến những thay đổi tích cực trong khám chữa bệnh, hứa hẹn tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong tương lai. Đây là những dữ liệu quan trọng để các chuyên gia, bác sĩ, đơn vị y tế trong và ngoài nước cùng tham khảo, rút kinh nghiệm, góp phần cải tiến chất lượng khám chữa bệnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tien-bo-moi-trong-ieu-tri-ung-thu-ai-truc-trang-a468777.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.