+Aa-
    Zalo

    Tích cực ôm trẻ vào 5 thời điểm này trong ngày sẽ giúp bé khỏe mạnh, thông minh hơn

    (ĐS&PL) - Đối với trẻ nhỏ, sự tiếp xúc cơ thể có sức mạnh hơn bất kỳ loại thuôc nào, những cái ôm là cách tương tác ấm áp nhất, hiệu quả nhất của mẹ đối với con mình.

    Trong quá trình nuôi dạy con, đặc biệt là khi trẻ còn nhỏ, nhiều bậc bố mẹ sẽ nhận ra một điều rằng, một cái ôm nhẹ nhàng tưởng chừng đơn giản, nhưng lại là "liều thuốc" hiệu quả, có thể làm dịu đi cảm xúc khó chịu và tiếng khóc của con.

    Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh tác dụng, ý nghĩa kỳ diệu của những cái ôm của bố mẹ dành cho con cái, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng tinh tế nhận ra điều này. Đối với những đứa trẻ thường xuyên thiếu cái ôm trong giai đoạn trưởng thành, trẻ sẽ mang tâm trạng dễ cáu kỉnh, khó chịu và quấy khóc nhiều hơn.

    Ngược lại, những đứa trẻ được bố mẹ tích cực ôm ấp mỗi ngày sẽ có tâm trạng tích cực hơn, sức khỏe cả về mặt tinh thần lẫn thể chất đều tốt. Trong tương lai, trẻ có thể trở thành một người hạnh phúc, lạc quan và giàu lòng nhân ái, hiếu thuận với bố mẹ.

    Những cái ôm từ bố mẹ thực sự có những tác động đáng kể đến quá trình phát triển và trạng thái tâm lý của trẻ, bố mẹ nên nhận ra sớm để nuôi dạy con hiệu quả.

    tich cuc om tre vao 5 thoi diem nay trong ngay se giup be khoe manh thong minh hon 2
    Tích cực ôm trẻ vào 5 thời điểm này trong ngày sẽ giúp bé khỏe mạnh, thông minh hơn.

    Những lợi ích của việc bố mẹ tích cực ôm trẻ mỗi ngày

    Thúc đẩy phát triển trí não, giúp trẻ trở nên thông minh hơn

    Khi mọi người ôm nhau, cơ thể họ giải phóng hormone endorphin. Endorphin là một loại chất peptide nội sinh được cơ thể sản xuất và có tác dụng giống morphin. Ngoài chức năng giảm đau, các peptide này còn có nhiều chức năng sinh lý khác như điều hòa nhiệt độ cơ thể, chức năng tim mạch và hô hấp.

    Mỗi cái ôm và sự đụng chạm mà người mẹ dành cho con mình đều tác động mạnh tới não bộ của trẻ. Khi não được kích thích, trí tuệ của trẻ sẽ phát triển tốt hơn.

    Phát triển tâm lý

    Những cái ôm mỗi ngày có thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tâm lý của trẻ. Khi trẻ được bố mẹ ôm, hành động này sẽ tạo ra một cảm giác an lành và thư giãn, giúp giảm tình trạng căng thẳng và lo lắng ở trẻ.

    Bởi theo nhiều nghiên cứu Y khoa, việc ôm ấp sẽ kích thích sản xuất các hormone như oksitocin và serotonin, các chất dẫn truyền trong não liên quan đến cảm xúc tích cực và hạnh phúc. Những cảm xúc tích cực này giúp trẻ phát triển một tâm lý khỏe mạnh, tự tin và có khả năng quản lý cảm xúc tốt hơn. 

    Trẻ cảm thấy được an toàn và thoải mái

    Khi trẻ cáu kỉnh, quấy khóc, một cái chạm hay cái ôm nhẹ nhàng có thể nhanh chóng giúp trẻ bình tĩnh trở lại nhanh chóng. Sự ôm ấp thường xuyên của mẹ là cách tốt nhất để tạo cảm giác an toàn cho con cái. Chỉ khi trẻ cảm thấy an toàn thì chúng mới tích cực khám phá thế giới.

    Xây dựng sự tự tin

    Khi trẻ được bố mẹ ôm ấp mỗi ngày, trẻ sẽ cảm nhận được sự chăm sóc, quan tâm và yêu thương từ bố mẹ. Điều này giúp trẻ nhận biết được vị trí quan trọng của mình trong gia đình. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để trẻ xây dựng lòng tin và sự tự tin.

    Vì biết rằng bản thân có một nguồn sức mạnh của tình yêu thương và sự hỗ trợ từ bố mẹ, nên trẻ có xu hướng dạn dĩ hơn trong việc khám phá thế giới xung quanh, học hỏi và tạo dựng các mối quan hệ xã hội, cũng như sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thách thức trong cuộc sống.

    Cải thiện khả năng miễn dịch của trẻ

    Ôm trẻ thường xuyên có thể giúp trẻ giải tỏa những cảm xúc tiêu cực, điều này rất hữu ích trong việc cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. 

    Nhiều dữ liệu lâm sàng cho thấy việc vuốt ve, ôm ấp trẻ nhiều hơn còn có thể giúp trẻ phát triển thể chất và điều trị bệnh tật. Ôm ấp có thể làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sinh non là một bằng chứng thuyết phục.

    Cải thiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái

    Đối với người cha, ôm con thật chặt trong vòng tay, bế con lên cao khiến trẻ cảm nhận được tình yêu vững chắc và mạnh mẽ của cha. Đối với người mẹ, cái ôm nhẹ nhàng, trìu mến có thể giúp trẻ cảm nhận được tình yêu dịu dàng, tinh tế của mẹ. 

    tich cuc om tre vao 5 thoi diem nay trong ngay se giup be khoe manh thong minh hon 1
    Tích cực ôm trẻ vào 5 thời điểm này trong ngày sẽ giúp bé khỏe mạnh, thông minh hơn.

    Những thời điểm mẹ ôm con tốt nhất trong ngày

    Sau khi thức dậy vào buổi sáng

    Khi thức dậy vào buổi sáng, hành động mẹ ôm con có thể xóa tan sự cáu kỉnh, khó chịu thường thấy ở trẻ em. Một cái ôm vào buổi sáng giống như một nút bật nguồn, mang lại cho trẻ một khởi đầu ngày mới vui vẻ và tươi đẹp.

    Trước khi bé đến trường

    Con sẽ có 1 ngày ở trường phải xa cha mẹ, cái ôm này là cái ôm khuyến khích và cổ vũ bé. Để con có can đảm, dũng cảm và tự tin đối mặt với những vấn đề xảy ra ở trường khi không có cha mẹ kề bên.

    Sau khi tan sở về nhà

    Trẻ đi mẫu giáo hay phải xa mẹ cả ngày sẽ rất nhớ mẹ. Lúc này, trẻ rất thèm được mẹ ôm thật chặt, xoa dịu nỗi lo lắng vì phải chờ đợi và cả sự bất bình khi không thể gặp mẹ.

    Ôm trước khi đi ngủ

    Cha mẹ hãy ôm con cùng với một cái hôn lên trán bé trước giờ con ngủ. Hành động đó là lời chúc con ngủ ngon, có giấc mơ đẹp. Con sẽ mang cả tình yêu thương của cha mẹ vào trong giấc ngủ, ngủ thật ngon, loại bỏ mệt mỏi của cả 1 ngày dài.

    Khi nói lời tạm biệt nhau

    Khi mẹ cần phải rời xa con hoặc khi trẻ đi học mẫu giáo, chúng rất cần một cái ôm trước khi chia tay mẹ. Điều này có thể giúp trẻ vượt qua cảm giác bất an, lo lắng do bị chia cắt.

    Ôm con khi trẻ ốm, khóc

    Những lúc ốm mệt hay khóc lóc là những thời điểm trẻ rất cần cái ôm âu yếm của người lớn. Để con được dỗ dành, an ủi, để trẻ thấy mình luôn nhận được tình yêu thương thương, chăm sóc của cha mẹ. Bạn nhớ đừng quát mắng khi con quấy khóc nhé, bởi lúc đó trẻ đang cảm thấy yếu ớt, dễ tủi thân hơn bao giờ hết đấy.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tich-cuc-om-tre-vao-5-thoi-diem-nay-trong-ngay-se-giup-be-khoe-manh-thong-minh-hon-a602414.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan